Thứ Sáu, 29/03/2024 15:51:37 GMT+7

Tin đăng lúc 12-07-2018

Lượt xem: 1395

Ứng dụng Zalo vào dịch vụ hành chính công

Tỉnh Bắc Ninh là địa phương mới nhất đưa ứng dụng Zalo vào chương trình cải cách hành chính. Song song đó, chính quyền Bắc Ninh tiên phong sử dụng Zalo như một kênh điều hành nội bộ.
Ứng dụng Zalo vào dịch vụ hành chính công

Như thế từ nay, người dân Bắc Ninh có thể tra cứu và nhận kết quả gần 2.000 thủ tục ngay trên Zalo, bao gồm: nhận giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, giấy đăng ký sử dụng đất, giấy phép xây dựng, đăng ký bổ sung hộ tịch, sổ hộ khẩu, thậm chí có thể nhận kết quả giải quyết tranh chấp, khiếu nại.

 

Theo ông Nguyễn Việt Hùng, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Bắc Ninh: Zalo được ứng dụng vào 2 kênh. Thứ nhất là kênh giao tiếp trực tuyến giữa chính quyền với người dân, doanh nghiệp. Kênh này có tính năng thông báo cho người dân tình trạng giải quyết kết quả hồ sơ; cho phép người dân đánh giá mức độ hài lòng với cơ quan nhà nước; thông báo khi phản ánh kiến nghị của người dân được tiếp nhận, trả lời; thông tin tới người dân các chính sách mới của tỉnh. Kênh thứ hai là xây dựng kênh thông tin chỉ đạo điều hành nội bộ tỉnh trên Zalo, có tính năng thông báo cho cán bộ, công chức, viên chức qua Zalo khi có văn bản đến cần xử lý, văn bản chờ phê duyệt, lịch họp…

 

Còn tại Bình Thuận, người dân có thể tra cứu và nhận kết quả hơn 2.000 thủ tục hành chính của địa phương ngay trên Zalo, kể cả các dịch vụ như đăng ký khai sinh, đăng ký kết hôn, đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài, bổ sung hộ tịch, hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp, cấp giấy phép kinh doanh vận tải, đăng ký biển số xe máy chuyên dùng, nhập quốc tịch Việt Nam, cấp phiếu lý lịch tư pháp cho công dân Việt Nam, thẩm định xếp hạng cho cơ sở lưu trú du lịch… Khi đến nộp hồ sơ tại nơi đăng ký dịch vụ công, người dân sẽ nhận được biên nhận điện tử ngay trên Zalo, hoặc quét mã QR được in trực tiếp trên biên nhận giấy để dễ dàng tra cứu tiến độ xử lý, nhận kết quả hồ sơ ngay tại nhà.

 

Ngoài ra, những chính sách, thông tin, thông báo cũng nhanh chóng cập nhật đến từng người dân trên Zalo bất kể trong hay ngoài giờ làm việc. Ông Nguyễn Ngọc Hai, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, cho biết việc xây dựng mô hình chính quyền điện tử nhằm nâng cao hiệu lực hiệu quả, phục vụ tốt hơn cho người dân. Trong đó, ký kết đưa ứng dụng Zalo vào giải quyết thủ tục hành chính thông qua việc nhắn tin, trả kết quả hồ sơ giúp mọi người dân, doanh nghiệp thuận tiện hơn, đồng thời minh bạch hóa quá trình giải quyết thủ tục hành chính.

 

Trước đó, người dân Đà Nẵng đã có thể tra cứu giá đất, vi phạm an toàn giao thông, thông tin giấy phép lái xe và nhiều dịch vụ dân sinh thiết thực trên Zalo. Nếu cần tra cứu thông tin giá đất trên địa bàn thành phố, người dùng chỉ cần thao tác nhập tên đường, sẽ nhận được giá đất trên con đường ấy trong thời gian cực nhanh… Những thông tin dịch vụ hành chính tưởng như rắc rối và cần nhiều thao tác để tra cứu, thì nay người dân Đà Nẵng đã có thể nhận được thông tin qua chính ứng dụng Zalo trên điện thoại của mình, ví dụ như: tra cứu tình trạng xử lý hồ sơ một cửa; tìm lộ trình xe buýt; thông tin xe buýt, những chuyến xe buýt sắp đến trạm; xem thông tin các cơ sở đạt chuẩn an toàn thực phẩm; tra cứu điểm thi lớp 10… Được biết Đà Nẵng sẽ tiếp tục đưa thêm nhiều tiện ích tra cứu mới trên Zalo nhằm phục vụ người dân.

 

Nhiều tỉnh thành khác như Đồng Nai, An Giang, Tiền Giang… cũng đã hoàn thành các khâu tích hợp dịch vụ và giới thiệu rộng rãi dịch vụ hành chính công trên Zalo đến người dân. Phía Zalo cho biết khoảng 20 tỉnh thành khác trong cả nước cũng đang trong quá trình xây dựng kết nối kỹ thuật với Zalo và dự kiến sẽ công bố rộng rãi trong thời gian đến.

 

Theo SGGP


Tin liên quan:

Tag:

| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang