Thứ Tư, 19/06/2024 07:07:43 GMT+7

Tin đăng lúc 16-03-2023

Lượt xem: 1446

Ninh Bình: Công nghiệp ô tô là ngành kinh tế mũi nhọn

Xác định ngành công nghiệp (CN) ô tô là một trong những ngành CN đi đầu, kéo theo sự phát triển của các ngành CN khác. Do vậy, những năm qua tỉnh Ninh Bình đã có những cơ chế, chính sách thu hút ngành CN ô tô trở thành ngành kinh tế mũi nhọn chủ lực.
Ninh Bình: Công nghiệp ô tô là ngành kinh tế mũi nhọn
Ninh Bình đã thu hút được hàng chục dự án đầu tư vào sản xuất linh kiện, thiết bị, phụ tùng phục vụ cho sản xuất, lắp ráp ô tô

 

Ô tô là sản phẩm được cấu thành từ hơn 3.000 phụ tùng, linh kiện khác nhau. Riêng đối với ô tô con có thể có từ 20.000 - 30.000 linh kiện, phụ tùng được sản xuất từ nhiều ngành, nghề khác nhau, chủ yếu là cơ khí, điện tử, cao su-nhựa, trong đó nhiều phụ tùng lại được lắp ráp từ vài chục đến vài trăm linh kiện như động cơ, hộp số. Do đó, khi sản xuất và lắp ráp ô tô phát triển sẽ kéo theo các ngành CN phụ trợ, tạo động lực xây dựng nền CNH, HĐH quê hương, đất nước. 

 

Từ khi đầu tư tại Ninh Bình từ năm 2007 cho đến nay, Dự án Liên doanh Ô tô Hyundai của Tập đoàn Thành Công liên tục có bước tăng trưởng về quy mô, sản lượng, trở thành một trong những doanh nghiệp hàng đầu của Việt Nam trong lĩnh vực này. Hiện công suất của nhà máy đạt 130.000 xe/năm, gấp hơn 2 lần so với năm đầu mới đi vào sản xuất. Dự kiến khi giai đoạn hai của nhà máy 2 hoàn thiện vào năm 2025, tổng công suất sản xuất và lắp ráp xe Hyundai tại tỉnh sẽ đạt 180.000 xe/năm.

 

Ông Nguyễn Minh Sơn, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sản xuất Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam khẳng định: Để tiếp tục phát triển hoạt động sản xuất, lắp ráp, tiền đề mở rộng, nâng cao mạng lưới CN phụ trợ cho ngành CN nghiệp ô tô Việt Nam theo chủ trương và định hướng của Thủ tướng Chính phủ, Tập đoàn Thành Công và Hyundai Motor quyết định đầu tư xây dựng Nhà máy Hyundai Thành Công số 2. Dự án khẳng định đóng góp cho sự phát triển của ngành CN ô tô Việt Nam của Tập đoàn Thành Công theo định hướng của Chính phủ. Đặc biệt, dự án sẽ góp phần vào sự phát triển kinh tế của tỉnh Ninh Bình, cũng như xây dựng nên nền CN ô tô Việt Nam trở nên vững mạnh. 

 

Sự phát triển mạnh của Nhà máy Hyundai Thành Công cũng như những chính sách ưu việt của tỉnh đã "kích cầu" làn sóng đầu tư của hàng loạt các doanh nghiệp FDI trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp hỗ trợ (CNHT) cho ngành CN ô tô đầu tư tại tỉnh Ninh Bình. 

 

Tính đến nay, toàn tỉnh Ninh Bình đã thu hút được hàng chục dự án đầu tư vào sản xuất linh kiện, thiết bị, phụ tùng phục vụ cho sản xuất, lắp ráp ô tô như: Dự án sản xuất, lắp ráp thiết bị ô tô của Công ty TNHH ADM 21, công suất 20 triệu sản phẩm/năm tại Khu công nghiệp (KCN) Khánh Phú; Công ty Cổ phần Sejung tại Cụm công nghiệp (CCN) Cầu Yên, sản xuất ống xả, linh kiện ống xả, động cơ, khuôn mẫu phục vụ sản xuất ống xả, công suất 570.500 sản phẩm/năm; Nhà máy Sản xuất lắp ráp bộ dây cáp điện ô tô ESMO VINA, CCN Gia Phú, công suất 450.000 sản phẩm/ năm; Nhà máy SAMSE VINA, CCN Cầu Yên sản xuất cáp đồng trục tự động cho ô tô, công suất 400 tấn/năm; Dự án của Công ty Daewon Auto Vina tại KCN Phúc Sơn, công suất 100.000 sản phẩm ghế ngồi ô tô/năm... 

 

Để hỗ trợ cho các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp, hỗ trợ ô tô phát triển, tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp, trong đó tập trung thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 06- NQ/TU ngày 11/10/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát triển và quản lý KCN, CCN trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 với mục tiêu đề ra là phát triển khu, CCN với quy mô và vị trí hợp lý, tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng ngành CN và dịch vụ, góp phần đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng CNH, HĐH gắn với thực hiện hiệu quả các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội, môi trường của tỉnh. 

 

Ban Quản lý các KCN tỉnh sẽ tiếp tục rà soát quy hoạch các KCN, đảm bảo việc tuân thủ quy hoạch đã được phê duyệt; đề xuất điều chỉnh quy hoạch KCN phù hợp với nhu cầu phát triển của kinh tế địa phương. Đặc biệt là KCN Gián Khẩu mở rộng nhằm đáp ứng nhu cầu mở rộng quy mô của Công ty Cổ phần Ô tô Hyundai Thành Công; tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư, nhất là các nhà đầu tư FDI vào ngành CN phụ trợ ô tô. 

 

Với mục tiêu đưa CN sản xuất, lắp ráp ô tô là mũi nhọn chiến lược phát triển CN cũng như phát triển kinh tế của tỉnh, trong thời gian tới, tỉnh sẽ rà soát, điều chỉnh, bổ sung danh mục dự án ưu tiên thu hút và kêu gọi đầu tư, đặc biệt là khuyến khích các dự án đầu tư lĩnh vực CN sản xuất, lắp ráp ô tô và CNHT. 

 

Xây dựng chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư để tạo điều kiện phát triển ngành CNHT của tỉnh. Đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính; triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, phục hồi sản xuất, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. 

 

Cùng với đó, tỉnh cũng khuyến khích doanh nghiệp trên địa bàn mở rộng sự liên kết, hợp tác trong hoạt động sản xuất, kinh doanh với các đối tác trong và ngoài nước có quy mô lớn, nhất là các nhà đầu tư nước ngoài. Trước mắt, tập trung vào các nhà đầu tư Hàn Quốc, Nhật Bản, Hồng Kông, Đài Loan… để tranh thủ nguồn lực đủ lớn về vốn đầu tư, đồng thời tận dụng cơ hội chuyển giao công nghệ, tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu.

 

Trường An


| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang