Thứ Bẩy, 27/04/2024 04:53:01 GMT+7

Tin đăng lúc 29-08-2021

Lượt xem: 1416

Sản xuất và Tiêu dùng bền vững: Hướng đi tất yếu để doanh nghiệp phát triển bền vững

Sản xuất và tiêu dùng bền vững (SX&TDBV) được coi là giải pháp cho sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia, đặc biệt là tại các nước đang phát triển. Trong những năm qua, ý thức về SX&TDBV ở các doanh nghiệp Việt Nam đều đã được nâng lên nhiều, ngày càng nhiều doanh nghiệp áp dụng mô hình SX&TDBV, trong đó, tiêu biểu có những doanh nghiệp đi tiên phong như: HEINEKEN Việt Nam, Traphaco, Vinamilk… từ đó, tạo sự lan tỏa trong cộng đồng doanh nghiệp, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững (PTBV).
Sản xuất và Tiêu dùng bền vững: Hướng đi tất yếu để doanh nghiệp phát triển bền vững
Mô hình kinh tế tuần hoàn RESOLVE đang được HEINEKEN VN áp dụng

Trong những năm qua, Chính phủ Việt Nam đã ban hành nhiều chính sách nhằm thúc đẩy SX&TDBV, thông qua những chính sách này, hàng ngàn doanh nghiệp đã được tiếp cận với những chính sách hỗ trợ, những dự án sản xuất sạch hơn (SXSH); sử dụng tài nguyên tiết kiệm, hiệu quả hơn và qua đó, nhận thức về PTBV của các các doanh nghiệp cũng đã có nhiều thay đổi.

 

Điển hình là tại Công ty Cổ phần Dược phẩm Traphaco – một trong những doanh nghiệp nằm trong top PTBV nhất VN. Traphaco đã chủ động xây dựng chuỗi giá trị xanh trong quy trình sản xuất của mình từ khâu nguyên liệu đầu vào đến áp dụng công nghệ, sản phẩm và các dịch vụ bán hàng. Doanh nghiệp này cũng đã tiên phong xây dựng nguồn nguyên liệu an toàn; thực hiện tốt chuẩn hóa các dược liệu đầu vào theo tiêu chuẩn GACP (thực hành tốt trồng trọt và thu hái cây thuốc), giúp chủ động sản xuất, đồng thời phát triển nguồn nguyên liệu trong lĩnh vực dược liệu ở Việt Nam. Đến thời điểm hiện tại, Traphaco đã từng bước thành công trong việc "4.0" hoá toàn diện doanh nghiệp. Nhờ vậy, khi đại dịch Covid-19 xảy ra, chuỗi giá trị xanh cùng sức mạnh từ chuyển đổi số đã giúp Traphaco vững vàng vượt qua.

 

Còn tại HEINEKEN Việt Nam, trong nhiều năm liên tục, doanh nghiệp này được vinh danh là doanh nghiệp sản xuất bền vững nhất Việt Nam, đồng thời cũng là doanh nghiệp tiên phong trong đổi mới sáng tạo, góp phần hiện thực hóa 8/17 mục tiêu PTBV toàn cầu.

 

Theo báo cáo PTBV 2020 của HEINEKEN Việt Nam cho thấy, hiện nay 85% nguyên vật liệu đầu vào của Công ty được cung ứng từ các nhà cung cấp nội địa; 5 trong số 6 nhà máy bia của HEINEKEN Việt Nam hiện sản xuất 100% bằng năng lượng sinh khối. Công ty cũng đang triển khai mô hình năng lượng sinh khối cho nhà máy bia thứ 6; 100% tủ lạnh trên thị trường đều thuộc loại thân thiện với môi trường; Toàn bộ vỏ chai thủy tinh tại các nhà hàng, quán ăn đều được thu hồi trở lại về nhà máy, trải qua quá trình khử trùng nghiêm ngặt, đảm bảo đạt tiêu chuẩn vệ sinh để có thể tái sử dụng;… Đến năm 2020, HEINEKEN Việt Nam đã sử dụng 56% năng lượng tái tạo tại các nhà máy sản xuất và tái sử dụng hoặc tái chế đến 99% chất thải và phế phẩm, phụ phẩm. Những nỗ lực này đã đem lại lợi ích to lớn không chỉ cho HEINEKEN Việt Nam mà còn cho toàn xã hội và môi trường.

 

Bên cạnh đó cũng có rất nhiều doanh nghiệp áp dụng và sử dụng các sản phẩm có công nghệ hiện đại, thân thiện môi trường, hiệu suất cao, tiết kiệm năng lượng như tại các siêu thị, trung tâm thương mại đang tăng cường sử dụng sản phẩm bao bì thân thiện môi trường thay thế cho sản phẩm bao bì nhựa sử dụng một lần, khó phân hủy...

 

 

Các siêu thị và TTTM đang tăng cường sử dụng sản phẩm bao bì thân thiện môi trường

 

Không chỉ doanh nghiệp tích cực mà các địa phương cũng đang rất nỗ lực đẩy mạnh công tác hỗ trợ doanh nghiệp áp dụng mô hình SX&TDBV. Tại TP Hà Nội, chương trình SX&TDBV của thành phố những năm qua đã thực sự đem lại hiệu quả tích cực. Theo UBND thành phố, bước đầu, Hà Nội đã xây dựng và nhân rộng các mô hình sản xuất bền vững, thiết kế sản phẩm bền vững, xây dựng chuỗi giá trị xanh trong quy trình sản xuất từ khâu nguyên liệu đầu vào đến áp dụng công nghệ, sản phẩm và các dịch vụ bán hàng, góp phần tăng hiệu quả của nền kinh tế, thúc đẩy phát triển theo hướng bền vững.

 

Chương trình SX&TDBV đã giúp khoảng 50% các doanh nghiệp trong lĩnh vực phân phối trên địa bàn thành phố được hướng dẫn, áp dụng các giải pháp về SXSH, tiết kiệm năng lượng; giảm 65% tỷ lệ sử dụng bao bì khó phân hủy tại các chợ dân sinh và các trung tâm thương mại, siêu thị; 70% các doanh nghiệp trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp áp dụng đổi mới công nghệ theo hướng công nghệ sạch, thân thiện với môi trường; 80% doanh nghiệp tham gia chuỗi sản xuất, cung ứng nông sản thực phẩm an toàn; ứng dụng hệ thống thông tin điện tử sử dụng mã QR truy xuất nguồn gốc, minh bạch thông tin đến người tiêu dùng. Đặc biệt là đã gắn kết các doanh nghiệp trong công tác bảo vệ môi trường, từ khâu sản xuất đến khâu phân phối, tiêu dùng các sản phẩm.

 

Có thể khẳng định, SX&TDBV có thể áp dụng được ở mọi doanh nghiệp và mang lại lợi ích kinh tế trước tiên cho chính doanh nghiệp. Thực hiện SX&TDBV là đi đúng chủ trương của nhà nước và phù hợp xu thế của thế giới. Thúc đẩy SX&TDBV là bảo vệ cho môi trường sống của chính chúng ta và cả thế hệ mai sau.

 

Minh Vũ


Tin liên quan:

Tag:

| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang