Chủ Nhật, 17/01/2021 09:21:38 GMT+7

Tin đăng lúc 12-07-2015

Xuất khẩu vải vào Australia: Giải “bài toán”giá và chất lượng

Bà Nguyễn Hoàng Thúy - Đại diện thương mại - Thương vụ Việt Nam tại Australia cho biết, để có những vụ vải thành công hơn nữa khi xuất khẩu vào thị trường này, Việt Nam phải giải quyết 2 vấn đề: Giá và chất lượng.
Xuất khẩu vải vào Australia: Giải “bài toán”giá và chất lượng
Ảnh minh họa

Xin bà cho biết những kết quả đạt được khi xuất khẩu (XK) vải thiều sang Australia trong mùa vụ 2015?

 

Năm 2015 là năm đầu tiên Australia cấp phép nhập khẩu (NK) trái vải Việt Nam. Để chuẩn bị cho việc đưa trái vải vào Australia ngay khi được cấp phép, cuối năm 2014, Thương vụ Việt Nam tại Australia đã tiến hành nghiên cứu và xây dựng kế hoạch xúc tiến thương mại tại thị trường này.

 

 

Bà Nguyễn Hoàng Thúy - Đại diện thương mại - Thương vụ Việt Nam tại Australia

 

Ngày 12/6/2015, chuyến hàng 3 tấn đầu tiên đã đến Melbourne và cho đến nay, hơn 32 tấn vải đã được XK sang Australia bằng đường hàng không. Vải thiều Việt Nam được bán với giá 21-22 AUD/kg trong tuần đầu tiên và giảm xuống 15-16 AUD/kg vào các tuần tiếp theo khi lượng hàng trong nước được chuyển sang nhiều. Trong mùa đầu tiên, có 9 doanh nghiệp (DN) Việt Nam tham gia XK vải sang Australia.

 

Có thể thấy, kiều bào nói riêng và người tiêu dùng Australia nói chung đã đón nhận trái vải Việt Nam với thái độ tích cực. Vải Việt Nam đa phần đã đáp ứng tốt yêu cầu của thị trường Australia về kiểm dịch và vệ sinh an toàn thực phẩm.

 

Trái vải Việt Nam đã phải đối mặt với những khó khăn nào trong năm đầu tiên XK vào Australia?

 

Trong năm đầu tiên, chúng ta gặp 2 khó khăn chính là giá và chất lượng. Giá vải Việt Nam cao hơn vải của Australia, Thái Lan và Trung Quốc do 3 nguyên nhân chính: Khu vực trồng vải XK nằm ở phía Bắc trong khi cơ sở đóng gói và chiếu xạ được công nhận nằm ở phía Nam làm tăng chi phí vận chuyển; giá chiếu xạ và vận chuyển bằng hàng không của ta cao hơn so với các nước đối thủ cạnh tranh; khâu thu hái, xử lý, bảo quản, vận chuyển chưa chuẩn, do vậy hầu hết các lô hàng đều vướng kiểm dịch tại Australia. Nhiều lô hàng bị giữ lại vài ngày để xử lý dẫn đến chi phí lưu kho, lưu bãi, kiểm dịch bị đội lên.

 

Về chất lượng, bảo quản vẫn là điểm yếu nhất. Một số lô hàng sang tới Australia bị hỏng rất nhiều và phải bán dưới giá thành để thu hồi vốn; một số lô hàng khác bị kiểm dịch giữ lại với lỗi không đáng có như có sâu to, dính quả non, cuống chưa được cắt sát và sót lại lá cây. Khi bị phát hiện, toàn bộ lô hàng sẽ bị dỡ ra và DN phải xử lý lại dẫn đến phát sinh chi phí lưu kho, nhân công, lỡ ngày chợ đầu mối, chất lượng giảm và không bán được giá cao.

 

Bài học cho trái vải Việt Nam để tiếp tục có những vụ thành công  tại Australia?

 

Để có chỗ đứng trên thị trường Australia, phải khắc phục được điểm yếu về giá và chất lượng. Cụ thể, cần xem xét việc đầu tư kho lạnh, cơ sở đóng gói và cơ sở chiếu xạ đủ tiêu chuẩn tại vùng trồng để giảm chi phí cho DN. Hàng không Việt Nam cần có chính sách trợ giá cho DN XK hoặc DN phải tính phương án vận chuyển bằng đường biển để giảm chi phí. Cơ quan chức năng cần hướng dẫn nông dân tuân thủ các quy định của các nhà NK (ví dụ như cắt sát, kiểm tra từng quả để phát hiện sâu trước khi đóng thùng, kiểm tra dư lượng thuốc trừ sâu trước khi thu hái…). Phương pháp bảo quản để giữ được quả vải tươi lâu cũng cần được nghiên cứu và đưa vào sử dụng trong thời gian sớm nhất...

 

Xin cảm ơn bà!

 

Đầu tháng 7, “Ngày vải Việt Nam tại Australia” đã được tổ chức ở TP.Melbourne và “Tuần vải Việt Nam tại Australia” cũng được tổ chức ở 3 địa điểm tập trung đông kiều bào nhất tại Bang New South Wales là Cabramatta, Bankstown và Marrickville. Các hoạt động thông tin quảng bá được chia sẻ qua facebook của Đại sứ quán, du học sinh, sinh viên, cộng đồng kiều bào... Đối với người Australia, Thương vụ đã thiết kế và in ấn tờ rơi, sách, phim ngắn bằng tiếng Anh giới thiệu và quảng bá trái vải của Việt Nam.

 

Nguồn: Báo Công Thương điện tử


| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang