Thứ Hai, 20/05/2024 20:26:47 GMT+7

Tin đăng lúc 26-02-2023

Lượt xem: 447

PC Lạng Sơn cảnh báo hóa đơn tiền điện tăng cao sau dịp nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023

Tết Nguyên đán Quý Mão vừa qua, người dân được nghỉ dài ngày, kết hợp thêm việc thời tiết rét đậm, rét hại và hiện tượng nồm ẩm kéo dài tới nửa đầu tháng 02 đã khiến nhu cầu sử dụng các thiết bị điện sinh hoạt thiết yếu như: Máy sưởi, điều hòa nhiệt độ 2 chiều, bình nước nóng, máy hút ẩm, máy sấy quần áo, bếp từ, tủ lạnh, đèn trang trí… tăng cao đột biến.
PC Lạng Sơn cảnh báo hóa đơn tiền điện tăng cao sau dịp nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023
PC Lạng Sơn tuyên truyền tới khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm

Do hầu hết các thiết bị này đều nhu cầu sử dụng lớn, thời gian sử dụng dài nên khi sử dụng thường xuyên sẽ khiến lượng điện năng tiêu thụ tăng mạnh. Sớm lường trước được điều đó, Công ty Điện lực Lạng Sơn (PC Lạng Sơn) đã chủ động khuyến cáo tới người dân sử dụng điện tiết kiệm để không những làm giảm nguy cơ quá tải cho hệ thống điện mà còn tránh được hóa đơn tiền điện tăng cao.

 

Theo đó, từ nửa cuối tháng 01 đến đầu tháng 2/2023 chính là cao điểm của rét đậm, rét hại. Nhiệt độ trên địa bàn dao động trong ngày từ 7 – 10 độ C. Cá biệt, tại vùng núi cao và một số điểm tại huyện Lộc Bình (khu du lịch Mẫu Sơn) có thời điểm nhiệt độ đã hạ xuống dưới 0 độ C. Điều này đã khiến lượng điện năng tiêu thụ của toàn tỉnh tăng cao đột biến với sản lượng điện ngày cao nhất đạt 2,66 triệu kWh (ngày18/01/2023), tăng1,4% so với cùng kỳ.

 

Để đảm bảo vận hành hệ thống lưới điện an toàn, ổn định, tin cậy trong dịp Tết Ngyên đán Quý Mão, PC Lạng Sơn đã đẩy mạnh việc tuyên truyền tới người dân sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả nhằm tránh hóa đơn tiền điện tăng cao đột biến. Đồng thời, Công ty còn chủ động khuyến nghị đến khách hàng áp dụng các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm như: Nên tắt các thiết bị điện khi công cần thiết; Không sử dụng đồng thời nhiều thiết bị điện có công suất lớn cùng lúc như điều hòa nhiệt độ 2 chiều, máy sưởi, máy bơm nước, bếp điện, bàn là, tủ lạnh, bình siêu tốc….; Nên trang bị các thiết bị được dán nhãn tiết kiệm năng lượng từ bốn sao trở lên. Cùng với đó, khách hàng cần chủ động kiểm tra hệ thống điện từ sau công tơ đến các thiết bị tiêu thụ điện trong gia đình để kịp thời phát hiện và xử lý hoặc thay thế dây dẫn sau công tơ, cũng như các thiết bị điện không đảm bảo vận hành; Thực hiện thay thế dây dẫn, các thiết bị bảo vệ trong gia đình (cầu dao, cầu chì, aptomat) phù hợp với phụ tải để tránh quá tải và gây cháy nổ…

 

 

PC Lạng Sơn hướng dẫn khách hàng sử dụng dịch vụ điện lực trực tuyến thông qua nền tảng số

 

Mặt khác, nhằm tăng cường thông tin, cũng như hướng dẫn để khách hàng biết, chủ động tra cứu chỉ số điện tiêu thụ hàng tháng hoặc lượng điện năng tiêu thụ hàng ngày, PC Lạng Sơn khuyến nghị khách hàng tải App “EVNNPC.CSKH” trên kho ứng dụng App Store (đối với hệ điều hành IOS) hay CHPlay (đối với hệ điều hành Android) về thiết bị di động. Thông qua App CSKH, khách hàng có thể tra cứu sản lượng điện tiêu thụ hàng ngày để nắm bắt tình hình sử dụng điện từ đó sẽ điều chỉnh thói quen sử dụng điện tiết kiệm hơn. Cùng với đó, Đơn vị cũng tăng cường tuyên truyền và hướng dẫn khách hàng sử dụng công cụ ước tính điện năng tiêu thụ tại website: https://uoctinhdiennang.evn.com.vn để có thể tự điều tiết việc sử dụng điện cho gia đình mình một cách hợp lý và tiết kiệm nhất.

 

Đặc biệt, để đảm bảo tính minh bạch, PC Lạng Sơn còn tăng cường thực hiện kiểm tra quy trình ghi chỉ số công tơ và phát hành hóa đơn tiền điện. Đồng thời, Công ty cũng tăng cường kiểm tra chỉ số công tơ đối với các khách hàng có sản lượng điện tăng, giảm đột biến trên 30% so với tháng liền kề; Tiếp nhận và giải quyết mọi thắc mắc của khách hàng về hóa đơn tiền điện trong vòng 24h để khách hàng nhận biết nguyên nhân, từ đó có sự điều tiết hợp lý, khoa học, nhằm hạn chế tình trạng hóa đơn tiền điện tăng cao của tháng tiếp theo.

 

Tính đến ngày 21/02/2023, Công ty Điện lực Lạng Sơn đã tiếp nhận và giải quyết trên 100 yêu cầu của khách hàng phản ánh về hóa đơn tiền điện tăng cao. Tất cả các yêu cầu đã được các đơn vị Điện lực tiếp nhận và giải quyết kịp thời trong vòng 24h và được khách hàng hài lòng. Nhận được tin nhắn thông báo về số tiền điện qua Zalo, chị Chu Thúy Bình (Số nhà 84a Lê Lợi, phường Vĩnh Trại, Thành phố Lạng Sơn) cũng vui vẻ và chia sẻ về số tiền điện tháng này phải đóng tăng cao hơn so với tháng trước đó. “Trung bình mỗi tháng gia đình tôi chỉ phải trả khoảng 600 nghìn đồng/tháng, thế nhưng trong tháng Tết vừa qua, tổng tiền điện mà tôi phải đóng là khoảng gần 1 triệu đồng. Tuy vẫn là những thiết bị điện ấy, nhưng trong những ngày nghỉ Tết, các thiết bị sử dụng điện của gia đình tôi đã gần như hoạt động hết công suất. Ngoài tủ lạnh và các thiết bị điện khác, do thời tiết rét đậm, rét hại kéo dài trong những ngày Tết nên máy sưởi phải hoạt động hết công suất vì nhà có trẻ nhỏ. Do vậy, tiền điện tăng hơn so với tháng liền kề trước đó cũng là điều dễ hiểu…”, chị Chu Thúy Bình cho biết.

 

Hộ gia đình bà Vũ Quỳnh Nga (địa chỉ số nhà 15, đường Lê Lợi, phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn) chia sẻ: “Dịp Tết Nguyên đán Quý Mão vừa qua, các con và các cháu trong gia đình tôi ở xa về nhà ăn tết, nên các thiết bị điện sinh hoạt trong gia đình cũng vì thế mà phải sử dụng nhiều hơn so với các tháng trước đó. Do vậy, khi nhận được thông báo về hóa đơn tiền điện tăng lên một chút thì tôi cũng không lấy làm bất ngờ. Đặc biệt, thời điểm trước Tết Nguyên đán, được sự hỗ trợ, hướng dẫn của cán bộ Điện lực Thành phố Lạng Sơn trong việc tuyên truyền, cảnh báo hóa đơn tiền điện có thể tăng trong dịp Tết vì nhiều nguyên nhân nên gia đình tôi đã nắm rõ và không có thắc mắc gì về việc hóa đơn tiền điện tăng thêm”.

 

Thới gian tới, diễn biến thời tiết được sự báo là vẫn còn các đợt rét sâu, kết hợp với nhiều đợt mưa phùn, nồm ẩm, do vậy nhu cầu sử dụng điện của người dân trên địa bàn tỉnh cũng vì thế mà tăng lên. Điều này có khả năng gây ra quá tải cục bộ lưới điện hoặc gây sự cố mất điện, nhất là trong giờ cao điểm. Do vậy, ngoài các giải pháp kỹ thuật vận hành, PC Lạng Sơn sẽ tiếp tục khuyến cáo khách hàng cần chú ý việc áp dụng các giải pháp sử dụng điện an toàn và tiết kiệm, nhất là việc sử dụng các thiết bị điện có công suất lớn cùng lúc trong khung giờ cao điểm để hạn chế tình trạng hóa đơn tiền điện tăng cao, cũng như làm giảm tình trạng quá tải cho lưới điện.


Tâm Phúc – PC Lạng Sơn


| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang