Thứ Bẩy, 27/04/2024 21:36:44 GMT+7

Tin đăng lúc 16-10-2023

Lượt xem: 1221

Công ty TNHH MTV Thuốc lá Thanh Hoá: Vượt qua thách thức, giữ vững thị phần

Nửa đầu năm 2023 đánh dấu một khoảng thời gian nhiều thách thức với Công ty TNHH MTV Thuốc lá Thanh Hoá. Tác động ngày càng gia tăng của xung đột Nga – Ukraine khiến hầu hết giá nguyên vật liệu tăng cao, ảnh hưởng đến chi phí sản xuất của Công ty. Song, bằng mọi nỗ lực, Thuốc lá Thanh Hoá đã từng bước khắc phục khó khăn, phục hồi thị trường và đang có những kế hoạch phát triển bền vững cho những giai đoạn tiếp theo.
Công ty TNHH MTV Thuốc lá Thanh Hoá:  Vượt qua thách thức, giữ vững thị phần
Dây chuyền vấn điếu Hauni Protos 80C của Công ty

Vừa bước ra khỏi những ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, Thuốc lá Thanh Hoá lại phải đối mặt với những khó khăn về thị trường mà xung đột địa chính trị tại Ukraine đem đến. Đó là chưa kể lãi vay ngân hàng tăng cao cũng ảnh hưởng không nhỏ tới chi phí sản xuất. Thị trường biên giới vẫn bị đóng cửa, xuất khẩu tại các thị trường khác gặp khó khăn do cước phí tăng, áp lực tăng giá và suy giảm tiêu dùng chung của cả thế giới. Trong khi đó, nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng đa dạng về chủng loại, kích thước bao, điếu… đặt ra yêu cầu đầu tư cải tạo máy móc thiết bị, kinh nghiệm phối chế trong khi nguồn vốn của Công ty lại có hạn.

 

Để khắc phục những khó khăn ấy, Công ty đã tăng cường các biện pháp marketing để giữ vững thị phần và thị trường. Nhìn chung, sản lượng nội tiêu có xu hướng tăng, đặc biệt là sản lượng JTI có xu hướng tăng trưởng tốt. Tuy máy móc thiết bị hoạt động thiếu ổn định nhưng tiêu hao vật tư nguyên liệu vẫn được kiểm soát. Được sự giúp đỡ, chỉ đạo sát sao của Công ty mẹ cũng như của Tổng Công ty. Tập thể người lao động đoàn kết, phát huy sức mạnh nội lực, thực hiện tốt kế hoạch sản xuất kinh doanh được giao.

 

Trong 6 tháng đầu năm 2023, sản lượng tiêu thụ của Công ty là 44,9 triệu bao (đạt 193% cùng kỳ và 100% so KH) do thị trường xuất khẩu các loại thuốc compact tăng trưởng mạnh. Kim ngạch xuất khẩu của Công ty đã đạt 7 triệu USD – bằng 156% cùng kỳ và 98% KH năm. Dù vậy, các đơn hàng xuất khẩu vẫn còn nhỏ lẻ, sản lượng gia công xuất khẩu cũng chỉ đạt 67% cùng kỳ và 29% KH năm.

 

Với sản lượng như vậy, doanh thu của Thuốc lá Thanh Hoá đạt 378,2 tỷ, tức là bằng 134% cùng kỳ và 58% KH. Công ty đã cố gắng tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu quả sử dụng máy móc thiết bị, vật tư… cùng với hỗ trợ giúp đỡ chỉ đạo của Công ty mẹ và Tổng Công ty nên lợi nhuận trước thuế đã đạt 5,2 tỷ đồng (trong khi cùng kỳ chỉ là -3,5 tỷ đồng), đạt 74% KH năm, đảm bảo mức thu nhập cơ bản cho người lao động 9,3 triệu đồng/người/tháng.

 

Đối với công tác thị trường nội tiêu, Công ty đã đầu tư nâng cấp chuỗi sản phẩm mang thương hiệu Lotus, mở rộng các sản phẩm mới như Sea King YES cho thị trường miền Nam. Công ty đã mở rộng, cơ cấu lại các thị trường Thanh Hóa, Tây Bắc, miền Trung, miền Nam, tăng cường phát triển các mác thuốc đặt hàng. Đặc biệt, thuốc lá Thanh Hoá đã tập trung chương trình marketing để tăng cường hiện diện về hình ảnh cũng như sản phẩm tại thị trường Thanh Hóa. Kết quả là sản lượng thuốc Công ty nội tiêu 6 tháng đầu năm đã đạt 8,4 triệu bao, bằng 144% cùng kỳ 2022 và 58% KH năm. Công ty cũng đã chuẩn bị một số sản phẩm mới để tung ra thị trường vào dịp cuối năm.

 

Ngoài ra, hoạt động xuất khẩu của Công ty cũng được quan tâm, bằng việc tích cực tìm kiếm và đã có nhiều đơn hàng xuất khẩu với các sản phẩm tiêu chuẩn compact. Kết quả sản lượng xuất khẩu (không kể gia công) đã đạt 44,9 triệu bao, bằng 193% cùng kỳ và 100% KH năm. Tuy gia công xuất khẩu chỉ đạt 6,9 triệu bao, bằng 69% cùng kỳ và 299% KH, nhưng kim ngạch xuất khẩu vẫn đạt 7 triệu USD, bằng 156% cùng kỳ và 98% KH năm.

 

Công ty cũng đã làm việc với các khách hàng hiện có để phát triển thị trường, đồng thời điều chỉnh giá bán phù hợp với chi phí vật tư nguyên liệu tăng cao. Rà soát các điều kiện pháp lý khi thực hiện hợp đồng xuất khẩu, loại bỏ các nhãn mác có thể gây nhầm lẫn, tìm hiểu kỹ tính pháp lý của các đối tác. Chủ động đăng ký bảo hộ nhãn hiệu trong và ngoài nước, tăng cường chào các nhãn thuốc do Công ty sở hữu.

 

Trình độ công nghệ phối chế và tổ chức sản xuất đã được cải thiện nên sức cạnh tranh của các sản phẩm trên thị trường, nhất là thị trường nội địa của Công ty đã được nâng cao. Công tác phối chế đã có bước tiến vượt bậc trong việc phối gu thuốc xuất khẩu vừa đảm bảo chất lượng hút, vừa đảm bảo hạ giá thành: Giảm trọng lượng sợi, dùng các nguyên liệu rẻ tiền hơn. Đối với các sản phẩm nội tiêu, Công ty luôn tìm cách ổn định và nâng cao chất lượng; chủ động khảo sát thị trường và điều chỉnh để phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng. Công ty cũng đã tiếp tục nghiên cứu sản xuất nhiều loại tiêu chuẩn điếu rỗng khác nhau, đa dạng hoá thêm sản phẩm xuất khẩu.

 

Công ty đã nghiên cứu cải tiến các sản phẩm hiện có phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng. Phát triển thêm sản phẩm Sea King YES, BIG MAN… để đưa ra thị trường. Đối với sản phẩm xì gà, Công ty đã phát triển thêm các định dạng điếu mới mang thương hiệu Lotus và đã có những phản hồi tốt cũng như sản lượng tiêu thụ có tăng trưởng ở cả thị trường nội tiêu và xuất khẩu. Các sản phẩm xuất khẩu được nghiên cứu phối chế và thiết kế mẫu mã bao bì đáp ứng được yêu cầu của khách hàng, giúp khách hàng chốt đơn được nhanh chóng. Bên cạnh đó, chất lượng nguyên phụ liệu đầu vào được kiểm soát chặt chẽ, cân đối mua hàng theo yêu cầu tiêu thụ để giảm tồn kho phù hợp với định mức tồn kho. 6 tháng đầu năm, Công ty đã mua 649 tấn, trong đó mua trong Tổng Công ty là 240 tấn, mua ngoài (chủ yếu là nhập khẩu) 409 tấn (chủ yếu phục vụ xuất khẩu). Cuối kỳ tồn kho 1.180 tấn, tương đương dự trữ 8,5 tháng sản xuất.

 

Ông Nguyễn Duy Phan, Giám đốc Công ty TNHH MTV Thuốc lá Thanh Hóa khẳng định: “Để thực hiện kế hoạch 6 tháng cuối năm 2023, Công ty sẽ cố gắng nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, tìm kiếm các nguồn hàng xuất khẩu, nâng cao sản lượng nội tiêu, quan tâm đời sống người lao động. Công ty sẽ tập trung đầu tư, phát triển dòng sản phẩm mang thương hiệu Lotus, Bông Sen. Xây dựng phương án đưa các mác thuốc trung cao cấp ra thị trường để nâng cao sản lượng thuốc tiêu thụ nội địa và xây dựng thương hiệu, phấn đấu tăng sản lượng tiêu thụ nội địa theo kế hoạch; Đẩy mạnh tiêu thụ các sản phẩm xì gà; Đưa ra thị trường 2 sản phẩm thuốc lá mới, 2 sản phẩm xì gà mới; Tiếp tục đẩy mạnh chương trình marketing sản phẩm Lotus slim, đặc biệt là tiếp tục đẩy mạnh bán hàng và hiện diện thương hiệu tại Thanh Hóa”.

 

Minh Phương

 

 

 


| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang