Theo thông tin Tổng cục Hải quan vừa công bố, hết tháng 9, mức xuất siêu của Việt Nam lần đầu tiên vượt ngưỡng 6 tỷ USD, cao hơn khá nhiều so với con số công bố trước đó (5,39 tỷ USD).
Là một trong những nước sản xuất cà phê lớn nhất thế giới nhưng giá cà phê của Việt Nam lại chưa có tiếng nói quyết định. Xây dựng thương hiệu, nâng cao giá trị gia tăng và tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu là vấn đề cần được đẩy mạnh.
Dòng chảy hàng hóa Thái Lan vào Việt Nam vẫn không ngừng gia tăng so với hàng Việt ngược dòng vào nước này, con số nhập siêu được tính toán mới đây đã thể hiện rõ vấn đề này. Để giảm phần nào nhập siêu rất cần sự nỗ lực gia tăng xuất khẩu của các doanh nghiệp Việt, kể cả việc học hỏi cách làm của người Thái.
Xuất khẩu gạo Việt Nam tiếp tục tạo dấu ấn khi các phân khúc gạo thơm, gạo chất lượng cao chiếm vị trí áp đảo. Điều này cũng đồng nghĩa, giá trị hạt gạo Việt Nam tăng và tạo được uy tín trên thương trường.
Bộ Công Thương dự báo, kim ngạch xuất khẩu (XK) hàng hóa năm 2018 có thể đạt từ 237 - 239 tỷ USD, tăng khoảng 10 - 12% so với cùng kỳ năm trước; xuất siêu đạt khoảng 2 tỷ USD.
Với mức tăng trưởng hiện nay cùng với những yếu tố thuận lợi từ thị trường, VASEP dự báo xuất khẩu thủy sản quý IV sẽ đạt kết quả cao hơn cùng kỳ năm 2017.
Xuất khẩu gia cầm đang có tín hiệu lạc quan, khi sản phẩm trứng bắt đầu bước chân vào những thị trường khó tính. Điều quan trọng vẫn là các doanh nghiệp Việt trong ngành chăn nuôi gia cầm cần tạo được chuỗi giá trị khép kín để đáp ứng những yêu cầu khắt khe từ thị trường xuất khẩu.
Nhiều chuyên gia đánh giá diễn biến cuộc chiến thương mại này sẽ còn tiếp tục leo thang bởi hai bên đều trong trạng thái “ăn miếng trả miếng” và chưa bên nào thực sự thể hiện sự nhượng bộ cần thiết, nhằm “giảm nhiệt” căng thẳng.