Thứ Hai, 20/05/2024 09:40:44 GMT+7

Tin đăng lúc 04-04-2024

Lượt xem: 1692

Ba Vì Xanh: Chung tay xây dựng thương hiệu sữa Ba Vì

Ba Vì xanh là một doanh nghiệp non trẻ trong ngành Sữa. Đóng quân trên thủ phủ sữa Ba Vì, Ba Vì xanh không chỉ phát huy được lợi thế của nền nông nghiệp địa phương, mà còn chung tay xây dựng, đưa thương hiệu sữa Ba Vì ngày một phát triển hơn.
Ba Vì Xanh: Chung tay xây dựng thương hiệu sữa Ba Vì
Các sản phẩm sữa, bánh sữa của Công ty cổ phần Ba Vì Xanh được sản xuất theo tiêu chí xanh - sạch - chất lượng hướng đến quyền lợi của người tiêu dùng

Tâm huyết của người con vùng sữa

 

Ba Vì nổi tiếng là vựa sữa tươi mát lành ở miền Bắc. Hơn 80 năm trước, dựa trên tài liệu nghiên cứu điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu, các nhà khoa học Pháp đã khẳng định, Ba Vì là nơi phù hợp cho các giống bò sữa phát triển. Từ nền móng nghề chăn nuôi bò sữa do người Pháp để lại, vùng đất Ba Vì đã dần phát triển nghề chăn nuôi bò sữa. Khi hòa bình lập lại, những năm đầu thập kỷ 60 của thế kỷ trước, Nông trường Ba Vì từng là biểu tượng của quá trình xây dựng chủ nghĩa xã hội. Thời điểm đó, Nông trường Ba Vì đã vang danh khắp cả nước về mô hình điểm chăn nuôi, làm nên tên tuổi của người chăn bò vĩ đại với hai lần được vinh danh danh hiệu Anh hùng Lao động - Anh hùng Hồ Giáo. Cùng với tiến trình đổi mới của đất nước, hiện nay, Nông trường Ba Vì đã được đổi tên thành Trung tâm Nghiên cứu bò và Đồng cỏ Ba Vì thuộc Viện Nghiên cứu Chăn nuôi tiếp tục thực hiện công tác nghiên cứu, chuyển giao công nghệ các lĩnh vực chăn nuôi bò sữa, bò thịt và đồng cỏ.

 

Sinh ra trên mảnh đất “sữa trắng Ba Vì” nhưng doanh nhân Nguyễn Công Vũ - Chủ tịch Công ty cổ phần Ba Vì Xanh chưa bén duyên ngay với nghề sữa mà “lăn lộn” trong thị trường xây dựng với nhiều công trình lớn nhỏ. Trong quá trình đó, ông vẫn luôn dõi theo những chuyển động của ngành sữa Ba Vì, những hoạt động chăn nuôi bò, sản xuất sữa. Chứng kiến cảnh người nông dân nuôi bò chịu nhiều vất vả nhưng luôn bị tư thương ép giá, ông nhận thấy cần phải làm cái gì đó để phát triển sản phẩm của quê hương và đồng hành, giúp người nông dân luôn “được mùa, được giá” khi nuôi bò sữa.

 

Năm 2018, ông Vũ quyết định bỏ ngành xây dựng đã bao năm gắn bó về thành lập công ty sản xuất sữa. Doanh nhân Vũ mộc mạc chia sẻ: Khi quyết định rẽ ngang, bạn bè và người thân đều thấy tiếc cho bề dày trong lĩnh vực xây dựng mà ông đã tham gia cũng như các mối quan hệ phải khó khăn lắm mới gầy dựng được; cùng với đó là những lo lắng đối với lĩnh vực sản xuất sữa. “Quả thật, khi khởi nghiệp với ngành Sữa, tất cả với tôi còn hết sức mới mẻ. Lưng vốn tôi có là tình yêu với mảnh đất và con người Ba Vì, với dòng sữa Ba Vì. Tôi chưa có kinh nghiệm sản xuất, chưa có kinh nghiệm làm thị trường và càng không có kinh nghiệm làm, xây dựng thương hiệu sản phẩm” - Ông Nguyễn Công Vũ bộc bạch.

 

 

 Doanh nhân Nguyễn Công Vũ là người giàu tâm huyết với việc phát triển tiềm năng sữa của mảnh đất Ba Vì, nhằm đưa dòng sữa trắng Ba Vì trở thành dòng vàng trắng

 

Khó khăn là thế, nhưng với tâm huyết, mong muốn “chung tay xây dựng thương hiệu sữa Ba Vì”, ông Nguyễn Công Vũ đã không ngừng học hỏi, trau dồi kinh nghiệm; nghiên cứu đầu tư, đổi mới máy móc, công nghệ, tìm hiểu thị hiếu thị trường, đầu vào, đầu ra sản phẩm. Với bản tính cẩn trọng, tỷ mỉ, nghiêm khắc, khoa học, ngay từ khi bắt đầu sản xuất sữa và các sản phẩm từ sữa, ông đã đến từng hộ vận động họ thay đổi phương thức trồng cỏ và chăn nuôi bò từ thông thường sang theo quy trình VietGAP để vừa đảm bảo an toàn, vừa nâng cao chất lượng sữa đầu vào; từ đó cam kết, ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm. “Khi mới thành lập doanh nghiệp, xuống tiếp xúc, vận động bà con nông dân ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm, chúng tôi gặp nhiều khó khăn vì mình là doanh nghiệp mới, bà con chưa biết chúng tôi làm ăn như thế nào. Chúng tôi đã phải mất khá nhiều thời gian để đến, chia sẻ, cam kết để bà con tin tưởng và có được hợp tác  như hiện nay” - Ông Nguyễn Công Vũ cho biết thêm.

 

Song song với việc tạo dựng nguồn nguyên liệu đầu vào ổn định, chất lượng, Doanh nhân Nguyễn Công Vũ đã đầu tư xây dựng nhà xưởng theo mô hình khép kín, đầu tư máy móc công nghệ cao đảm bảo sản phẩm sản xuất bài bản, cho năng suất cao, chất lượng ổn định. Theo ông Vũ, là doanh nghiệp sinh sau, lưng vốn hạn hẹp, Ba Vì Xanh không thể đầu tư lớn ngay một lúc như một số doanh nghiệp lớn trong ngành Sữa. Ba Vì Xanh tập trung đầu tư máy móc sản xuất một số sản phẩm chủ lực, nhằm phát triển sản phẩm đặc sản theo hướng thị trường. “Chúng tôi gặp khá nhiều khó khăn trong việc phát triển thị trường. Có nhiều nguyên nhân gây khó như đặc thù sản phẩm, doanh nghiệp mới chưa có thương hiệu, ngân sách xây dựng thương hiệu ít, chưa có hệ thống phân phối, đại lý tại các tỉnh, thành,...Nhưng cũng chính vì nhiều cái khó đó mà chúng tôi quyết tâm xây dựng, khẳng định thương hiệu bằng chất lượng. Người tiêu dùng cũng rất thông minh, họ cảm nhận được sự khác biệt, được cái ngon của sản phẩm vì thế ngày càng có nhiều khách hàng thân thiết với công ty chúng tôi” - Ông Vũ chia sẻ.

 

 

Các sản phẩm của Công ty cổ phần Ba Vì Xanh được sản xuất trong nhà máy khép kín với công nghệ hiện đại đảm bảo sản phẩm đạt an toàn thực phẩm, chất lượng cao

 

Đưa dòng sữa Ba Vì thành dòng vàng trắng

 

Sau nhiều năm miệt mài, đam mê với ngành sản xuất sữa, Doanh nhân Nguyễn Công Vũ đã đưa thương hiệu sữa Ba Vì Xanh đi tới nhiều tỉnh thành miền Bắc; các sản phẩm như sữa thanh trùng, các loại sữa chua, trà sữa trân châu, các loại bánh sữa mang thương hiệu Ba Vì Xanh được người tiêu dùng đón nhận.

 

 

Công ty cổ phần Ba Vì Xanh đã tạo được mối liên kết sản xuất chặt chẽ với người nông dân, hướng dẫn kỹ thuật để người nông dân trồng cỏ, nuôi bò theo hướng VietGAP, nhàm nâng cao chất lượng sữa đầu vào, tạo cho sản phẩm có hương vị thơm ngon, thuần khiết, an toàn

 

Nhờ hàng hóa sản xuất ra đến đâu tiêu thụ hết ngay đến đó, Ba Vì Xanh đã tạo thành chuỗi kết nối xanh giữa 3 nhà: Người nông dân nuôi bò - nhà sản xuất - người tiêu dùng. Đây là chuỗi giá trị thực khi người nông dân nuôi bò sữa có nguồn thu nhập ổn định, nhà máy có nguồn sữa chất lượng, sản xuất sản phẩm chất lượng cao giúp cho người tiêu dùng được dùng sản phẩm đảm bảo an toàn, chất lượng.

 

Hiện nay, Ba Vì Xanh liên kết ổn định với khoảng 30 hộ chăn nuôi bò sữa. Ngoài thu mua sữa, Ba Vì Xanh còn hướng dẫn, hỗ trợ người nông dân quy trình kỹ thuật, đảm bảo chăn nuôi bò sữa an toàn, cho sữa sạch, năng suất. Cùng với đó, Ba Vì Xanh tạo việc làm ổn định cho khoảng 50 công nhân, hàng chục đại lý, hàng trăm người bán hàng online.

 

Ông Nguyễn Công Vũ - Chủ tịch Công ty Ba Vì Xanh nhiệt thành chia sẻ: Chúng ta phải thẳng thắn thừa nhận, sữa Ba Vì nói chung có được thương hiệu như ngày nay nhờ sự quan tâm của Nhà nước, chính quyền cơ sở và những doanh nghiệp sữa lớn tiên phong. Ba Vì Xanh phát triển dựa trên nền tảng đó. Chúng tôi mong muốn xây dựng, phát triển thương hiệu sữa Ba Vì Xanh trên nền tảng cộng đồng; trong đó có cộng đồng nhân sinh và doanh nghiệp. Sự đoàn kết, chung tay, chung tầm nhìn của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp sẽ tạo sức cho thương hiệu sữa Ba Vì phát triển bền vững, từ đó biến dòng sữa trắng Ba Vì thành dòng vàng trắng.

 

Các sản phẩm được chế biến từ sữa Ba Vì có giá trị dinh dưỡng cao là nguồn cung cấp năng lượng và các chất dinh dưỡng, các Vitamin cần thiết, tốt cho mọi lứa tuổi. Đây là nguồn dinh dưỡng giá trị mà người tiêu dùng đáng được hưởng và là nguồn lực không dễ gì có được để các doanh nghiệp ngành sữa Ba Vì phát triển. Chúng tôi và một số doanh nghiệp sản xuất sữa khác trên mảnh đất Ba Vì đã và đang hướng đến mục tiêu sản xuất xanh - sạch - chất lượng. Điều đó không chỉ mang lại lợi ích về sức khỏe cho người tiêu dùng, mà còn tạo đà để các doanh nghiệp sữa Ba Vì chắc chân và khẳng định được vị thế ở thị trường trong nước; đồng thời góp phần thúc đẩy ngành nông nghiệp Ba Vì phát triển, tạo lợi thế thu hút khách du lịch, làm đẹp hơn mảnh đất, con người Ba Vì.

 

Minh Ngọc


Tin liên quan:

| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang