Thứ Bẩy, 27/04/2024 21:02:25 GMT+7

Tin đăng lúc 02-07-2021

Lượt xem: 1479

Tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ để tránh sa bẫy những đối tượng lừa đảo

Đánh vào tâm lý nhẹ dạ, cả tin của nhiều người tiêu dùng (NTD), các đối tượng lừa đảo đã tung ra các chiêu trò lừa đảo trúng thưởng qua điện thoại và mạng xã hội để biến họ thành nạn nhân và phải gánh trên vai những khoản nợ không biết đến bao giờ mới trả hết, mặc dù đây là những chiêu trò lừa đảo không mới.
Tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ để tránh sa bẫy những đối tượng lừa đảo
Một tin nhắn lừa đảo được gửi qua messenger của Facebook

Theo số liệu từ Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (CT&BVNTD), tính đến tháng 6/2021, Tổng đài Tư vấn, hỗ trợ NTD 1800.6838 của Cục CT&BVNTD đã nhận được hàng trăm cuộc gọi tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ những vụ việc liên quan đến các chương trình trúng thưởng của các doanh nghiệp, các kênh quảng cáo trên truyền hình hoặc nhận được những tin nhắn trúng thưởng qua messenger của Facebook,… Hầu hết NTD đều có tâm lý chung là hoang mang, lo lắng vì tin và làm theo hướng dẫn của những đối tượng lạ khiến họ đã mất từ vài triệu đến hàng trăm triệu nhưng không nhận được bất cứ phần thưởng hoặc quà khuyến mại nào.

 

Nhắn tin trúng thưởng qua facebook

 

NTD nhận được thông báo trúng thưởng qua tin nhắn messenger của Facebook với nội dung: “ Xin chúc mừng tài khoản messenger… đã may mắn nhận được giải nhất/giải đặc biệt từ sự kiện Tuần lễ tri ân khách hàng,… Giải thưởng là 01 xe máy SHi, 100-200 triệu đồng tiền mặt và nhiều phần quà giá trị khác…”. Nhằm tạo niềm tin cho người nhận, trong tin nhắn còn thông báo đây là tin nhắn chính xác được xác nhận từ hệ thống và đề nghị người nhận không cung cấp mã trúng thưởng cho bất kỳ ai. Để nhận được giải thưởng như thông báo thì người nhận cần làm hồ sơ theo hướng dẫn trong đó bao gồm đầy đủ thông tin của người nhận để hoàn tất thủ tục nhận giải thưởng.

 

Chị P.K.T ở Thanh Oai, Hà Nội đã gọi đến Tổng đài Tư vấn, hỗ trợ NTD 1800.6838 của Cục CT&BVNTD để kêu cứu. Cụ thể, sau khi nhận được thông báo trúng thưởng trong tin nhắn messenger, chị T đã làm theo hướng dẫn. Chị đã gọi lại tổng đài của messenger, có người nhấc máy và tự xưng là Phó giám đốc bộ phận CSKH của Facebook Việt Nam và cung cấp cho chị cả số di động để phòng khi tổng đài bận. 

 

Tin tưởng và làm theo hướng dẫn về thủ tục, hồ sơ nhận thưởng, chị T đã nộp một khoản “thuế nhà nước” là 3 triệu đồng. Sau đó, chị T còn được yêu cầu nộp tiền nhiều lần để làm thuế trước bạ nhận xe máy, tiền thuế thu nhập cá nhân cùng rất nhiều chi phí khác,… Chị T đã đi vay mượn tiền khắp nơi với hy vọng khi nhận được 200 triệu đồng tiền thưởng sẽ trả nợ. Khi số tiền đã nộp lên đến hơn 100 triệu đồng, chị T không thể liên lạc được với số điện thoại tổng đài cũng như di động của vị phó giám đốc kia nữa.

 

Mời chào mua hàng để tiếp tục nhận mã trúng thưởng

 

Hình thức này, sau khi được thông báo trúng thưởng, ngoài hình thức chuyển tiền thuế, đối tượng lừa đảo còn đưa thêm chiêu trò dụ dỗ NTD mua thêm sản phẩm để nhận thêm mã quay thưởng với lời hứa hẹn càng mua nhiều mã, càng trúng thưởng nhiều, số tiền trúng thưởng càng lớn. NTD cũng không tìm hiểu, xác minh thông tin, tiếp tục đặt mua những sản phẩm với trị giá cao từ vài triệu đến hơn chục triệu với mong muốn trúng được nhiều phần thưởng.

 

Anh N.T.H - Ứng Hòa, Hà Nội nhận thông báo trúng thưởng qua điện thoại của đối tượng tự xưng là đại diện của một Công ty có trụ sở tại TP. Hồ Chí Minh, trị giá giải thưởng là 40 triệu đồng. Anh H có thể nhận sản phẩm hoặc quy đổi sang tiền mặt trị giá 30 triệu đồng. Để nhận được giải thưởng, anh H phải mua 1 sản phẩm coi như là nộp thuế. Anh H đã xác nhận nhận trả thưởng bằng tiền mặt và đồng ý mua sản phẩm để nhận mã trúng thưởng. 

 

Tuy nhiên trong 4 lần được mời chào mua sản phẩm, tổng giá trị hàng đã lên đến 16,3 triệu đồng, anh H vẫn không nhận được tiền thưởng. Đến lần thứ 5, thứ 6, anh H tiếp tục được mời chào mua sản phẩm nhưng hỏi đến tiền thưởng thì đối tượng lừa đảo chỉ trả lời vòng vo và thông báo anh H chưa đủ điều kiện để nhận tiền thưởng.

 

Theo Cục CT&BVNTD, ở hình thức này, nhiều NTD có thể biết mình bị lừa nhưng vẫn cố theo đuổi hoặc chờ đợi, thậm chí vẫn tin và hy vọng một ngày nào đó mình sẽ nhận được phần thưởng giá trị lớn theo như hứa hẹn của đối tượng lạ. Đến khi không còn niềm tin nữa thì cũng không có cách nào liên hệ lại với họ.

 

Gọi điện thông báo trúng thưởng

 

Hình thức rất phổ biến của chiêu thức này là người tiêu dùng nhận được cuộc gọi của đối tượng lạ, tự xưng là nhân viên của Công ty AB nào đó thông báo trúng thưởng. Để tạo lòng tin cho người tiêu dùng, khi gọi điện đến, các đối tượng đều tự xưng là người của nhà Đài, cơ quan chức năng có uy tín hoặc chương trình đã được Bộ Công Thương cấp phép, thậm chí cung cấp đầy đủ tên công ty, địa chỉ, số điện thoại hotline, số zalo,...

 

Người tiêu dùng không hề tìm hiểu, kiểm chứng mà liên hệ ngay số điện thoại đã được đối tượng lạ cung cấp và làm theo hướng dẫn. Cũng có những người tiêu dùng tìm hiểu thông tin nói trên bằng công cụ google, dù không tra được kết quả rõ ràng nhưng vẫn mù quáng thực hiện theo yêu cầu của đối tượng lạ. 

 

Vì số tiền hoặc món hàng trúng thưởng có giá trị lớn nên khi đối tượng lạ yêu cầu người tiêu dùng phải đóng vài triệu làm tiền cọc để nhận thưởng, thậm chí còn hứa hẹn khi trả thưởng sẽ trả lại số tiền cọc đó, người tiêu dùng đã ngay lập tức mắc bẫy và nhanh chóng chuyển tiền.

 

Để tránh sa bẫy của những đối tượng lừa đảo, người tiêu dùng cần lưu ý tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ. Trong trường hợp nghi ngờ đối tượng có dấu hiệu lừa đảo, người tiêu dùng cần cảnh giác, khôn khéo yêu cầu đối tượng cung cấp thêm thông tin, sau đó làm đơn trình báo ngay cho cơ quan công an để được hỗ trợ kịp thời. Người tiêu dùng cũng nên thường xuyên cập nhập thông tin thời sự để không bị sa bẫy của những đối tượng lừa đảo này.

 

Minh Hiếu

 

 

 


Tin liên quan:

Tag:

| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang