Thứ Bẩy, 27/04/2024 21:38:27 GMT+7

Tin đăng lúc 13-05-2016

Lượt xem: 4401

Nỗ lực đưa thực phẩm an toàn tới người tiêu dùng

Phát triển nông nghiệp sạch, bảo đảm an toàn thực phẩm là những tiêu chí đang được nhiều địa phương, doanh nghiệp, hợp tác xã hướng tới nhằm từng bước lấy lại niềm tin của người tiêu dùng.
Nỗ lực đưa thực phẩm an toàn tới người tiêu dùng
Ảnh minh họa

Hà Nội là địa phương đầu tiên trong cả nước thành lập Ban điều phối chương trình phát triển chuỗi cung ứng rau, thịt an toàn với sự tham gia của các đơn vị thuộc Bộ NN&PTNT cùng hơn 20 tỉnh, thành phố. 
 
Sở NN&PTNT Hà Nội đã tham mưu cho UBND Thành phố hình thành các vùng chăn nuôi, hợp tác xã chăn nuôi, các vùng nuôi trồng thủy sản, xây dựng đề án trồng rau an toàn. Sở cũng hỗ trợ 100% chi phí tập huấn về trồng rau an toàn, hỗ trợ 100% vaccine, thuốc khử trùng trong chăn nuôi. 

Đặc biệt, Sở NN&PTNT Hà Nội đang xây dựng các chuỗi sản xuất, cung ứng rau-thịt-trứng an toàn, với kinh phí khoảng 20 tỷ đồng, nhằm đẩy mạnh sản xuất, đưa đến cho người tiêu dùng nhiều sản phẩm chất lượng cao.

Ở khía cạnh khác, để hỗ trợ địa phương xây dựng các chuỗi thực phẩm an toàn, Bộ Công Thương và Bộ NN&PTNT đang phối hợp vận động các doanh nghiệp đầu tư vào hệ thống phân phối.  
 
Hiện một số siêu thị như Co.opmart, Big C, Lotte đã có hàng hóa mang nhãn hàng riêng của mình và chịu trách nhiệm hoàn toàn từ sản xuất đến lưu thông, đảm bảo an toàn, chịu sự giám sát và lấy mẫu kiểm tra định kỳ theo quy định của Nhà nước. 

Cụ thể, Saigon Co.op (đơn vị chủ quản của hệ thống siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, Co.opFood) đã chủ động liên kết hợp tác, ứng vốn, phối hợp với các nhà cung cấp tiếp thị sản phẩm hữu cơ chất lượng cao đến khách hàng trên toàn hệ thống bán lẻ của mình. 

Tại mỗi siêu thị, Saigon Co.op sẽ dành một khu vực nhận diện dành riêng cho các sản phẩm hữu cơ chất lượng cao. Hiện đơn vị này đã có 180 điểm bán thực phẩm tươi sống đạt tiêu chuẩn VietGAP, VietGAP nhãn xanh (gồm 82 siêu thị Co.opmart, 2 siêu thị Co.opXtra và 96 cửa hàng thực phẩm Co.opFood). 

Mức tiêu thụ trung bình của hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op đang ở mức 2.750 tấn rau củ quả, 420 tấn thịt gia cầm, 770 tấn thịt gia súc và 7,7 triệu quả trứng an toàn mỗi tháng.

Tập đoàn Vingroup quyết định triển khai chương trình “Đồng hành, hỗ trợ và thúc đẩy sản xuất nội địa”. Theo đó, Vingroup sẽ xây dựng chính sách chiết khấu thương mại với ưu đãi mạnh mẽ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ tiêu thụ hàng qua hệ thống bán lẻ của Tập đoàn.  Riêng các mặt hàng thực phẩm tươi sống, Vingroup cam kết phân phối các sản phẩm sạch, an toàn với mức giá bằng giá bán của nhà cung cấp trong vòng 1 năm. 

Điều kiện để tham gia chương trình là tất cả các sản phẩm phải là sản phẩm sạch, an toàn, phải được hệ thống kiểm định chất lượng công nhận và chứng minh được nguồn gốc, xuất xứ. 

Thông qua việc liên danh, liên kết với VinMart và VinEco, Vingroup sẵn sàng bao tiêu trọn gói, tổ chức hệ thống phân phối và kiểm soát chất lượng nhằm bảo đảm nguồn thực phẩm sạch, an toàn và đa dạng với giá tốt nhất cho người tiêu dùng.

Trong khi đó, tại Hà Tĩnh, Sở Công Thương phối hợp Sở NN&PTNT, Sở Y tế tỉnh Hà Tĩnh vừa tổ chức khai trương 25 điểm kinh doanh hải sản an toàn. 
 
Các cơ sở này có hệ thống bảo quản tốt, bảo đảm chất lượng hải sản trong thời gian tạm trữ chờ tiêu thụ; không gian thông thoáng, đảm bảo vệ sinh môi trường. Thời gian tới, Hà Tĩnh sẽ tiếp tục khai trương 150 điểm bán hải sản an toàn trong toàn tỉnh. 
 

Theo Chinhphu.vn


| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang