Thứ Hai, 07/10/2024 14:39:43 GMT+7
Lượt xem: 393

Tin đăng lúc 28-10-2023

Kiến tạo cuộc sống hạnh phúc bằng giải pháp công nghệ

Điểm mấu chốt trong mối liên hệ giữa con người và trí tuệ nhân tạo (AI) là tính cá thể hóa. Bất kỳ ai khi đồng ý chia sẻ cuộc sống cùng AI, ngay lập tức, nó có thể cho bạn những gợi ý phù hợp với thói quen và sở thích, từ việc lớn như hoạch định chi tiêu đến việc nhỏ như lựa chọn nguyên liệu cho bữa ăn hằng ngày.
Kiến tạo cuộc sống hạnh phúc bằng giải pháp công nghệ
Công nghệ tạo lập không gian ảo, mang tới sự trải nghiệm thú vị cho người dùng

Khép lại FPT Techday 2023, không khó để nhận ra, những sản phẩm, giải pháp công nghệ nhằm phục vụ, nâng cao chất lượng cuộc sống của con người được đặc biệt chú trọng. Các doanh nghiệp đã tận dụng lợi thế của AI để hình thành nên một hệ sinh thái số, hướng tới xây dựng xã hội ngày càng hiện đại và hạnh phúc hơn.

 

Hỗ trợ những hoạt động cơ bản

 

Chia sẻ về chủ đề “Công nghệ kiến tạo hạnh phúc”, ông Vũ Anh Tú, Giám đốc công nghệ Tập đoàn FPT lý giải, hạnh phúc không chỉ là một trạng thái cảm xúc thăng hoa mà còn là nguồn cảm hứng thúc đẩy sự sáng tạo. Một cảm xúc, hành động của ai đó có thể lan tỏa đến hàng triệu người, tác động mạnh mẽ đến xã hội với sự trợ lực của công nghệ.

 

Nếu như trước đó, chúng ta chỉ nghe đến việc hệ thống IBM Deep Blue, Google DeepMind đánh bại các nhà vô địch cờ vua, cờ vây thì giờ đây, AI đã len lỏi vào mọi khía cạnh của đời sống. Từ điện thoại di động, đồng hồ đeo tay đến các mặt hàng gia dụng như tivi, tủ lạnh, máy hút bụi đều liên kết với các phần mềm quản lý cá nhân như Siri, Google Assistant, Alexa…

 

Không ít người đã lo sợ và nghi ngại trước những phát minh công nghệ. Khi lần đầu internet được công bố, ngay cả Bill Gates cũng không ngờ được có ngày người ta sẽ chỉ mua hàng trên internet. Cách đây hơn 6 tháng, Elon Musk cùng nhiều chuyên gia ký vào một bức thư kêu gọi tạm dừng phát triển AI và cảnh báo các rủi ro tiềm ẩn cho xã hội từ công nghệ này. Nhưng thực tế lại trái ngược, các công ty đang tăng tốc không ngừng để phát triển thế hệ AI tiên tiến.

 

Giám đốc công nghệ Tập đoàn FPT Vũ Anh Tú

 

Có thể thấy, vai trò của AI được thể hiện rõ qua 3 nội dung: làm giàu hành trình trải nghiệm của mỗi cá nhân, hỗ trợ các hoạt động vật lý cho con người và giúp doanh nghiệp làm chủ môi trường kinh doanh.

 

AI từng bước làm giàu hành trình trải nghiệm cá nhân, đưa con người vào không gian phù hợp nhất với họ. Đây là kết quả của quá trình AI thu thập dữ liệu người dùng qua thói quen, sở thích và nhu cầu sinh hoạt. Không gian ấy được siêu cá nhân hóa, nhằm bảo đảm tính tối ưu trong mỗi hoạt cảnh, thời điểm thích hợp mà người dùng sử dụng.

 

AI đã và đang bổ trợ cho con người tăng cường năng lực vật lý, hỗ trợ nhiều hoạt động sống khác nhau như: nâng vác, kiểm tra trực quan đến thuyết trình hay thay thế việc làm của con người trong những môi trường nguy hiểm.

 

Cuối cùng, AI giúp doanh nghiệp tạo lợi thế cạnh tranh bằng cách kịp thời nắm bắt những thay đổi trong môi trường kinh doanh. Hệ thống AI sẽ phân tích dữ liệu và đưa ra nhiều phương án, giúp các doanh nghiệp có những quyết định sáng suốt. Đây là yếu tố sống còn khi doanh nghiệp phải hoạt động trong biển thông tin khổng lồ.

 

Ông Raymond Teh, Phó Chủ tịch cấp cao khu vực châu Á-Thái Bình Dương của Tập đoàn Ndivia Asia chia sẻ: “AI, đặc biệt là mạng lưới AI tạo sinh đã được thiết kế, huấn luyện để có tư duy gần giống với con người. Chúng ta có thể tăng cường khối lượng công việc trong từng ngành, nghề và tối ưu hóa từng công đoạn. Rõ ràng, AI đã tạo nên bước chuyển mình của thế giới”.

 

Nâng cao chất lượng và giá trị cuộc sống

 

Đột phá lớn nhất để hình thành nên cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 là sự phá vỡ kết cấu trình tự lỗi thời để kiến thiết nên thế giới mạng lưới siêu kết nối, thông qua những luồng dữ liệu liên tục, tức thời, đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng. Từ sự hỗ trợ trong các hoạt động sống cơ bản, AI nâng cấp và đưa ra các giải pháp thiết thực, hướng đến một cuộc sống chất lượng.

 

Khi những thay đổi cùng diễn ra thì việc nắm bắt, phân tích tình hình và nhanh chóng đưa ra cái nhìn tổng thể sẽ vượt quá khả năng của con người. Với AI tạo sinh, khi có sự cố xảy ra, AI sẽ hỗ trợ lập bản đồ sự cố, phân loại tình huống, phát hiện nguyên nhân và tự động thông báo với cá nhân, tổ chức liên quan để đề xuất các phương án xử lý trước khi đến hiện trường.

 

Trí tuệ nhân tạo có thể đưa ra những giải pháp nhằm tối ưu hóa việc quản lý hành chính, giúp Chính phủ càng gần dân, hiểu và nắm được tâm tư nguyện vọng của người dân để xây dựng một hệ thống dịch vụ công ích sát với yêu cầu của thực tiễn. Nhiều giải pháp tiên tiến như lưới điện thông minh, giám sát và cảnh báo trong lĩnh vực tài nguyên, môi trường hay nhiều lĩnh vực khác có thể được triển khai và đem lại hiệu quả cao.

 

Ông Vũ Anh Tú, Giám đốc công nghệ Tập đoàn FPT cho hay: “Các sản phẩm được giới thiệu tại FPT Techday 2023 đều xoay quanh nhiệm vụ đáp ứng các nhu cầu của một công dân số như: chăm sóc sức khỏe, học tập suốt đời, làm việc hay lao động sáng tạo. Qua đó, hướng đến mục tiêu là thấu hiểu sâu sắc, phục vụ thông minh và mang lại giá trị tối đa cho các công dân số trong thời đại mới”.

 

 

Chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh, người dùng có thể nhanh chóng truy cập vào các ứng dụng công nghệ, dễ dàng quản lý các hoạt động cá nhân

 

Đối với từng cá nhân, khi những công nghệ xung quanh kết nối với nhau, cùng sự bổ trợ của AI, các tình huống, bối cảnh của người dùng sẽ dễ dàng được nhận diện. Đây là chính là điểm mấu chốt để các hệ thống cá nhân hóa chuyển từ "hợp người" (cung cấp những giá trị phù hợp với sở thích và thói quen) sang "hợp cảnh" (lựa chọn cả những giá trị thích hợp trong tình huống, dự định mà người ấy quan tâm).

 

Ở góc độ của doanh nghiệp, AI không chỉ tổng hợp những biến động trong thị trường kinh doanh mà còn nắm bắt chi tiết nhu cầu của khách hàng. AI cho phép doanh nghiệp phát hiện những mối tương quan về cung-cầu mới, phân tích các yếu tố liên quan để có biện pháp giải quyết kịp thời.

 

Khi hiểu được nhu cầu riêng biệt của từng người tiêu dùng, doanh nghiệp sẽ linh hoạt trong việc sản xuất cấu hình sản phẩm, dịch vụ phù hợp, cũng như định giá tương ứng với khả năng chi trả theo từng nhóm đối tượng tiêu dùng. Điều này vừa khiến khách hàng hài lòng, vừa tiết kiệm được nguồn lực, tối ưu doanh thu và lợi nhuận cho doanh nghiệp.

 

AI cũng tham gia vào các công nghệ phối hợp giữa thế giới thực và ảo. Thời gian qua, Tập đoàn FPT đã triển khai ứng dụng thử trang sức ảo (Virtual Try-on) cho một công ty trang sức nổi tiếng, cho phép khách hàng thử nghiệm các mẫu sản phẩm ảo để tìm ra mặt hàng phù hợp với cơ thể. Ngoài ra, tập đoàn cũng tổ chức triển lãm công nghệ, hội nghị khách hàng đan xen giữa thế giới thực và ảo với sản phẩm akaVerse.

 

Có thể thấy rằng, với sự trợ lực của AI, chúng ta đang bước vào một kỷ nguyên mới: kỷ nguyên kiến tạo số. Ở đó, con người có thể dễ dàng làm chủ cuộc sống; mọi tổ chức, doanh nghiệp đều phải trải qua quá trình tái cấu trúc để tập trung vào chất lượng và giá trị dịch vụ chứ không chỉ là sản xuất hàng hóa thuần túy.

 

Ra mắt Happy Journey

 

Tại FPT Techday 2023, Tập đoàn FPT chính thức ra mắt hệ sinh thái Happy Journey. Đây là sản phẩm được đúc kết từ quá trình nghiên cứu, phát triển suốt hàng chục năm của tập đoàn. Với mục tiêu kiến tạo hạnh phúc, FPT mong muốn chung tay cùng các doanh nghiệp, tổ chức phát triển hệ sinh thái số khi tham gia vào Happy Journey.

 

Điểm nhấn của Happy Journey là Happy Club, chương trình khách hàng thân thiết phát triển theo tầm nhìn chiến lược DC5 (Tổ hợp số 5.0). Khi tham gia Happy Club, khách hàng sẽ được tích điểm cho các giao dịch mua sắm sản phẩm, dịch vụ trong hệ sinh thái sản phẩm của Tập đoàn FPT.

 

Sự hợp tác này nhằm mang lại hành trình trải nghiệm liền mạch cho khách hàng. Đồng thời, thể hiện cam kết thúc đẩy các giải pháp tài chính đa dạng, toàn diện của doanh nghiệp.

 

Theo báo Nhân dân


Tin liên quan:

Tag:

| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang