Thứ Tư, 08/12/2021 00:59:27 GMT+7

Tin đăng lúc 12-10-2014

Văn hóa uống rượu, bia và uống có trách nhiệm

Uống rượu, bia đúng cách, hợp lý là một nét văn hóa uống, nó gắn với đời sống sinh hoạt của người Việt những khi vui, buồn. Không chỉ các nhà quản lý mà các nhà sản xuất cũng khuyến cáo người tiêu dùng nên uống làm sao có văn hóa, uống có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội. Đừng đổ lỗi cho bia, rượu mà điều quan trọng là ý thức của bản thân mình khi sử dụng sản phẩm. Chúng tôi đã ghi lại một số ý kiến của nhà sản xuất, người tiêu dùng về văn hóa uống rượu, bia.
Văn hóa uống rượu, bia và uống có trách nhiệm

Ảnh minh họa.

 

Ông Phan Đăng Tuất – Chủ tịch HĐQT Tổng công ty CP Bia – Rượu – NGK Sài Gòn (SABECO – Bia Sài Gòn) đã chi sẻ, việc truyền thông không chính xác vô hình chung làm ảnh hưởng đến lượng tiêu thụ sản phẩm của ngành Bia, Rượu, khiến cho dư luận xã hội càng có cái nhìn không tốt với ngành này. Tôi nghĩ, các cơ quan truyền thông nên tăng cường phản ánh những vấn đề liên quan đến văn hóa uống, văn hóa ẩm thực, uống như thế nào để có văn hóa, văn minh. Lời khuyên của tôi đối với người tiêu dùng là chúng ta nên uống có mức độ, không uống quá đà, tùy theo điều kiện kinh tế, sức khỏe của mình mà sử dụng đồ uống cho phù hợp. Không nên coi việc uống bia, rượu giỏi là hành vi “anh hùng”, là chuẩn mực của đàn ông, không uống được bia, rượu là hèn, không phải là đàn ông... Ở các nước châu Âu, người tiêu dùng tự nhận thức được việc uống bao nhiêu là đủ, họ coi bia là đồ uống bổ dưỡng, mỗi bữa ăn uống 2 lon bia là tốt. Các doanh nghiệp được phép giới thiệu những thông tin về sản phẩm của mình, qua đó góp phần nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng. Ở nước ta, có khi gọi đồ ăn nhiều nhưng không ăn, mà chỉ uống… Có không ít đàn ông bị kích động chứ thực tình không muốn uống nhiều. Theo tôi, dung tích đồ uống không nói lên điều gì, quan trọng là sản phẩm đó có độ cồn là bao nhiêu, 10 vại bia cũng chỉ bằng 1 ly rượu whisky về độ cồn… Biện pháp tuyên truyền, giáo dục là quan trọng nhất để thay đổi thói quen không tốt của những người lạm dụng đồ uống có cồn”. 

 

Xung quanh vấn đề này, ông Vương Toàn – Giám đốc Công ty CP Cồn Rượu Hà Nội (HALICO) cho biết, nhiều năm qua, Halico muốn mang đến cho người tiêu dùng xúc cảm để cuộc sống bình yên. Xúc cảm là những lúc vui, buồn đều uống chén rượu, cung cấp cho người tiêu dùng nhiều sản phẩm phù hợp với từng đối tượng như rượu dành cho thanh niên, phụ nữ, người cao tuổi. Chúng ta không nên uống quá nhiều mà uống để tạo xúc cảm thôi, sau đó cuộc sống phải bình yên trong giao thông, gia đình, sức khỏe, trong cư xử hàng ngày. Cuộc vui nào cũng có chén rượu, chia sẻ nhau bằng những ly rượu. Trong những năm qua, HALICO luôn tích cực tham gia góp ý kiến vào Chính sách Quốc gia về phòng chống tác hại của lạm dụng đồ uống, Nghị định 94 CP/2013 của Chính phủ… Phòng chống chủ yếu bằng hình thức tuyên truyền, giáo dục để người tiêu dùng tự điều chỉnh hành vi. Sắp tới, HALICO sẽ thực hiện chương trình ẩm thực Việt Nam, của Hà Nội, người Việt dùng rượu Việt, thức ăn Việt,… Đưa ra thông điệp uống có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội. Theo tôi, cần lấy ngân sách của việc tăng thuế để làm quỹ truyền thông, tuyên truyền hướng dẫn người tiêu dùng. Ở Việt Nam, không cho doanh nghiệp truyền thông thì người tiêu dùng sẽ phải uống các loại rượu không rõ nguồn gốc, rẻ tiền, uống nhiều… Nếu các quy định đồng bộ sẽ làm cho việc uống rượu trở thành văn hóa uống. Thiết kế ly nhỏ thôi, uống vừa phải…”.

 

Cùng với quan điểm trên, ông Nguyễn Xuân Tùng (Công ty TNHH DIAGEO Việt Nam) cũng bày tỏ, “Trong những năm qua, DIAGEO luôn quan tâm đến 2 vấn đề là rượu, bia trong xã hội và đầu tư cho cộng đồng. Khẩu hiệu của DIAGEO là chúng ta không phải là người gây ra vấn đề mà là người đưa ra các giải pháp giúp Chính phủ giải quyết vấn đề, thể hiện trách nhiệm với cộng đồng… Ngay từ khi đầu tư vào Việt Nam, DIAGEO đã luôn quan tâm tài trợ cho Bộ GTVT cuốn cẩm nang về an toàn giao thông, đưa vào các chương trình đào tạo cho các lái xe, nhất là lái xe buýt. DIAGEO đã mở diễn đàn cho người tiêu dùng từ 18 tuổi trở lên được tham gia chia sẻ về uống có trách nhiệm, tất cả các nhân viên của DIAGEO đều phải qua khóa đào tạo về vấn đề này. Có thể nói, DIAGEO là nhà tiên phong đưa ra các khẩu hiệu về uống có trách nhiệm, uống có văn hóa, đảm bảo an toàn giao thông, uống rượu là thưởng thức chứ không phải là lạm dụng. Cũng giống như các sản phẩm khác, bản thân chiếc ô tô không có tội mà lỗi chính là do người lái xe không làm chủ được hành vi của mình… Lạm dụng cái gì cũng không tốt, ăn nhiều cơm, thịt, uống nhiều sữa cũng bất lợi… Tôi nghĩ, các loại rượu cao cấp khó lạm dụng được, bởi giá thành sản phẩm cao, không phải ai cũng có tiền để mà lạm dụng. Hiện nay, DIAGEO đang phối hợp với ICAP, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia thực hiện các chương trình về an toàn giao thông, uống có trách nhiệm tại các tỉnh như Đà Nẵng, Khánh Hòa, Daklak, Thanh Hóa, Nghệ An, TP.HCM… Trong năm nay, DIAGEO sẽ phối hợp với các bên liên quan thực hiện dự án về đánh giá tác động của ngành công nghiệp rượu tới xã hội. Trong đó có các nội dung chính như tăng cường sự nhận biết, giáo dục của cộng đồng, xã hội đối với đồ uống có cồn, tác động thế nào đến sức khỏe, tuổi nào được sử dụng rượu, bia, đã uống rượu thì không lái xe… DIAGEO cũng tích cực đầu tư cho các chương trình xã hội như về nước sạch cho cộng đồng và hướng tới hoạt động doanh nhân xã hội, doanh nghiệp xã hội. Triển khai dự án cho cộng đồng ở Ninh Thuận, xây nhà tình nghĩa cho người nghèo, giúp đỡ các sinh nghèo…”.

 

Không trực tiếp sản xuất các sản phẩm rượu bia, nhưng ông Nguyễn Văn Đọ - Phó Giám đốc Công ty CP Bao Bì  Bia – Rượu – Nước giải khát cũng cho rằng, nếu uống điều độ mỗi ngày thì bia rất có lợi cho hầu hết mọi người. “Rượu, Bia có một lịch sử lâu đời ở nhiều nền văn hóa. Nó mang lại sự gắn kết mạnh mẽ cho tình bằng hữu, các lễ kỷ niệm và niềm vui. Uống có trách nhiệm có nghĩa là bạn có thể vui chơi và tận hưởng tất cả những thú vui khi thưởng thức rượu bia mà vẫn tránh được những nguy hiểm của việc lạm dụng nó. Rượu, Bia là một thức uống văn minh. Hãy chỉ uống bia khi biết chắc có thể hành xử văn minh sau khi đối ẩm. Nếu uống điều độ mỗi ngày thì bia rất có lợi cho hầu hết mọi người, nhưng nếu cũng với lượng bia như thể dồn lại để uống trong một vài dịp, chẳng hạn dịp cuối tuần thì sẽ là cả vấn đề. Việc chè chén say sưa là nguyên nhân dẫn đến những tình huống nguy hiểm. Những biểu hiện của uống rượu bia thiếu trách nhiệm và phi văn hóa như đo sự “tôn trọng” lẫn nhau bằng ''tửu lượng'', nhiều hay ít, thản nhiên uống ''tràn cung mây" mà không ý thức được ngưỡng an toàn cho bản thân và những người xung quanh, không điểu chỉnh được hành vi…”. Còn anh Minh Long (ở Hoàng Quốc Việt, quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: Thời gian gần đây, khi tham gia giao thông, tôi được biết nhiều đến những nội dung tuyên truyền về việc uống có trách nhiệm như: “Đã uống rượu, bia thì không lái xe”, hay “Hãy nói không với rượu, bia khi lái xe”,… Tôi cho rằng, đó là một chủ trương đúng đắn và cần triển khai sâu rộng, mạnh mẽ. Đặc biệt khi những thống kê về tình trạng tai nạn giao thông liên quan đến rượu, bia ngày một gia tăng. Điều đó cho thấy, ngoài việc sử dụng đồ uống có cồn cần phải có trách nhiệm thì mỗi một công dân, cụ thể hơn là người sử dụng đồ uống nói chung cũng cần có những hiểu biết về văn hóa uống. Hiện nay, tôi thấy, ở lứa tuổi nào cũng có tình trạng sử dụng đồ uống một cách quá khích, lạm dụng, nhất là đồ uống có cồn trong các bữa ăn nhậu. Những tiếng “zô, zô” rồi dẫn đến say mèm, không kiểm soát nổi bản thân là hình ảnh không đẹp ở một số hàng quán. Tôi cho rằng, đây chính là điều mà khi tuyên truyền về văn hóa uống cần khắc phục. Người ta thường nói, ăn uống là một nghệ thuật. Bởi vậy, những nét đẹp về văn hóa uống cần tất cả mọi người, cơ quan chức năng cùng hưởng ứng xây dựng”. Quan điểm của ThS. Mai Thị Tấn – Giám đốc Công ty SX và KD Đồ uống Thảo mộc cũng rất rõ ràng, nên uống rượu bia có chừng mực để đảm bảo sức khỏe. “Nếu một ngày làm việc mệt mỏi, bạn có thể thưởng thức 1 vài ly rượu trong bữa cơm thì cũng là điều cần thiết của con người. Tuy nhiên, theo tôi chúng ta nên dùng các loại đồ uống có nồng độ cồn thấp như rượu vang hoặc bia hơi. Theo kinh nghiệm của thế giới thì rượu vang được sản xuất từ các loại quả giúp dễ tiêu hóa, nhuận tràng, kích thích cho bưa ăn nếu uống điều độ. Hiện nay, các đấng mày râu tạt vào quán bia là chuyện rất đỗi bình thường. Tuy nhiên, uống như thế nào cho có văn hóa thì không phải ai cũng nhận thức được, đặc biệt sau khi uống rượu, bia thì người ta vẫn lái xe như một thói quen khó từ bỏ, đó là một nhận thức sai lầm vì lúc này người lái rất khó đưa ra những quyết định đúng đắn. Theo quan sát của tôi thì rượu, bia có mặt trong cuộc sống hàng ngày, nó không chỉ chi phối tới sinh hoạt, tới công việc, mà thậm chí nó còn ảnh hưởng tới cả tình cảm trong gia đình. Khi cần tìm đối tác kinh doanh, hoặc đơn giản là khi muốn tăng thêm mối quan hệ thân thiết với khách hàng hiện tại hay thậm chí là khi muốn ký một hợp đồng kinh tế, người ta không ngần ngại đưa đối tác của mình tới một quán bia để giải quyết công việc. Đối với anh em, bạn bè quý mến nhau, đồng nghiệp gần gũi nhau cũng thường rủ nhau đi quán nhậu, đây là nơi họ có thể thoải mái nói về công việc, về gia đình về hàng ngàn thứ khác trong cuộc sống.

 

Hãy nghĩ đến những hậu quả khôn lường có thể xảy ra và hãy đặt sức khỏe của mình lên hàng đầu, văn hóa uống là uống phải có trách nhiệm với gia đình, xã hội và với bản thân mình”.

Theo vba.com.vn


Tin liên quan:

Tag:

| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang