Thứ Năm, 25/04/2024 16:27:36 GMT+7

Tin đăng lúc 05-01-2021

Lượt xem: 900

Xuất khẩu rau quả sang Thái Lan tăng hơn 140%

Mặc dù trong 11 tháng năm 2020, xuất khẩu rau quả Việt Nam tới thị trường Thái Lan đạt 148,96 triệu USD, tăng 141,5% so với cùng kỳ năm 2019. Tuy nhiên, Cục Xuất nhập khẩu cũng cảnh báo những nguy cơ, rủi ro từ thị trường này.
Xuất khẩu rau quả sang Thái Lan tăng hơn 140%
Xuất khẩu rau quả của Việt Nam năm 2020 ước đạt 3,26 tỷ USD, giảm 13% so với năm 2019

Theo báo cáo mới nhất từ Cục Xuất nhập khẩu, ước tính xuất khẩu (XK) hàng rau quả tháng 12/2020 đạt 260 triệu USD, tăng 1,3% so với tháng 11/2020, nhưng giảm 20,7% so với tháng 12/2019.

 

Phân tích về thị trường XK rau quả năm 2020, Cục XNK cho biết,  XK hàng rau quả đạt khoảng 3,26 tỷ USD, giảm 13% so với năm 2019, ngành hàng rau quả của Việt Nam đối mặt với nhiều khó khăn, do đại dịch COVID-19 tác động trực tiếp tới đời sống, kinh tế, xã hội, làm đứt gãy các chuỗi cung ứng toàn cầu và gây ảnh hưởng trực tiếp tới sản xuất và hoạt động xuất, nhập khẩu, tiêu thụ tại nhiều thị trường.

 

Triển vọng XK hàng rau quả năm 2021 được kỳ vọng sẽ khả quan hơn nhờ các hiệp định thương mại tự do đã có hiệu lực. Để đẩy mạnh XK hàng rau quả trong năm 2021, Cục Xuất nhập khẩu khuyến nghị doanh nghiệp XK nên tăng cường đầu tư vào sản phẩm chế biến, bảo quản hàng rau quả đáp ứng các yêu cầu về XK trong bối cảnh dịch bệnh vẫn chưa được kiểm soát, thiên tai dự báo vẫn diễn biến phức tạp trong năm 2021.

 

Phân tích cụ thể hoạt động XK rau quả 11 tháng 2020, Cục Xuất nhập khẩu cho biết tháng 11 là tháng thứ 2 liên tiếp XK hàng rau quả tăng, tuy nhiên so với tháng 11/2019 XK hàng rau quả vẫn giảm mạnh. Trong 11 tháng năm 2020, XK hàng rau quả đạt 2,99 tỷ USD, giảm 12,2% so với cùng kỳ năm 2019.

 

Trị giá XK hàng rau quả tới thị trường Trung Quốc chiếm tỷ trọng lớn, nhưng giảm mạnh trong 11 tháng năm 2020. XK hàng rau quả sang Trung Quốc giảm mạnh là do ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19.

 

Với mức sống của người dân Trung Quốc được nâng cao, người tiêu dùng ngày càng đề cao chất lượng, tính an toàn của nông sản, thực phẩm. Trung Quốc vẫn là thị trường có sức mua lớn và là điểm đến lớn nhất đối với hàng rau quả của Việt Nam. Để đẩy mạnh XK vào thị trường này, các doanh nghiệp cần phải nâng cao chất lượng sản phẩm hàng rau quả và đáp ứng đúng các tiêu chuẩn mà phía Trung Quốc yêu cầu.

 

Đáng chú ý, mặc dù trị giá XK hàng rau quả của Việt Nam sang các thị trường như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ, nhưng đều tăng trưởng khá trong 11 tháng năm 2020, điều này khẳng định chất lượng hàng rau quả của Việt Nam đã đáp ứng được các yêu cầu cao tại các thị trường này. 

 

Đặc biệt, trong 11 tháng năm 2020, mặc dù chịu ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, XK hàng rau quả của Việt Nam tới thị trường Thái Lan vẫn tăng mạnh, đạt 148,96 triệu USD, tăng 141,5% so với cùng kỳ năm 2019.

 

Trở lại câu chuyện XK rau quả sang thị trường Thái Lan, Cục Xuất nhập khẩu cảnh báo Thái Lan đang ngày càng siết chặt các tiêu chí đối với sản phẩm nhập khẩu. Mới đây, Thái Lan đã ban hành tiêu chuẩn mới về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật đối với nông sản nhập khẩu.

 

"Tới nay, Thái Lan chỉ mới chính thức cấp giấy phép cho bốn loại trái cây Việt Nam vào thị trường này là thanh long ruột đỏ và ruột trắng, xoài, nhãn, vải..." đại diện Cục Xuất nhập khẩu nói.

 

Theo Thời báo kinh doanh


Tin liên quan:

Tag:

| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang