Chủ Nhật, 28/04/2024 16:28:29 GMT+7

Tin đăng lúc 24-08-2023

Lượt xem: 534

Cần nâng cao nhận thức trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Trước thực trạng tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội diễn biến phức tạp với nhiều thủ đoạn vô cùng tinh vi, điều quan trọng nhất chính là việc cần tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nâng cao nhận thức, ý thức của cán bộ, người dân trong đấu tranh với những chiêu trò lừa đảo, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Cần nâng cao nhận thức trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Tiến sĩ Đoàn Quang Đông – đại diện Ủy ban Cạnh tranh quốc gia chia sẻ những chiêu thức lừa đảo mới để cảnh báo người tiêu dùng

Cùng với sự vào cuộc của các cấp, ngành chức năng, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với Ủy ban Cạnh tranh quốc gia, UBND quận Bắc Từ Liêm và Hội Phụ nữ quận Bắc Từ Liêm vừa tổ chức Hội nghị “Kỹ năng tiếp nhận và tư vấn khiếu nại cho người tiêu dùng”.

 

 Ông Lê Nguyên – Trưởng phòng Kế hoạch tài chính tổng hợp Sở Công Thương Hà Nội cho biết, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, lâu dài của toàn xã hội. Xác định rõ tầm quan trọng trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, UBND TP. Hà Nội đã ban hành các Kế hoạch văn bản để chỉ đạo các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị xã hội, các hội, hiệp hội… của Thành phố tổ chức triển khai thực hiện, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, tạo sự chuyển biến đồng bộ từ nhận thức đến hành động trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn thành phố.

 

 Tại Hội nghị, các đại biểu đã được lắng nghe các chuyên gia phổ biến, hướng dẫn các văn bản của Nhà nước, cách tiếp nhận và tư vấn khiếu nại đối với người tiêu dùng; cảnh báo người dân cảnh giác, chủ động phòng tránh những chiêu thức mới của các đối tượng lừa đảo. Tiến sĩ Đoàn Quang Đông – đại diện Ủy ban Cạnh tranh quốc gia (Bộ Công Thương) đã giới thiệu đến các đại biểu “Kỹ năng tiếp nhận và tư vấn khiếu nại cho người tiêu dùng” và “Một số điểm mới của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng sửa đổi”.

 

Chia sẻ về những chiêu thức lừa đảo, ông Đoàn Quang Đông cho biết: Mặc dù các báo đài thường xuyên cảnh báo người dân nâng cao cảnh giác với những thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua internet và các trang mạng xã hội, tuy nhiên, vẫn có nhiều người bị mắc bẫy, phương thức, thủ đoạn mà các đối tượng thực hiện hành vi phạm tội như: Giả mạo các cơ quan, tổ chức như Công an, Viện kiểm sát, nhân viên ngân hàng, Bưu điện, Sở Tài nguyên & Môi trường…; tạo lập website, sàn giao dịch, ứng dụng kiếm tiền, lôi kéo đầu tư kinh doanh tiền ảo; hoặc thông qua việc mua bán hàng hóa trên các website bán hàng trực tuyến trên mạng xã hội và nhiều thủ đoạn khác để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Lợi dụng nhu cầu đầu tư của người dân, các đối tượng dùng thủ đoạn xây dựng các website tạo thành các sàn giao dịch tài chính, sàn thương mại điện tử, chứng khoán quốc tế như: Bigbuy24h, Binomo, coolcat, forex,… kêu gọi đầu tư theo mô hình đa cấp có hưởng hoa hồng giới thiệu, hưởng lợi trên số tiền đầu tư dựa trên chính sách khuyến mãi, chiết khấu... Người đầu tư đóng tiền vào hệ thống bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản để quy đổi thành tiền "ảo" trong từng hệ thống. Khi người tham gia đạt một số lượng nhất định, các đối tượng sẽ cho "sập sàn" hoặc cho máy chạy tự động giao dịch để chiếm đoạt số tiền nộp vào hệ thống của người chơi.

 

Ngoài ra còn có hành vi lừa đảo thông qua cho vay tín dụng. Theo đó, bên công ty tài chính liên tục gọi điện, quấy rối làm phiền, đòi nợ, nhắn tin đe dọa; công ty tín dụng tiêu dùng tổng đài tự động dùng nhiều số khác nhau gọi điện đến số điện thoại của người tiêu dùng với nội dung: Gạ gẫm cho vay tiền, tần suất gọi nhiều cuộc trên ngày làm ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống của người tiêu dùng; vay đã trả xong 1 năm rưỡi giờ bên công ty tài chính điện thoại lại nói còn nợ và bắt trả nợ bằng cách điện thoại quấy rối cơ quan; người tiêu dùng bị làm giả chứng minh nhân dân mở tài khoản ngân hàng…

 

Ông Đông lưu ý, người tiêu dùng cần cẩn trọng trước các lời chào mời không cần vốn, không cần đặt cọc sẵn sàng kinh doanh online với lương, thưởng lớn; cẩn thận trước các hình thức bán hàng hóa dịch vụ đa cấp biến tướng; thận trọng trước các chiêu trò lừa xuyên biên giới như kết bạn đời; trong mọi trường hợp có thể tham vấn tổng đài 1800- 6838. Người tiêu dùng cần cảnh giác, không nghe các cuộc điện thoại lạ, đặc biệt các đầu số nước ngoài, quốc tế; không tin theo các cuộc điện thoại hăm dọa, nhân danh cơ quan quản lý nhà nước, công an, tòa án; không nghe theo các lời chào mời, giới thiệu là trúng giải thưởng a, b, c trong khi thực tế mình không tiến hành giao dịch. Trong các trường hợp có thông tin liên quan đến yêu cầu nộp tiền, khắc phục lỗi do dịch vụ điện nước, bưu chinh viễn thông, ngân hàng hãy vào trực tiếp website của các đơn vị này xác minh thông tin qua điện thoại đường dây nóng…

 

Công Đăng


Tin liên quan:

Tag:

| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang