Thứ Hai, 29/04/2024 06:42:52 GMT+7

Tin đăng lúc 03-07-2016

Lượt xem: 5496

Thực phẩm hữu cơ: Xu thế tiêu dùng mới

Trong những năm gần đây, xu hướng sử dụng thực phẩm hữu cơ (organic) đã trở nên phổ biến ở các nước phát triển trên thế giới và ngay cả ở Việt Nam bởi những lợi ích và giá trị dinh dưỡng từ thiên nhiên. Thị trường thực phẩm hữu cơ tại Việt Nam hiện còn mới và vẫn đang tiếp tục phát triển trong thời gian tới.
Thực phẩm hữu cơ: Xu thế tiêu dùng mới
Sản xuất rau hữu cơ

Theo đánh giá của các chuyên gia dinh dưỡng với quy trình sản xuất nghiêm ngặt, tiêu chuẩn organic được xem là tiêu chuẩn chất lượng cao cấp nhất hiện nay. Nhờ được chăm sóc, nuôi trồng trong môi trường hoàn toàn tự nhiên, hoàn toàn không có sự tác động của hóa chất, thuốc kháng sinh, hormone tăng trưởng… thực phẩm organic chứa hàm lượng cao các chất chống oxy hoá, vitamin cùng nhiều dưỡng chất tự nhiên tốt cho sức khỏe. Tuy mới bắt đầu xuất hiện trên thị trường, thực phẩm organic đang dần chiếm được chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng tại Việt Nam.

 

Trước nhu cầu của thị trường nhiều doanh nghiệp (DN) cũng đa mạnh dạn đầu tư, sản xuất và kinh doanh thực phẩm hữu cơ. Với thế mạnh đầu tư vào nông nghiệp thời gian qua, Công ty Thành Thành Công (TTC) sẽ chuyển một phần diện tích trồng mía tại Tây Ninh sang canh tác hữu cơ để từ đó sản xuất đường hữu cơ. Trước đó, TTC đã đầu tư vào công ty xuất nhập khẩu Bến Tre (Betrimex) để sản xuất nước dừa đóng hộp hữu cơ xuất khẩu sang Mỹ và EU. Trước đó, Công ty cổ phần TH True Milk cũng tham gia vào lĩnh vực nông nghiệp hữu cơ khi đầu tư sản xuất rau hữu cơ và sữa hữu cơ. Sản phẩm dự kiến sẽ ra thị trường vào cuối năm 2016.

 

Mới đây nhất, Vinamilk cho ra mắt sản phẩm sữa tươi Vinamilk Organic, thông qua công ty con Driftwood Dairy tại Mỹ và cùng hợp tác với California Natural Products (CNP), một trong những công ty sản xuất các sản phẩm Organic hàng đầu ở Mỹ. Sản phẩm được sản xuất, đóng gói tại Mỹ và được chứng nhận đạt chuẩn organic USDA Hoa Kỳ: Không biến đổi gen, không sử dụng hormon tăng trưởng, không sử dụng thuốc kháng sinh, thuốc trừ sâu, phân bón hóa học.

 

Có thể thấy thực phẩm hữu cơ đang trở thành một trào lưu tiêu dùng cũng như đầu tư sản xuất, tuy nhiên từ phía DN đang đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp hữu cơ cũng tỏ ra quan ngại với không ít khó khăn như canh tác khó, vốn đầu tư lớn nhưng kênh tiêu thụ còn hạn chế… Ngoài ra, sản phẩm canh tác theo phương thức hữu cơ có giá cao hơn 2 – 3 lần sản phẩm thường nên chủ yếu đáp ứng nhu cầu cho người có thu nhập cao.  

 

Bên cạnh đó, cho đến nay Việt Nam chưa có quy định nào cụ thể về chứng nhận hữu cơ và kiểm soát sản phẩm hữu cơ khi đưa ra thị trường, bất kỳ ai cũng có thể nói mình bán rau hữu cơ cho người tiêu dùng. Vì thế, Nhà nước cần có những biện pháp quản lý để minh bạch thị trường, vừa đảm bảo người tiêu dùng có sản phẩm tốt thật sự so với số tiền họ bỏ ra, đồng thời bảo vệ những DN, người làm ăn chân chính, tránh tình trạng lập lờ trong nguồn gốc và chất lượng sản phẩm trên thị trường, gây mất lòng tin người tiêu dùng. 

 

Theo Báo Công Thương điện tử


Tin liên quan:

| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang