Thứ Hai, 29/04/2024 12:09:48 GMT+7

Tin đăng lúc 30-07-2016

Lượt xem: 3642

Liên tục phát hiện, bắt giữ nhiều vụ buôn lậu đường cát qua biên giới

Trong những ngày gần đây, các cơ quan chống buôn lậu liên tục phát hiện nhiều lô đường cát nhập lậu qua biên giới Tây Nam với số lượng lớn. Đường cát nhập lậu, chủ yếu do Thái Lan sản xuất, vào thị trường Việt Nam còn nguyên bao gói và chuyên chở bằng xe tải.
Liên tục phát hiện, bắt giữ nhiều vụ buôn lậu đường cát qua biên giới
Liên tục phát hiện, bắt giữ nhiều vụ buôn lậu đường cát qua biên giới. Ảnh Internet

Ngày 28/7, lực lượng Cảnh sát phòng chống buôn lậu Bộ Công an phối hợp với Công an TP.Hồ Chí Minh đã mai phục và bắt giữ 5 xe ô tô tải chở khoảng 30 tấn đường cát đang tập kết tại bãi đỗ xe Triệu Phú, quân Bình Tân. Số đường cát trên do Thái Lan sản xuất và không có hóa đơn chứng từ chứng minh tính hợp pháp. Vụ việc đang được công an tiếp tục điều tra. 

 

Trước đó, Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) và Công an TP. Hồ Chí Minh cũng đã bắt giữ xe container (biển số 51C-16697) tại Bãi Đỗ (631 Quốc lộ 1A, phường An Lạc, quận Bình Tân) đang chuyển 30 tấn đường cát xuống xe tải nhỏ. Tài xế Lê Ngọc Thạch đã không xuất trình được chứng từ và khai chở thuê cho khách hàng từ cửa khẩu Hoa Lư, tỉnh Bình Phước về.

 

Ông Nguyễn Văn Bách - Chi cục Phó Chi cục QLTT TP.Hồ Chí Minh - cho biết, hiện nay các khu vực thuộc địa bàn huyện Hóc Môn, Củ Chi, Bình Chánh và quận 12 trở thành bãi tập kết và tuyến vận chuyển đường cát nhập lậu. Đường cát nhập lậu chủ yếu từ biên giới Tây Nam, sau khi về đến thành phố được chia nhỏ và giao cho các đại lý, công ty sản xuất thực phẩm.

 

Theo giới kinh doanh, đường cát sản xuất trong nước so với đường cát Thái Lan chênh lệch giá khoảng 10-20%, tức mỗi ký đường nhập lậu lọt vào qua biên giới lãi từ 3.500-4.000/ kg. Do độ chênh về giá cao đã thúc đẩy hoạt động buôn lậu đường qua biên giới Tây Nam diễn ra dữ dội .

 

Tại địa bàn tỉnh Tây Ninh gần đây, tần suất đường cát nhập lậu tuồn qua biên giới gia tăng cả ngày lẫn đêm. Trưa ngày 12/7, tại ấp Thanh Trung, xã Thanh Điền, huyện Châu Thành, Đội QLTT số 2 Chi cục QLTT Tây Ninh đã bắt quả tang xe tải (biển số 70H-9230) chở 40 bao đường cát Thái Lan nhập lậu, tương đương 20 tấn. Tài xế Vương Quốc Hưng khai chở thuê số đường cát trên từ huyện Bến Cầu về TP.Hồ Chí Minh tiêu thụ. Trước đó, ngày 16/5, tại ấp Đông Lợi, xã Tân Đông, huyện Tân Châu, Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Tây Ninh đã bắt quả tang 40 tấn đường nhập lậu từ Campuchia bằng xe tải. Tài xế Trần Phước Vinh khai, số đường cát này được vận chuyển từ Campuchia vào Việt Nam qua tuyến đường biên giới thuộc xã Tân Đông, huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh. Theo Ban chỉ đạo 389 tỉnh Tây Ninh, từ đầu năm đến nay, các lực lượng chống buôn lậu tỉnh Tây Ninh đã tịch thu 78.844 kg đường cát. Các đối tượng chủ yếu dùng phương tiện xe máy, ô tô, xe du lịch và ghe xuồng để vận chuyển đường lậu.

 

Tại An Giang mùa này do sông rạch nước đã dâng cao hơn nên hoạt động buôn lậu càng diễn biến phức tạp, trong đó có buôn lậu đường. Đêm ngày 11/7, Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang đã phá dỡ một đường dây buôn lậu 98 bao đường cát qua biên giới với trọng lượng gần 5 tấn. Để đưa số lượng đường khủng này qua biên giới, các đối tượng đã sử dụng 3 chiếc vỏ lãi để chở hàng qua khu vực cống Ông Trà, thuộc xã An Phú, huyện Tịnh Biên rồi đưa sâu vào nội địa.

 

Theo đánh giá của Ban chỉ đạo 389 tỉnh An Giang, sau khi đường dây buôn lậu chuyên nghiệp cực lớn do Vi Ngươn Thạnh cầm đầu cùng đồng phạm hầu tòa, hoạt động buôn lậu đường qua địa bàn An Giang không manh động như trước nhưng tình trạng chia nhỏ hàng để vận chuyển qua biên giới vẫn tiếp tục diễn ra. Năm 2015, số đường cát nhậu lậu bị tịch thu tại An Giang là 691 tấn, riêng 6 tháng đầu năm 2016 đường lậu đã vọt lên con số 525 tấn, tăng 68% so với cùng kỳ năm 2015, điều này cho thấy hoạt động buôn lậu đường cát vẫn tiếp tục gây nhức nhối cho các cơ quan chức năng. 

 

Phó chủ tịch UBND tỉnh Long An kiêm Trưởng Ban chỉ đạo 389 Long An Lê Tấn Dũng cho biết, gần đây lượng đường cát nhập lậu qua khu vực biên giới Long An đang gia tăng, đối tượng dùng xe ô tô tải từ 5-15 tấn để vận chuyển đường cát. Để qua mặt lực lượng kiểm tra, đối tượng còn sử dụng hóa đơn chứng từ bán hàng thanh lý của cơ quan chức năng hoặc sang bao có nhãn hiệu hàng hóa sản xuất trong nước. "Tình hình đường cát nhập lậu vẫn còn diễn biến phức tạp, đòi hỏi lực lượng chức năng phải tích cực hơn trong công tác đấu tranh ngăn chặn" ông Dũng nhìn nhận.

 

Nguồn: Báo Công Thương điện tử


| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang