Thứ Ba, 08/10/2024 01:35:06 GMT+7
Lượt xem: 4374

Tin đăng lúc 30-07-2015

Sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội 2015: “Sáng tạo và Khác biệt”

Nhằm khắc phục các điểm yếu về thiết kế mẫu của các làng nghề thủ công mỹ nghệ trên địa bàn Hà Nội, từ năm 2012, UBND thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Sở Công Thương tổ chức cuộc thi “Thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội”. Năm 2015, Sở Công Thương tiếp tục tổ chức cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ với chủ đề “Sáng tạo và Khác biệt” từ tháng 6 đến tháng 10/2015.
Sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội 2015: “Sáng tạo và Khác biệt”
Ông Vương Đình Thanh- Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Tư vấn PTCN Hà Nội (ngoài cùng bên phải): các sản phẩm tham gia cuộc thi phải mang tính sáng tạo.

Theo ông Hoàng Xuân Thủy- Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp (TTKC & TVPTCN) - Phó Trưởng ban Tổ chức cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ 2015, hiện nay, các làng nghề thủ công mỹ nghệ Hà Nội chưa phát huy được hết tiềm năng, thế mạnh của mình, sản phẩm làm ra chưa đáp ứng được yêu cầu của thị trường, đặc biệt là thị trường xuất khẩu, khả năng cạnh tranh của sản phẩm còn yếu... Việc tổ chức các cuộc thi thiết kế nhằm khuyến khích các tổ chức, cá nhân trên địa bàn TP. Hà Nội phát huy những ý tưởng sáng tạo, thiết kế ra những mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ có tính mới, có giá trị kinh tế, kỹ thuật, mỹ thuật cao, góp phần hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ trên địa bàn Hà Nội đa dạng hóa mẫu mã sản phẩm, đáp ứng nhu cầu khách hàng.

 

Còn ông Vương Đình Thanh - Phó Giám đốc Trung tâm KC & TVPTCN Hà Nội thì nhấn mạnh: “Các sản phẩm tham gia cuộc thi phải mang tính sáng tạo, lắp ghép dễ dàng và thay đổi kiểu dáng một cách linh hoạt. Cuộc thi cũng đề cao sản phẩm có tính thẩm mỹ, hoa văn, họa tiết hoặc màu sắc độc đáo, thân thiện và điều quan trọng là sản phẩm phải có giá trị sử dụng trong cuộc sống, có khả năng sản xuất hàng loạt, có tiềm năng xuất khẩu và dùng nguồn nguyên liệu trong nước, phù hợp với nhu cầu, thị hiếu của thị trường. Ưu tiên các sản phẩm có khả năng xuất khẩu tốt. Những sản phẩm tham gia cuộc thi phải thân thiện với môi trường, sử dụng nguyên liệu sẵn có, dễ kiếm hoặc từ nguyên liệu tái chế. Đồng thời, các sản phẩm dự thi phải đảm bảo không vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, các quy định liên quan đến quyền sở hữu công nghiệp và chưa từng gửi tham gia bất kỳ cuộc thi nào”.

 

Sau khi kết thúc cuộc thi, các sản phẩn đoạt giải sẽ được miễn phí tối đa 04 gian hàng tiêu chuẩn tại Hội chợ quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Hà nội 2015 tổ chức vào tháng 10/2015. Riêng đối với sản phẩm đạt giải nhất, nhì, ba sẽ được hỗ trợ 100% chi phí thuê gian hàng tại Hội chợ quốc tế thủ công mỹ nghệ tại nước ngoài trong năm 2016. Sở Công Thương Hà Nội sẽ xem xét ưu tiên hỗ trợ kinh phí khuyến công, đào tạo nghề, truyền nghề, ứng dụng máy móc tiên tiến hiện đại vào sản xuất, tham gia hội chợ trong nước năm 2016.

 

Với mục tiêu và ý nghĩa trên, qua 3 năm triển khai tổ chức, cuộc thi đã thu hút gần 300 đơn vị, cá nhân trên địa bàn thành phố tham dự. Qua đó, đã có gần 800 mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ có thiết kế mới được tạo ra, trong đó có nhiều mẫu sản phẩm sau khi đưa ra thị trường đã được các khách hàng nước ngoài đón nhận và được xuất khẩu với giá trị lớn, từng bước tạo dựng chỗ đứng của các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam trên thị trường quốc tế./.

 

PV


| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang