Thứ Sáu, 17/05/2024 08:54:54 GMT+7

Tin đăng lúc 02-05-2024

Lượt xem: 426

Điểm sáng từ thị trường bán lẻ

Thị trường bán lẻ ghi nhận nhiều điểm sáng đến từ tốc độ tăng trưởng ở phân khúc sản phẩm xa xỉ. Nhiều thương hiệu quốc tế đã gia nhập thị trường Việt Nam trong những tháng đầu năm như Fendi, Cartier, Loewe… thúc đẩy nguồn cầu mặt bằng cho thuê cao cấp tại trung tâm các thành phố lớn.
Điểm sáng từ thị trường bán lẻ
Nhu cầu hàng xa xỉ tại Việt Nam có xu hướng tăng mạnh (ảnh trung tâm thương mại Lotte Mall West Lake Hanoi).

Theo dữ liệu của Statista, trong năm 2023, lĩnh vực hàng hóa xa xỉ tại thị trường Việt Nam ghi nhận tổng mức doanh thu đạt 957,22 triệu USD. Doanh thu chủ yếu đến từ các sản phẩm như nước hoa và mỹ phẩm cao cấp, thời trang, sản phẩm làm từ da cũng như đồng hồ và trang sức xa xỉ. Dự kiến, ngành hàng này sẽ thu về 992,20 triệu USD vào năm 2024.

 

Statita cho biết, thị trường các sản phẩm xa xỉ trong thời gian qua đang chứng kiến sự chuyển dịch đáng kể sang bán hàng trực tuyến, dự kiến chiếm 8,6% tổng doanh thu vào năm 2024 song hơn 90% còn lại vẫn do các cửa hàng vật lý dẫn dắt.

 

Dữ liệu của Savills Việt Nam ghi nhận, nhiều thương hiệu xa xỉ quốc tế đã gia nhập thị trường trong những tháng đầu năm như Fendi, Cartier, Loewe… nhờ tốc độ tăng trưởng tích cực và tiềm năng lớn của nhóm người tiêu dùng có thu nhập cao.

 

Bà Trần Phạm Phương Quyên - Quản lý cấp cao Dịch vụ cho thuê bán lẻ Savills TP HCM - cho biết, các thương hiệu cao cấp hiện nay đa số tìm kiếm mặt bằng tại các khu vực trung tâm - nơi đã tập trung nhiều thương hiệu xa xỉ khác (luxury cluster).

 

"Tuy nhiên, nguồn cung mặt bằng bán lẻ tại các khu vực luxury cluster hiện hữu đang khan hiếm, dẫn đến tình trạng cạnh tranh cao giữa các thương hiệu”.

 

Bà Quyên phân tích, xu hướng tìm kiếm mặt bằng co cụm tại khu trung tâm cũng phản ánh yếu tố "buôn có bạn, bán có phường" nhằm hưởng lợi từ hiệu ứng đám đông và thu hút khách hàng.

 

Về thị trường mặt bằng bán lẻ cho thuê tại TPHCM, dữ liệu của Savills ghi nhận hoạt động diễn ra ổn định, mức độ lấp đầy không đổi theo quý, đạt 92%. Các chủ nhà đã loại bỏ chương trình giảm giá thuê. Trong quý vừa qua, các giao dịch thuê đạt tổng 1.688m2 sàn.

 

Các thương hiệu mở rộng chiếm 67% tổng lượng giao dịch và những giao dịch vượt quá 1.000m2 sàn chiếm 8% giao dịch. Thời trang chiếm 50% giao dịch, tiếp theo là F&B với 20% thị phần và sức khỏe & sắc đẹp chiếm 15% thị phần.

 

Một góc nhìn khác từ chứng khoán MBS, ngành bán lẻ phục hồi từ mức nền thấp. Sức khỏe vĩ mô thế giới phục hồi cùng khu vực sản xuất tăng trưởng trở lại giúp cho thu nhập của người tiêu dùng cải thiện, từ đó nhu cầu tiêu dùng gia tăng.

 

Tuy nhiên, trong 3 tháng đầu năm, khi sức tiêu thụ chung vẫn đang ở mức yếu, mức tiêu thụ với từng ngành hàng bán lẻ cũng có sự phân hóa rõ rệt: Các doanh nghiệp bán lẻ ICT sẽ ghi nhận doanh thu đi ngang so với cùng kỳ; mặt bằng giá bán ICT-CE sẽ không còn cạnh tranh gay gắt như trong năm 2023.

 

Bán lẻ dược phẩm tiếp tục duy trì tăng trưởng dựa theo sự phục hồi của vĩ mô, các doanh nghiệp hưởng lợi như FRT khi tiếp tục tăng độ phủ.

 

Theo VNbusiness


Tin liên quan:

Tag:

| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang