Thứ Sáu, 29/03/2024 15:42:26 GMT+7

Tin đăng lúc 14-08-2016

Lượt xem: 3408

Thị trường sách giáo khoa, đồ dùng học tập: Hàng nội hút khách

Chỉ còn khoảng hơn 1 tuần nữa, học sinh cả nước sẽ bước vào năm học mới. Vì thế không khí mua sắm sách giáo khoa và đồ dùng học tập đã trở nên nhộn nhịp hơn. Đặc biệt năm nay, các mặt hàng nội địa đã thu hút được các bậc phụ huynh, không chỉ bởi chất lượng tốt, giá cả ổn định mẫu mã đẹp mà còn là sự an toàn…
Thị trường sách giáo khoa, đồ dùng học tập: Hàng nội hút khách
Người tiêu dùng đã có lòng tin hơn với sản phẩm học tập trong nước

Sôi động thị trường sách giáo khoa

 

Thời điểm này, khi mà kỳ nghỉ hè của các học sinh đã gần hết, nhiều phụ huynh bắt đầu bước vào một “cuộc đua” mới với việc sắm dụng cụ học tập, sách vở chuẩn bị cho năm học mới của con em mình.

 

Dạo qua một số con phố như: Đinh Lễ (Hoàn Kiếm), Xuân Thủy, Trần Quốc Hoàn, Đường Láng (Cầu Giấy), Tây Sơn (Đống Đa)…tại các cửa hàng sách, xuất hiện khá đông khách hàng là các bậc phụ huynh đến tìm mua sách, vở và đồ dùng học tập cho con em mình. Kèm theo đó, nhiều cửa hàng sách nhanh nhạy đã tung ra các gói khuyến mãi, giảm giá nhằm thu hút người mua.

 

Tại cửa hàng sách Nguyễn Văn Cừ trên đường Xuân Thủy (Cầu Giấy), chị Ngọc Anh (ở Trung Văn, Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ, chị rất phấn khởi khi đưa con đi mua sắm sách giáo khoa và đồ dùng học tập, bởi năm nay sách chủ yếu là in tái bản không có nhiều sự thay đổi, việc kiểm soát lỗi của sách cũng đã chặt chẽ hơn rất nhiều.

 

“Tôi mua sách cho con giờ này là muộn đấy, nhiều người ở cơ quan tôi đã mua sắm cho con trước cả tháng rồi, các chị ấy bảo, mua sớm để con có thời gian tập làm quen, tiếp cận sớm với kiến thức…Năm nay con gái tôi bước vào lớp 1, vì thế đây cũng là năm đầu tiên tôi dẫn con gái đi mua sắm sách giáo khoa và đồ dùng học tập. Cứ ngỡ đi lựa chọn sách vở, đồ dùng cho con sẽ khó khăn và phức tạp lắm, nhưng mọi thứ đến nhà sách đều có hết”.

 

Theo khảo sát của người viết tại một số cửa hàng sách, mặc dù thị trường sách giáo khoa và đồ dùng học tập năm nay rất sôi động, nhưng giá cả không vì thế mà tăng lên. Đặc biệt, các loại vở viết dành cho các cấp học cũng khá phong phú về màu sắc, giấy viết đẹp, chống lóa, chống nhòe mực…giá mỗi cuốn từ 4.000 -12.000 đồng.

 

Đối với sách giáo khoa, giá trọn bộ sách giáo khoa từ lớp 1 đến lớp 5 có giá khoảng 90.000 - 200.000 đồng/bộ. Từ lớp 6 đến lớp 12 giá chỉ khoảng 160.000 - 300.000 đồng/bộ, nếu mua thêm sách tham khảo thì giá tùy từng loại sách nhưng cũng phù hợp với túi tiền của phụ huynh.

 

Cũng theo tìm hiểu của chúng tôi, thị trường sách giáo khoa đầu năm học mới không chỉ sôi động với những bộ sách mới, mà ngay đối với các cửa hàng sách cũ trên đường Láng, Trần Quốc Hoàn (Cầu Giấy), Trần Đại Nghĩa (Hai Bà Trưng), Đinh Lễ (Hoàn Kiếm)…cũng diễn ra khá nhộn nhịp.

 

Theo chia sẻ của bạn Thu - nhân viên bán hàng tại cửa hàng sách Thu Hương trên đường Láng cho biết, sở dĩ rất nhiều bạn trẻ và phụ huynh đến tìm mua các bộ sách cũ là bởi năm nay sách giáo khoa chỉ in tái bản, không có chỉnh sửa nhiều. Vì thế, để tiết kiệm chi phí, nhiều người vẫn lựa chọn mua sách cũ.

 

“Sách giáo khoa cũ chủ yếu thu hút các bạn học sinh THCS, THPT; có thể họ muốn tiết kiệm, số tiền dư ra có thể mua thêm sách tham khảo hoặc sách nâng cao, như thế cũng rất tốt” - Thu cho hay.

 

Hàng nội địa hút khách

 

Không chỉ thị trường sách giáo khoa, đầu năm học, một mặt hàng khác cũng thu hút phụ huynh, học sinh rất lớn là đồ dùng học tập, cặp sách, ba lô, vở viết. Năm nay, nắm bắt được thị hiếu người tiêu dùng, một số hãng sản xuất trong nước như: Hồng Hà, Campus, Bãi Bằng, Vĩnh Tiến, Thiên Long…đã tích cực thay đổi mẫu mã sản phẩm phù hợp với mọi lứa tuổi, nâng cao chất lượng, thiết kế các tính năng thông minh, in hình ngộ nghĩnh…đã nhận được nhiều sự tin tưởng, lựa chọn của người tiêu dùng.

 

Ngoài thay đổi về kiểu dáng, mẫu mã và chất lượng, năm nay, giá các sản phẩm đồ dùng học tập mặc dù có tăng nhẹ, tuy nhiên so với các sản phẩm tương ứng cùng loại của Trung Quốc, giá sản phẩm hàng nội khá cạnh tranh.

 

Ví dụ như với sản phẩm cặp sách, tùy theo từng kiểu dáng, mẫu mã, chất liệu, giá sản phẩm vào khoảng 100.000 - 500.000 đồng/chiếc. Bút viết từ 5.000 - 20.000/chiếc, ngoài ra một số sản phẩm như đèn chống cận, bảng chống lóa, ba lô…có giá bán tương đối cạnh tranh. Vì thế, đây là những mặt hàng khá thu hút khách.

 

“Trước đây vì chưa biết thông tin cũng như ham đồ rẻ, nên tôi thường lựa chọn mua đồ dùng học tập cho con có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc, thế nhưng, hiện nay nhiều sản phẩm của Việt Nam có mẫu mã không thua kém hàng ngoại, chất lượng và giá thành lại cạnh tranh hơn so với hàng Trung Quốc, đặc biệt là độ an toàn và ít nguy hại hơn, vì thế khi hàng Việt Nam có chất lượng tốt, giá phù hợp, mẫu mã đẹp thì sao lại không lựa chọn” – chị Ngọc Anh hóm hỉnh chia sẻ.

 

Trong khi người tiêu dùng đang mất niềm tin với hàng Trung Quốc, thì với việc thay đổi nhanh về mẫu mã, chất lượng, đặc biệt là giá cả cạnh tranh hơn, hàng nội đang dần chiếm được lòng tin của người tiêu dùng, chiếm lĩnh lại thị phần mà bấy lâu nay hàng Trung Quốc đang chiếm lĩnh.

 

Theo đánh giá của chuyên gia kinh tế Đặng Đình Tiền, việc hàng nội lấy lại thị trường trong nước, cạnh tranh sòng phẳng với hàng Trung Quốc và các mặt hàng từ nước ngoài, là do sự nhanh nhạy của các doanh nghiệp khi kịp thời thay đổi mẫu mã, cải tiến kỹ thuật, chất lượng.

 

Bên cạnh đó, chất lượng hàng Việt Nam cũng đang ngày một khẳng định thương hiệu trên thị trường, giúp người tiêu dùng thay đổi dần thói quen mua sắm, hướng đến việc lựa chọn hàng trong nước, đây là một động thái tích cực của người tiêu dùng.

 

 

Trong khi người tiêu dùng đang mất niềm tin với hàng Trung Quốc, thì với việc thay đổi nhanh về mẫu mã, chất lượng, đặc biệt là giá cả cạnh tranh hơn, hàng nội đang dần chiếm được lòng tin của người tiêu dùng, chiếm lĩnh lại thị phần mà bấy lâu nay hàng Trung Quốc đang chiếm lĩnh.

 

Theo đánh giá của chuyên gia kinh tế Đặng Đình Tiền, việc hàng nội lấy lại thị trường trong nước, cạnh tranh sòng phẳng với hàng Trung Quốc và các mặt hàng từ nước ngoài, là do sự nhanh nhạy của các doanh nghiệp khi kịp thời thay đổi mẫu mã, cải tiến kỹ thuật, chất lượng.

 

Bên cạnh đó, chất lượng hàng Việt Nam cũng đang ngày một khẳng định thương hiệu trên thị trường, giúp người tiêu dùng thay đổi dần thói quen mua sắm, hướng đến việc lựa chọn hàng trong nước, đây là một động thái tích cực của người tiêu dùng.

 

 

Theo laodongthudo.vn


| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang