Chủ Nhật, 28/04/2024 14:41:00 GMT+7

Tin đăng lúc 09-04-2020

Lượt xem: 1263

Bộ Công Thương ứng dụng số hóa trong quản lý, điều hành

Tại thời điểm này mặc dù đang trong giai đoạn cao điểm điểm cách ly phòng chống dịch Covid- 19, nhưng mọi hoạt động của Bộ Công Thương từ tổ chức hội nghị đến việc xử lý hồ sơ thủ tục hành chính và cả trong những chỉ đạo, điều hành... đều được “số hóa”, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.
Bộ Công Thương ứng dụng số hóa trong quản lý, điều hành
Cổng dịch vụ công của Bộ Công Thương là địa chỉ duy nhất để kết nối, liên thông và trao đổi dữ liệu giữa các nơi, do vậy, để đảm bảo cho hệ thống hoạt động xuyên suốt 24/7

Chỉ đạo, điều hành từ truyền thống sang trực tuyến

 

Thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg, và các văn bản chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ, ngay từ khi dịch Covid -19 bùng phát tại Việt Nam, nhận thức được vấn đề cần giảm thiểu họp, tiếp xúc trực tiếp để tránh nguy cơ lây lan của dịch bệnh, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đã có các buổi làm việc với các công ty công nghệ lớn tại Việt Nam nhằm nghiên cứu các giải pháp hội nghị trực tuyến tốt nhất hiện nay như: Microsoft Team, Zoom, Video, Cisco...

 

Ông Nguyễn Thế Quang - Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho biết, sau khi nghiên cứu, đánh giá các giải pháp, Cục đã lựa chọn giải pháp hội nghị, họp trực tuyến Microsoft Team, vì cơ bản đáp ứng được các yêu cầu đặt ra. Hiện Cục đã cung cấp 150 tài khoản Microsoft Team để sử dụng tại Bộ Công Thương. Các cán bộ được cấp tài khoản bao gồm: Lãnh đạo Bộ, thư ký Lãnh đạo Bộ, cán bộ cấp Vụ trở lên của các đơn vị thuộc Bộ và đại diện các đơn vị thuộc Bộ.

 

Trên cơ sở đó, Bộ Công Thương đang triển khai 3 phòng họp chuyên dụng, phục vụ riêng cho hội nghị trực tuyến, kết nối kênh truyền riêng của Chính phủ

 

Trước đó, ngày 31/3/2020, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã tiến hành cuộc họp giao ban trực tuyến trên nền tảng này. “Hệ thống đã được khai thác có hiệu quả, nhằm đảm bảo hoạt động chỉ đạo điều hành, công tác tại Bộ Công Thương không bị gián đoạn ngay cả khi xảy ra tình huống cán bộ của Bộ bị cách ly, không thể đến cơ quan làm việc”, ông Nguyễn Thế Quang thông tin.

 

Bên cạnh đó, hệ thống văn bản điện tử Bộ Công Thương (iMOIT) được triển khai đồng bộ, toàn diện tại 30/30 đơn vị trực thuộc Bộ từ ngày 1/1/2016. Đến nay, hệ thống iMOIT đã đáp ứng được tất cả các yêu cầu tại Quyết định số 28/2018/QĐ-TTg về việc gửi nhận văn bản điện tử giữa cơ quan trong hệ thống hành chính nhà nước (Quyết định 28) và trở thành công cụ, môi trường làm việc thường xuyên của các cán bộ, công chức tại các đơn vị thuộc Bộ.

 

Thống kê cho thấy, năm 2019, hệ thống iMOIT đã giải quyết hơn 53.000 văn bản đến, hơn 17.000 văn bản đi (chiếm 95% tổng số văn bản của Bộ, trừ các văn bản mật).

 

Mặt khác, đối với hệ thống thư điện tử của Bộ, 100% cán bộ, công chức các đơn vị thuộc Bộ Công Thương đã được cấp và sử dụng thường xuyên email MOIT trong công việc. Ngoài ra, Bộ Công Thương cũng đã triển khai Hệ thống quản lý điều hành eMOIT, cũng như cũng đã sử dụng hệ thống thông tin phục vụ họp và xử lý công việc của Chính phủ (e-Cabinet).

 

Cùng với đó, Cổng Thông tin điện tử của Bộ cũng đã cung cấp đầy đủ, kịp thời các thông tin chính thống của Bộ, đáp ứng tốt nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.

 

Đảm bảo xử lý hồ sơ thủ tục hành chính xuyên suốt

 

Bộ Công Thương là một trong những Bộ đầu tiên triển khai Cổng Dịch vụ công (DVC) từ cuối năm 2016 (https://dichvucong.moit.gov.vn/).Hiện Cổng DVC của Bộ Công Thương là địa chỉ duy nhất để kết nối, liên thông và trao đổi dữ liệu đến Cổng dịch vụ công quốc gia và Cơ chế một cửa Quốc gia, Cơ chế một cửa ASEAN.

 

Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Cổng dịch vụ công Bộ Công Thương đã triển khai 206 dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức độ 3, 4 (trong đó có 144 DVCTT mức độ 3, 62 DVCTT mức độ 4).

 

Thống kê cho thấy Cổng DVC của Bộ đã có hơn 32.000 doanh nghiệp đăng ký và sử dụng, xử lý trung bình 5.000-6.000 hồ sơ/ngày. Tổng số hồ sơ DVCTT trong năm 2019 và 2 tháng đầu năm 2020 lần lượt là 1.540.792 và 244.707 hồ sơ, tương ứng 99% tổng số hồ sơ được gửi đến Bộ. “Để đảm bảo cho hệ thống hoạt động xuyên suốt 24/7, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cử cán bộ liên tục trực và kiểm tra, rà soát hệ thống. Cục cũng hỗ trợ doanh nghiệp trong việc sử dụng các DVCTT dưới hình thức điện thoại, email... đảm bảo người dân, doanh nghiệp luôn thực hiện DVCTT một cách tốt nhất”- lãnh đạo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số khẳng định.

 

Đối với các đơn vị thuộc Bộ đã triển khai đã triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đề xuất các đơn vị cần tăng cường tiếp nhận hồ sơ điện tử, hạn chế tối đa tiếp nhận hồ sơ giấy để tránh việc tiếp xúc, gặp gỡ trong bối cảnh xảy ra dịch Covid-19.

 

Trong thời gian vừa qua, Bộ Công Thương đã xây dựng xong Hệ thống một cửa điện tử của Bộ Công Thương và đã đưa vào vận hành từ đầu tháng 7/2019, đáp ứng đúng tiến độ đã đề ra tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP và Thông tư số 01/2018/TT-VPCP của Văn phòng Chính phủ hướng dẫn thi hành một số quy định của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính.

 

Theo Báo Công Thương


Tin liên quan:

Tag:

| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang