Thứ Hai, 29/04/2024 13:55:14 GMT+7

Tin đăng lúc 01-11-2023

Lượt xem: 1599

PC Nghệ An: Nâng cao chất lượng “nguồn nhân lực số” để bắt nhịp xu hướng của thời đại

Xác định chuyển đổi số là yếu tố then chốt mang tính quyết định tới sự thành công của doanh nghiệp. Những năm qua, Ban Lãnh đạo Công ty Điện lực Nghệ An (PC Nghệ An) đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các phòng chức năng, đơn vị trực thuộc đưa công tác chuyển đổi số vào ứng dụng trong mọi mặt hoạt động. Đặc biệt, nhiệm vụ nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tăng năng suất lao động, ứng dụng công nghệ tiên tiến trong hoạt động SXKD là nội dung được Công ty tập trung ưu tiên.
PC Nghệ An: Nâng cao chất lượng “nguồn nhân lực số” để bắt nhịp xu hướng của thời đại
Công nhân PC Nghệ An sớm được ứng dụng các thiết bị công nghệ hiện đại vào công tác quản lý vận hành hệ thống điện

Chú trọng đào tạo nguồn nhân lực tài năng và công nhân kỹ thuật lành nghề

 

Những năm qua, Ban lãnh đạo Công ty Điện lực Nghệ An (PC Nghệ An) luôn xác định, lấy việc phát huy chất lượng nguồn nhân lực làm yếu tố cơ bản cho sự phát triển nhanh và bền vững, là điều kiện quyết định năng lực cạnh tranh và hiệu quả sản xuất kinh doanh của đơn vị. Do đó, trong chiến lược phát triển của Công ty, nguồn nhân lực luôn được PC Nghệ An quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi để nâng cao năng lực về trí tuệ, ý chí và niềm tin... Nguồn nhân lực có chất lượng cao, với số lượng và cơ cấu hợp lý sẽ là động lực để đưa doanh nghiệp phát triển. 

 

Hiện nay, PC Nghệ An đang tiếp tục đổi mới tư duy trong xây dựng và đào tạo đội ngũ CBCNV, gắn kết với việc bố trí sử dụng hợp lý đội ngũ cán bộ; có cơ chế chính sách cụ thể để động viên, khuyến khích, phát huy tốt năng lực sở trường, sự sáng tạo của mỗi cán bộ ở từng vị trí công tác, xây dựng môi trường làm việc văn hóa, văn minh, hiện đại. Bên cạnh đó, Công ty cũng hoàn thiện cơ chế chính sách theo hướng khuyến khích trọng dụng nhân tài, thu hút nguồn nhân lực, đặc biệt về chế độ tiền lương, chế độ ưu đãi, chính sách đào tạo, khuyến khích trong học tập, trong thực thi nhiệm vụ. Đồng thời, tăng cường cơ chế đánh giá kết quả thực hiện công việc theo hiệu quả, năng suất và chất lượng trên cơ sở áp dụng hệ thống chỉ số đo lường hiệu suất (KPI).

 

Đặc biệt trong thời gian qua, PC Nghệ An đã tập trung đổi mới mạnh mẽ và đồng bộ công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực theo hướng coi trọng phát triển năng lực và phẩm chất của người lao động; Chú trọng đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; Bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ quản lý kỹ thuật - vận hành, công nhân lành nghề; Thường xuyên đổi mới, cập nhật nội dung và ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác đào tạo, sát hạch; Tăng cường các chương trình đào tạo, bồi dưỡng về công nghệ mới, kỹ thuật hiện đại, đào tạo chuyên viên, công nhân kỹ thuật trong các lĩnh vực mũi nhọn như quản lý hệ thống điện, sửa chữa, tự động hóa, công nghệ thông tin… Mặt khác, Công ty còn quan tâm đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý các cấp nhằm đáp ứng yêu cầu về năng lực, trình độ, khả năng tổ chức thực hiện tốt kế hoạch sản xuất kinh doanh; Gắn trách nhiệm của các cấp quản lý với công tác đào tạo, giáo dục, huấn luyện đội ngũ người lao động; Tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động được học tập để nâng cao trình độ cả về chuyên môn và lý luận chính trị. 

 

Nhờ đó, trình độ chuyên môn của lao động trong Công ty ngày càng được nâng cao. Đến nay, đa số người lao động đều có trình độ từ cao đẳng trở lên, tỷ lệ lao động có trình độ Đại học trở lên chiếm khoảng 56,1% và tỷ lệ lao động trực tiếp từ bậc 4/7 trở lên chiếm khoảng 88,6%; Trình độ lý luận chính trị từ trung cấp trở lên có 130 CBCNV. 

 

Tính từ đầu năm đến tháng 10/2023, PC Nghệ An đã tổ chức đào tạo, tập huấn được 19 lớp đào tạo về chuyên môn nghiệp vụ cho 4.289 lượt CBCNV; Tổ chức được 12 khóa đào tạo E-learning với 14.258 lượt CBCNV hoàn thành khóa học. Bên cạnh việc tổ chức các lớp đào tạo tập huấn, Công ty còn cử CBCNV tham gia đầy đủ và đúng thành phần các lớp đào tạo tập trung do Tổng công ty Điện lực miền Bắc tổ chức; Thực hiện thi nâng bậc, giữ bậc cho công nhân viên 02 đợt với tổng số 206 người tham gia…

 

Ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến, góp phần nâng cao năng suất lao động, đảm bảo cung cấp điện an toàn và ổn định

 

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế diễn ra ngày càng sâu rộng, thì yếu tố nâng cao năng suất lao động là một trong những điều kiện quyết định đến sự tồn tại, phát triển và nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp. Đặc biệt đối với PC Nghệ An, điều này hoàn toàn cần thiết, bởi “điện” là yếu tố đầu vào quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân trên địa bàn.

 

Do đó, song song với việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thì giải pháp chiến lược nhằm nâng cao năng suất lao động của Công ty là đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, kỹ thuật tiên tiến và công nghệ thông tin để đảm bảo cung cấp điện liên tục, an toàn và ổn định, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng.

 

 

Ứng dụng công nghệ sửa chữa điện nóng Hotline góp phần rất lớn giúp PC Nghệ An nâng cao độ tin cậy cung cấp điện phục vụ khách hàng

 

Hiện nay, PC Nghệ An đã và đang ứng dụng hiệu quả khoa học công nghệ vào mọi mặt hoạt động, mang lại hiệu quả rõ nét trong sản xuất, kinh doanh, góp phần nâng cao năng suất lao động, giảm chi phí. Công ty đã đưa nhiều thiết bị, công nghệ hiện đại vào quản lý, vận hành hệ thống điện. Điển hình như 19/19 TBA 110 kV của Công ty đều được giám sát và điều khiển từ xa, qua đó giảm được số lượng nhân viên trực vận hành; Ứng dụng thiết bị bay không người lái để kiểm tra đường dây sự cố; Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong công tác chăm sóc khách hàng, sửa chữa điện hotline (sửa chữa điện trên đường dây đang mang tải) để giảm thiểu thời gian mất điện của khách hàng; Ứng dụng quản lý mất điện OMS, phần mềm SCADA/EMS/MMS, đăng ký dịch vụ điện trực tuyến, số hóa hợp đồng mua bán điện, thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, kết nối đến trung tâm hành chính công, cổng thông tin dịch vụ công trực tuyến… nhằm đảm bảo sự công khai, minh bạch cũng như tạo thuận lợi cho khách hàng trong việc tiếp cận các dịch vụ điện, mang lại hiệu quả cao.

 

Những năm qua, Công ty đã chủ động tham gia chuyển đổi số một cách toàn diện với quyết tâm cao nhất để góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong Tập đoàn Điện lưc Quốc gia Việt Nam. Đơn cử như việc triển khai văn phòng điện tử (Di-Office), đến nay, 100% các đơn vị trực thuộc đã sử dụng hệ thống D-Office để giải quyết công việc, cũng như triển khai ký số các văn bản điện tử trong đơn vị với kết quả hiện tại là 100% văn bản trong đơn vị lưu hành qua hình thức điện tử.

 

Việc ứng dụng mạnh mẽ khoa học công nghệ đã góp phần quan trọng trong việc hiện đại hóa, nâng cao hoạt động sản xuất - kinh doanh của PC Nghệ An, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng sử dụng điện. Kết quả này được minh chứng rõ nét qua các con số như: Tỉ lệ tổn thất điện năng toàn Công ty lũy kế 9 tháng năm 2023 là 6,40%, thấp 0,38% so với cùng kỳ năm trước; Công tác sửa chữa điện công nghệ cao Hotline lũy kế 10 tháng đầu năm thực hiện được 494 phiên làm việc, ước tính giảm được khoảng 2.018 giờ thời gian mất điện cho khách hàng; Năng suất lao động không ngừng được nâng cao...

 

Trong bối cảnh tình hình kinh tế cả nước nói chung cũng như tỉnh Nghệ An nói riêng đang gặp nhiều khó khăn, cùng với đó là biến đổi khí hậu ngày càng có những tác động nặng nề đến mọi hoạt động của kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân, chính vì vậy, việc đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định để phát triển kinh tế nhằm nâng cao đời sống nhân dân là hết sức cần thiết. Để hoàn thành nhiệm vụ được giao, PC Nghệ An mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của các ban, ngành và chính quyền địa phương; Sự đồng hành, sẻ chia của người dân trên địa bàn trong việc cùng chung tay với ngành Điện khắc phục mọi khó khăn, sử dụng điện tiết kiệm, an toàn và hiệu quả.

 

Thu Thủy


| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang