Thứ Năm, 02/05/2024 00:37:05 GMT+7

Tin đăng lúc 26-12-2023

Lượt xem: 612

Sàn thương mại điện tử nào đang thu hút nhiều người tiêu dùng Việt?

Shopee tiếp tục dẫn đầu thị phần mua sắm online tại Việt Nam với doanh thu chiếm tới 78,3% toàn thị trường.
Sàn thương mại điện tử nào đang thu hút nhiều người tiêu dùng Việt?

Theo thống kê của YouNet ECI - Nền tảng phân tích dữ liệu thị trường E-commerce, trong tháng 11, có hơn 1 triệu nhà bán hàng trên 4 sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada, TikTok Shop và Tiki, mang về nguồn thu lên tới 115,450 tỷ đồng, tức gần 5 tỷ USD, tăng 1,6 lần so với doanh thu cả quý III/2023.

 

Xét về thị phần, Shopee vẫn là nền tảng đứng đầu với doanh thu khoảng 90,420 nghìn tỷ đồng, chiếm tương đương 78,3% thị phần. Hiện sàn này có hơn 7000 thương hiệu và các nhà phân phối, cung cấp khoảng hơn 300 triệu sản phẩm đa dạng từ thời trang, điện tử đến văn phòng phẩm, đồ gia dụng,…

 

Dù là cái tên khá mới mẻ nếu so với các sàn khác, nhưng đến nay TikTok Shop đã chiếm vị trí thứ 2, chiếm 11,1% với giá trị giao dịch đạt 12,86 nghìn tỷ đồng. Theo sau đó là sàn Lazada chiếm 9,7% với doanh thu 11,17 nghìn tỷ đồng và Tiki chiếm 0,9% thị phần với doanh thu 999,91 tỷ đồng.

 

Ở tất cả các ngành hàng, Shopee đều có doanh thu vượt xa so với tất cả đối thủ. Tuy nhiên, các sàn còn lại đang có những hướng cơ cấu đẩy mạnh tiêu thụ các mặt hàng khác nhau và có lợi thế hơn đối thủ ở những nhóm ngành hàng nhất định.

 

Cụ thể, Shopee và TikTok Shop chiếm thị phần lớn ở nhóm ngành hàng thời trang và phụ kiện, với tỷ lệ cơ cấu lần lượt là 64,4% và 30,9% thị trường, Lazada chỉ 4,7%. Đáng chú ý, nhóm ngành này bán chạy nhất trên TikTok Shop trong tháng 11, mang về 885 tỷ đồng, chiếm 19,4% tổng giá trị giao dịch (GMV) của sàn.

 

Tương tự, TikTok Shop đứng thứ hai thị trường cho các nhóm ngành hàng sắc đẹp, chiếm 19,2%, thực phẩm và đồ uống chiếm 19,1%, sức khỏe chiếm 15,6%.

 

Mặt khác, Lazada lại có thế mạnh ở những ngành hàng có giá trị cao, trong đó, nhóm ngành hàng công nghệ đóng góp doanh thu cao nhất, với 385 tỷ đồng. Điều này đã giúp Lazada vượt trên TikTok Shop trong các nhóm ngành hàng công nghệ, chiếm 12,6%, điện gia dụng chiếm 10,8%, thiết bị âm thanh chiếm 19,2%.

 

Thời điểm hiện tại là dịp các sàn chạy đua tung khuyến mãi để đón đầu dịp tiêu dùng cuối năm, gia tăng doanh số và mở rộng thị phần của mình. Dự báo Shopee vẫn chiếm ưu thế với lượng truy cập ‘khủng’ khoảng 102 triệu lượt/tháng và hoạt động livestream đang được đẩy mạnh ở hầu khắp các gian hàng.

 

Dự kiến quy mô thị trường thương mại điện tử bán lẻ Việt Nam 2023 sẽ đạt 20,5 tỷ USD. Giữ vững mức tăng khoảng 4 tỷ USD, tương đương 25% so với năm 2022.

 

Theo nhận định của các chuyên gia, trong năm tới thương mại điện tử sẽ vẫn giữ được sức tăng trưởng mạnh gắn với xu hướng số hóa. Các ngành hàng tiếp tục bán chạy nhất trên các sàn được dự đoán bao gồm sản phẩm chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp; sản phẩm may mặc; đồ gia dụng; sản phẩm tiện ích gia đình,...

 

Bộ Tài chính đưa ra dự báo lĩnh vực thương mại điện tử sẽ đạt quy mô 39 tỷ USD vào năm 2025. Việt Nam đang được đánh giá có tốc độ tăng trưởng trong nhóm 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng hàng đầu thế giới, đứng đầu Đông Nam Á.

 

Theo VNbusiness


Tin liên quan:

Tag:

| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang