Thứ Hai, 07/10/2024 23:34:09 GMT+7
Lượt xem: 3894

Tin đăng lúc 20-08-2016

Vinamilk và niềm tự hào Việt Nam

Khẳng định với DĐDN, bà Mai Kiều Liên – TGĐ Cty cổ phần sữa VN (Vinamilk) tự hào: lịch sử phát triển của Vinamilk gắn liền với lịch sử phát triển và đổi mới của đất nước sau ngày thống nhất.
Vinamilk và niềm tự hào Việt Nam
Trong nước, hiện tại Vinamilk là doanh nghiệp có vốn hóa lớn nhất thị trường chứng khoán Việt Nam, với hơn 9 tỷ USD (số liệu ngày 11/ 8/2016) sau 40 năm hoạt động.

Bà Liên khẳng định, sự phát triển của Vinamilk đến ngày hôm nay vẫn còn làm nhiều người bất ngờ, trong đó có cả những ý kiến cho rằng thành công bởi vì là công ty của nhà nước. Nhưng thực tế thì Vinamilk được như ngày hôm nay là do đã thấu hiểu khách hàng, đi lên từ nội lực và sáng tạo.

 

ẢNH Trong nước, hiện tại Vinamilk là doanh nghiệp có vốn hóa lớn nhất thị trường chứng khoán Việt Nam, với hơn 9 tỷ USD (số liệu ngày 11/ 8/2016) sau 40 năm hoạt động.

 

– Vậy theo bà, đâu là là yếu tố quan trọng nhất để làm nên thành công của Vinamilk ngày hôm nay?

 

Thành công của Vinamilk ngày hôm nay bắt nguồn từ những chiến lược cụ thể. Chúng tôi đã đặt ra tham vọng lớn nhất là phải chinh phục hoàn toàn thị trường nội địa, rồi mới nghĩ đến chuyện xuất khẩu.

 

Ở VN, để chinh phục được người tiêu dùng trong nước là một nhiệm vụ vô cùng khó khăn, đơn giản là chúng ta không có kinh nghiệm gì về sản xuất sữa. Tất cả mọi điều kiện để có thể phát triển được ngành sữa, từ khí hậu, đầu vào nguyên liệu, đất đai… nếu so với các nước thì Việt Nam gần như không có những yếu tố thuận lợi. Vì vậy, phải có những đặc thù riêng và áp dụng công nghệ quốc tế một cách hết sức linh hoạt.

 

Tôi nhớ khi khôi phục nhà máy sản xuất sữa bột Dielac vào năm 1987, nhưng thật sự trong suốt nhiều năm sau đó, chúng tôi vẫn chưa thuyết phục được người tiêu dùng nội địa . Tuy nhiên, tất cả đều thay đổi khi chúng tôi quyết tâm phải thực hiện cho được mục tiêu đa dạng hóa sản phẩm. Đặc biệt, mọi sản phẩm ra đời của Vinamilk đều dựa trên các nghiên cứu quốc tế, nhưng vẫn phù hợp với thể trạng người VN.

 

Suốt 40 năm qua, Vinamilk rút ra được điều rất đáng suy ngẫm: muốn thay đổi một thói quen, cần phải có thời gian. Và phải vô cùng bền bỉ, kiên trì, đặc biệt phải nhẫn nại với người tiêu dùng nội địa thì mới có kết quả tốt được.

 

Vinamilk đã đặt mục tiêu đưa công ty vươn ra toàn cầu và trở thành một trong 50 tập đoàn sữa lớn nhất thế giới trong vòng 3 năm tới – 2019.

 

– Khi Vinamilk càng lớn mạnh, ngoài niềm vui, thì sự lo lắng về khả năng Vinamilk bị thôn tính bởi các tập đoàn đa quốc gia cũng xuất hiện. Quan điểm của bà về vấn đề này như thế nào?

 

Vinamilk là thương hiệu quốc gia, trong đó 49% là của nước ngoài, 6% là của các tổ chức, nhà đầu tư cá nhân trong nước nắm giữ, 45% do SCIC quản lý. Trong tỉ lệ nước ngoài đang nắm giữ cổ phiếu của Vinamilk thì không có ai có đủ tỉ lệ nắm quyền chi phối, mà chủ yếu thuộc về các quỹ đầu tư.

 

Ở góc độ cá nhân, tôi không nghĩ “ai đó” khi muốn thâu tóm Vinamilk thì sẽ có ý định xóa bỏ thương hiệu này. Tuy nhiên, cốt lõi xuyên suốt cho việc phát triển của Vinamilk chắc chắn phải kiên trì với mục tiêu đã được thống nhất từ lúc khởi đầu cho đến nay: phải giữ được thị phần và phát triển được thị phần ở tất cả các ngành hàng Vinamilk đã tham gia thị trường. Nếu chúng tôi vẫn làm tốt được điều này thì sẽ không có vấn đề gì xảy ra.

 

– Ở chiều ngược lại, dường như Vinamilk đầu tư ra nước ngoài vẫn còn khá thận trọng?

 

Ngành sữa của VN còn rất non trẻ trong khi thế giới có hàng trăm năm trước. Vinamilk vừa làm vừa học hỏi, vừa tích lũy để có thể nâng cao chất lượng sản phẩm sản xuất trong nước đạt chuẩn quốc tế. Khi đã đủ điều kiện rồi, Vinamilk mới tính đến chuyện đầu tư ra nước ngoài. Bởi đầu tư ra nước ngoài chứa nhiều rủi ro về khoảng cách địa lý, về văn hóa và phong cách quản lý. Hơn nữa, Vinamilk cũng phải đầu tư theo chiến lược lâu dài chứ không phải theo từng công ty hay từng quốc gia đơn lẻ.

 

Chúng tôi đầu tư vào nhà máy sản xuất sữa bột tại New Zealand vì đây là nguồn cung cấp sữa nguyên liệu cho toàn thế giới. Trong khi đó, việc mua lại nhà máy Driftwood tại Mỹ lại khẳng định cho thế giới thấy rằng một tập đoàn sữa của Việt Nam đã có mặt tại một cường quốc sản xuất sữa của thế giới với những yêu cầu khắt khe nhất về chất lượng và môi trường cạnh tranh khắc nghiệt. Driftwood dairy sẽ là cầu nối để đưa sản phẩm sữa sản xuất tại Việt Nam vào Mỹ đồng thời cũng thực hiện kế hoạch đưa các sản phẩm sữa chuyên biệt như sữa hữu cơ về Việt Nam khi điều kiện sản xuất trong nước chưa cho phép.

 

Nếu như văn phòng của Vinamilk ở Ba Lan là một đầu mối và trạm trung chuyển để Cty vươn ra toàn châu Âu thì nhà máy sữa tại Campuchia mới khai trương gần đây lại là kết quả của kế hoạch nhiều năm đưa sản phẩm vào thị trường này. Khi người tiêu dùng chấp nhận sản phẩm của Vinamilk và nhu cầu đủ lớn chúng tôi mới xây dựng nhà máy.

 

Trong thời gian tới, Vinamilk vẫn tiếp tục kế hoạch mở rộng ảnh hưởng trên quy mô toàn cầu và chiến lược mua bán sát nhập sẽ được chúng tôi sử dụng để tăng tốc phát triển.

 

Làm việc cho Vinamilk bốn thập niên và là CEO của Vinamilk tận 26 năm, ắt hẳn bà có nhiều kinh nghiệm để chia sẻ với các DN Việt về cách làm thế nào để vươn tầm ra thế giới?

 

– Muốn vươn đi thật xa, phải trở thành chuyên gia của lĩnh vực đó ở tầm quốc tế.

 

Tôi nghĩ chỉ những DN Việt nào có kiến thức, biết vận dụng một cách sáng tạo các tiêu chí phù hợp với mình, thì mới có cơ hội. Đó cũng là một trong sáu nguyên tắc văn hóa của Vinamilk mà công ty yêu cầu mỗi cán bộ quản lý của Vinamilk phải tư duy và hành động theo đó là “tôi là chuyên gia trình độ quốc tế trong lĩnh vực của tôi” trong môi trường làm việc của mình.

 

– Xin cảm ơn bà!

 

DN đặt nền móng đầu tiên cho cuộc “cách mạng trắng”

 

Năm 1988, trước nhu cầu ngày càng tăng về sữa bột trẻ em và nạn suy dinh dưỡng ở trẻ em Việt Nam, Vinamilk đã tiến hành phục hồi hành công nhà máy sữa bột Dielac cung cấp cho thị trường nhiều sản phẩm sữa bột các loại và bột dinh dưỡng có chất lượng cao cho trẻ em. Thông qua nhiều con đường, từ năm 1990 Vinamilk đã tiến hành mua trực tiếp nguồn nguyên liệu với giá rẻ vài trăm USD/tấn thông qua các công ty xuất nhập khẩu. Tháo dỡ khó khăn không có nguyên liệu, lãnh đạo Vinamilk cụ thể hóa bằng giải pháp xây dựng vùng nguyên liệu nội địa, thế là “cuộc cách mạng trắng” 1991 ra đời.

Tính đến thời điểm này, trung bình 100 gia đình Việt Nam có 94 gia đình sử dụng ít nhất một sản phẩm mang thương hiệu Vinamilk (số liệu từ công ty nghiên cứu thị trường AcNielsen).

 

 Phát triển bền vững với nguồn nguyên liệu “phủ khắp” VN

 

Để đáp ứng nhu cầu sản xuất cho một sản lượng thành phẩm sữa nước lên đến hàng trăm triệu lít mỗi năm, cùng với hàng trăm chủng loại chế phẩm sữa khác, Vinamilkđã đầu tư một cách bài bản vào hệ thống phát triển nguồn nguyên liệu theo tiêu chuẩn quốc tế từ khâu trồng cỏ, xây dựng chuồng trại, chế biến thức ăn cho bò đến quản lý thú y, môi trường xung quanh… Đến nay, Vinamilk đã có 10 trang trại trải dài khắp Việt Nam, đều có quy mô lớn với toàn bộ bò giống nhập khẩu từ Úc, Mỹ, và New Zealand. Tổng đàn bò cung cấp sữa cho công ty bao gồm các trang trại của Vinamilk và bà con nông dân có ký kết hợp đồng bán sữa cho Vinamilk lên tới hơn 120.000 con bò, cung cấp khoảng 750 tấn sữa tươi nguyên liệu mỗi ngày. Con số này dự kiến sẽ được nâng lên khoảng 160.000 con vào năm2017 và khoảng 200.000 con vào năm 2020, với sản lượng sữa tươi nguyên liệu dự kiến đến năm 2020 sẽ tăng lên hơn gấp đôi.

 

Cổ phiếu có cổ tức số 1 tại Việt Nam

 

CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk, mã: VNM) không hổ danh với những danh xưng như “DN sữa hàng đầu Việt Nam, DN không có đối thủ tại Việt Nam”. Bởi tính đến thời điểm này, VNM là cổ phiếu duy nhất trên sàn chứng khoán mà người ta có thể mua tại bất kỳ thời điểm nào, giữ trong dài hạn và luôn có lãi. Đó là chưa kể những khoản cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ chưa bao giờ thấp hơn 20%.

 

Không những vậy, Vinamilk vẫn tiếp tục duy trì vị thế thương hiệu sữa số 1 tại Việt Nam với doanh thu năm 2015 đạt 40.223 tỷ đồng, tăng trưởng 14% so với năm 2014. Vinamilk hiện đang đặt ra mục tiêu sẽ đạt doanh số khoảng 3 tỷ USD và đứng vào Top 50 công ty sữa lớn nhất thế giới trong một vài năm tới.

 

 Liên tục “gặt hái” từ thị trường nước ngoài

 

6 tháng đầu năm, doanh thu xuất khẩu đạt 4.406 tỷ đồng – tăng 15% và đóng góp 19% vào tổng doanh thu của Vinamilk. Lợi nhuận xuất khẩu cũng tăng 42%. Doanh thu từ các công ty con nước ngoài tăng 21,6% so với cùng kỳ.

 

Trong đó, đóng góp phần lớn doanh thu là từ Driftwood. Angkor Diary với công suất hàng năm là 19 triệu lít sữa nước, 64 triệu hộp sữa chua và 80 triệu hộp sữa đặc, đã bắt đầu tạo doanh thu từ tháng 3. Mục tiêu của VNM là doanh số của hoạt động kinh doanh tại thị trường quốc tế sẽ chiếm 50% so với doanh thu nội địa trong vòng 5 năm tới.

 

 

Nguồn Enternews


Tag:Vinamilk

| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang