Thứ Sáu, 03/05/2024 03:18:53 GMT+7

Tin đăng lúc 31-03-2017

Lượt xem: 7995

Vinataba: Hiệu quả từ tái cơ cấu doanh nghiệp

Sau tái cơ cấu, Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam (Vinataba) đã đạt được những kết quả tích cực, từng bước hoàn thiện mô hình tổ chức và hoạt động nhóm công ty mẹ - công ty con. Qua đó, thực hiện tốt chủ trương và triển khai nghiêm túc, có hiệu quả các nội dung, giải pháp của Đề án tái cơ cấu tổng công ty.
Vinataba: Hiệu quả từ tái cơ cấu doanh nghiệp
Ông Vũ Văn Thưởng - Chủ tịch Công ty Thuốc lá Thăng Long báo cáo kết quả thực hiện tái cơ câu nhóm công ty mẹ - công ty con

Theo báo cáo của Tổng công ty, thực hiện Quyết định số 166/QĐ-TTg ngày 16/01/2013, Công văn số 663/TTg-ĐMDN ngày 13/5/2015 của Thủ tướng Chính phủ ban hành phê duyệt Đề án tái cơ cấu Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam, Tổng công ty đã phê duyệt và thực hiện đề án tái cơ cấu khối thuốc lá điếu nhằm đạt các mục tiêu: Hạn chế tối đa cạnh tranh nội bộ, hướng cạnh tranh ra bên ngoài; phân công chuyên môn hóa, phù hợp với năng lực, sở trường, kinh nghiệm nhằm phát huy tối đa nguồn lực và lợi thế của từng công ty; củng cố, tích tụ lực lượng sản xuất, nâng cao năng lực sản xuất; phấn đấu đến năm 2017, các công ty con trong các nhóm công ty đạt mức sản lượng tối thiểu 100 triệu bao/năm theo quy định tại Nghị định 67/2013/NĐ-CP ngày 27/6/2013; thông qua việc tích tụ và mở rộng quy mô doanh nghiệp, giá trị thương hiệu của công ty mẹ được nâng cao và các công ty con được hưởng lợi của việc sử dụng thương hiệu công ty mẹ.

 

Đối với từng công ty, từng bước tái cơ cấu nội bộ của các công ty cho phù hợp với nhiệm vụ và yêu cầu, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của từng công ty; đảm bảo việc làm, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người lao động.

 

Trong quá trình thực hiện tái cơ cấu các công ty thuốc lá điếu, trên quan điểm thận trọng, thống nhất và đặt hiệu quả lên đầu, Tổng công ty đã triển khai thí điểm trước sau đó sơ kết, đánh giá và triển khai các bước tiếp theo. Chính với bước đi thận trọng này, sau khi thực hiện tái cơ cấu, kết quả sản xuất kinh doanh tổ hợp tổng công ty có bước tăng trưởng ổn định. Cụ thể: Nhóm Công ty Thuốc lá Thăng Long sau tái cơ cấu đã có tăng trưởng đáng kể. Các chỉ tiêu SXKD chính đều tăng so với thời điểm trước khi thực hiện tái cơ cấu, trong đó sản lượng tiêu thụ tăng 5,73%, doanh thu tăng 9,63%, lợi nhuận trước thuế tăng 3,49%, nộp ngân sách tăng 16,12%, kim ngạch xuất khẩu tăng 7,64%, thu nhập bình quân tăng 6,11%.

 

Vốn chủ sở hữu của cả nhóm vào thời điểm chuyển đổi sang mô hình công ty mẹ con 1.244.628.415.057 đồng, đến thời điểm 31/12/2016 vốn chủ sở hữu ước đạt 1.546.515.050.000 đồng, chứng tỏ nhóm công ty hoạt động có hiệu quả đảm bảo cho việc bảo toàn và phát triển vốn.

 

Đối với nhóm Công ty Thuốc lá Sài Gòn, việc sáp nhập các công ty miền Tây vào nhóm công ty chia thành nhiều giai đoạn, tuy nhiên, từ 01/01/2016, Nhóm Công ty Sài Gòn đã hoàn thiện mô hình tái cơ cấu. Kết quả SXKD nói chung của cả nhóm công ty, công ty mẹ và một số công ty con khả quan hơn và tăng trưởng so với những năm trước. Các chỉ tiêu chính đều tăng trưởng, trong đó sản lượng tiêu thụ tăng 4,21%, doanh thu tăng 9,46%, lợi nhuận trước thuế tăng 61,47%, nộp ngân sách tăng 22,6%, kim ngạch xuất khẩu tăng 2,59%, thu nhập bình quân tăng 41,63%.

 

Theo ông Vũ Văn Cường - Chủ tịch HĐTV Tổng công ty: Các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh chính đều tăng so với thời điểm trước khi thực hiện tái cơ cấu, đặc biệt là chỉ tiêu sản lượng tiêu thụ, doanh thu và lợi nhuận; năng suất lao động, thu nhập của cán bộ công nhân viên tăng, đời sống, việc làm ổn định.

 

Công ty Thuốc lá Sài Gòn, Thăng Long đã phát huy vai trò công ty mẹ, triển khai tái cơ cấu đồng bộ trên nhiều mặt,… hỗ trợ tích cực các công ty con đạt sản lượng 100 triệu bao/năm, giải quyết được bài toán mất cân đối giữa tăng trưởng về tiêu thụ nội địa, năng lực sản xuất và hạn chế được cạnh tranh nội bộ trong nhóm.

 

Thực hiện đề án tái cơ cấu, ông Vũ Văn Cường - cho biết, Tổng ty tiếp tục chỉ đạo các nhóm công ty thực hiện có hiệu quả mục tiêu đề án tái cơ cấu đưa ra như: Xây dựng hệ thống thông tin quản trị cũng như chuẩn hóa hệ thống báo cáo quản trị nội bộ trong toàn tổ hợp đảm bảo sự vận hành của hệ thống hiệu quả từ công ty mẹ xuống các công ty con; nâng cao năng lực, hiệu quả sản xuất kinh doanh của các công ty, công ty mẹ và các công ty trong nhóm; công ty mẹ nghiên cứu phương án phát triển sản phẩm mới hoặc sử dụng sản phẩm đang có nằm trong phân khúc trung cấp làm sản phẩm chính của nhóm – xác định thị trường trọng điểm, cạnh tranh trực tiếp với các đơn vị ngoài tổng công ty; triển khai đồng bộ từ sản xuất, tổ chức phân phối, thống nhất chương trình đầu tư thị trường,…

 

Nguồn Báo Công Thương


Tag:vinataba

| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang