Thứ Sáu, 26/04/2024 00:31:04 GMT+7

Tin đăng lúc 10-01-2015

Lượt xem: 5520

Toàn cảnh ngành Bia năm 2014

Ngành sản xuất bia, rượu, nước giải khát ở nước ta được đánh giá là ngành có vai trò quan trọng trong nền kinh tế bởi những đóng góp to lớn về bảo đảm nhu cầu các loại sản phẩm đồ uống cho nhân dân, đóng góp lớn cho ngân sách nhà nước, giải quyết việc làm cho hàng triệu lao động…
Toàn cảnh ngành Bia năm 2014
Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, sự tiến bộ nhanh về trình độ công nghệ sản xuất, quản lý, sự nghiêm túc trong việc chấp hành và bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm cho các sản phẩm, bảo đảm môi trường sinh thái trong sản xuất… cũng là những biểu hiện đáng ghi nhận của ngành.

 

Tổng quan là vậy, song cũng như nhiều ngành sản xuất khác, năm 2014 ngành đã trải qua nhiều khó khăn thử thách. Bên cạnh những khó khăn chung của nền kinh tế, việc sản xuất bị ảnh hưởng bởi tính mùa vụ, sức mua cho tiêu dùng giảm thấp, tác động của chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt, của việc chống lạm dụng đồ uống có cồn, của quản lý sản xuất kinh doanh rượu…là những khó khăn riêng, trực tiếp mà các doanh nghiệp trong ngành chịu tác động từ năm 2013 và trong năm 2014.

 

Trước những khó khăn, thử thách đó các doanh nghiệp đã có sự bố trí và điều hành thực hiện kế hoạch một cách linh hoạt, phù hợp với thực tế của từng vùng miền, của bản thân doanh nghiệp, đặc biệt phù hợp với tình hình tiêu thụ sản phẩm. Những giải pháp chung nhất được các doanh nghiệp thực hiện, đó là:

 

- Tập trung đẩy mạnh phát triển thị trường, củng cố và tạo điều kiện cho hệ thống đại lý, phân phối tiêu thụ sản phẩm, giảm hàng tồn kho, bảo đảm chất lượng sản phẩm khi tới tay người tiêu dùng.

 

- Nhiều chương trình khuyến mại, các lễ hội được tổ chức, với những tên gọi khác nhau, cùng các chương trình hỗ trợ bán hàng, hỗ trợ vận chuyển cho các đại lý…không chỉ để lại dấu ấn cho người tiêu dùng, mà còn tạo niềm tin cho người tiêu dùng đối với các loại sản phẩm truyền thống, sản phẩm mới của doanh nghiệp.

 

- Tiếp tục tăng cường và nâng cao hiệu quả quản lý sản xuất, kinh doanh, thực hành tiết kiệm, nhất là tiết kiệm nhiên liệu, năng lượng trong sản xuất. Đổi mới phương thức giao nhận hàng, phương thức thanh toán cho các đại lý, các cửa hàng nhằm giảm bớt thủ tục, rút ngắn thời gian, tạo sự gắn bó hữu cơ giữa nhà sản xuất với nhà phân phối, với các đại lý tiêu thụ

- Chú trọng công tác quản lý chất lượng sản phẩm ngay trong sản xuất, trên từng công đoạn tới sản phẩm cuối cùng, đặc biệt là vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. Chính vì vậy, năm 2014 toàn ngành không để xảy ra vụ việc đáng tiếc nào. Các doanh nghiệp không ngừng đổi mới cơ cấu, mẫu mã sản phẩm; một số đã cho ra đời thêm những dòng sản phẩm mới như bia Trúc Bạch nhãn ánh kim, bia Hà Nội nhãn xanh tại Quảng Bình

 

Nhờ đó, sản lượng bia toàn ngành năm 2014 ước đạt 3.140 triệu lít, tăng 8,1% so với thực hiện năm 2013; trong đó Tổng công ty Bia Sài  Gòn 1.380 triệu lít, tăng 0,1%; Tổng Công ty Bia Hà Nội ước đạt 667,8 triệu lít, tăng 4,8%. Trong khi đó, sản xuất bia của các doanh nghiệp FDI đạt 1092,2 triệu lít, tăng 22,6%. Nước giải khát toàn ngành ước đạt 4,05 tỷ lít, tăng 2,7% so với thực hiện năm 2013; sản lượng rượu công nghiệp ước đạt 67 triệu lít, bằng 97% cùng kỳ.

 

Tính đến hết tháng 11/2014, so với cùng kỳ năm 2013 chỉ số tiêu thụ bia toàn ngành tăng 6,3% và chỉ số tồn kho toàn ngành tăng 41,1%. Con số này cao hơn rất nhiều mức 6,9% của cuối tháng 12/2013 so cuối tháng 12/2012, đặt ra trách nhiệm cho các doanh nghiệp phải đẩy mạnh tiêu thụ cho tháng 12 năm 2014

 

Bên cạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, các doanh nghiệp còn chú trọng đầu tư chiều sâu cho công tác nghiên cứu đổi mới sản phẩm, tiết kiệm năng lượng, nâng cao thêm năng lực sản xuất, củng cố và phát triển hệ thống bán hàng, nâng cao đời sống và thu nhập cho người lao động, quan tâm các hoạt động đoàn thể, chú trọng công tác xã hội, từ thiện, môi trường…Tất cả đã tạo nên một nếp văn hóa doanh nghiệp trong toàn ngành trong bối cảnh mới, bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu./.

 

nguồn: vba.com.vn


Tin liên quan:

Tag:

| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang