Thứ Tư, 08/12/2021 00:51:36 GMT+7

Tin đăng lúc 12-10-2020

Sản phẩm gốm của Công ty cổ phần Gốm Chu Đậu: Tự hào vinh danh Thương hiệu quốc gia

Thôn Chu Đậu là một vùng quê yên bình bên tả ngạn sông Thái Bình, nay thuộc xã Thái Tân, huyện Nam Sách (tỉnh Hải Dương). Chu Đậu theo tiếng Hán có nghĩa là bến thuyền đỗ, từ xa xưa nơi đây đã là vị trí giao thương thuận tiện, có thể về Thăng Long - Hà Nội và ra biển. Gốm Chu Đậu là gốm đạo vì hoa văn tinh xảo của những sản phẩm này đều mang đậm những giá trị nhân văn của Phật giáo và Nho giáo.
Sản phẩm gốm của Công ty cổ phần Gốm Chu Đậu: Tự hào vinh danh Thương hiệu quốc gia
Bà Nguyễn Thị Nga (thứ hai từ phải sang), Chủ tịch Tập đoàn BRG là người có nhiều đóng góp để đưa gốm Chu Đậu trở thành sản phẩm biểu tượng quốc gia.

Gốm Chu Đậu phát triển rực rỡ vào giai đoạn từ thế kỷ XIV đến thế kỷ XVII. Sau hơn ba thế kỷ thất truyền, nay gốm Chu Đậu đã hồi sinh, trở thành mặt hàng xuất khẩu có giá trị. Mỗi tác phẩm đều chứa đựng nhiều ý nghĩa, có những nét đặc trưng riêng của Chu Đậu thể hiện ở kiểu dáng, màu men tro trấu, các hoa văn họa tiết tinh xảo giàu bản sắc văn hóa thuần Việt. Gốm Chu Đậu giữ vị trí quan trọng trong lịch sử thủ công mỹ nghệ của Việt Nam và là nghề truyền thống được truyền lại từ hàng trăm năm trước, hiện đang được gìn giữ và phát huy bởi Công ty cổ phần Gốm Chu Đậu, một thành viên của Tập đoàn BRG. 

 

Theo nhiều tư liệu để lại đến hôm nay, chúng ta có căn cứ để cho rằng nữ doanh nhân đầu tiên trong lịch sử Việt Nam là bà Bùi Thị Hý - bà Tổ nghề gốm Chu Đậu tài hoa, sống ở thế kỷ XV. Từ việc tìm thấy bút ký của bà được lưu lại trên chiếc bình gốm hoa lam trưng bày tại Viện Bảo tàng Topaki Sarray, Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, lai lịch gốm cổ Chu Đậu đã được phát hiện vào năm 1980.

 

Hiện các tác phẩm gốm Chu Đậu đã được trân trọng bảo quản và trưng bày tại 46 viện bảo tàng nổi tiếng ở 32 quốc gia trên toàn thế giới, trong đó có thủ đô Tokyo của Nhật Bản, thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ và thành phố New York của Mỹ. Bình gốm hoa lam cũng được coi là một trong bốn quốc bảo của Thổ Nhĩ Kỳ. Tính đến nay, các sản phẩm gốm Chu Đậu đã được xuất khẩu tới khoảng 30 nước và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới.

 

Dưới sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp và tâm huyết của nữ doanh nhân - Chủ tịch Tập đoàn BRG Nguyễn Thị Nga cùng bàn tay tài hoa và trí sáng tạo không ngừng nghỉ của đội ngũ nghệ nhân và người thợ làm gốm, Công ty cổ phần Gốm Chu Đậu đã phục hưng thành công dòng gốm cổ Chu Đậu và tạo ra hàng nghìn sản phẩm, làm sống lại và nâng tầm cao mới của sản phẩm gốm Chu Đậu xưa, đáp ứng sự mong mỏi của đông đảo khách hàng trong nước và quốc tế. Sự phục hồi của làng gốm còn tạo nhiều tiềm năng phát triển du lịch làng nghề cho địa phương, đóng góp không nhỏ vào sự phát triển của ngành Du lịch nước nhà.

 

Mới đây, theo Quyết định của Bộ Công Thương, sản phẩm gốm của Công ty cổ phần Gốm Chu Đậu tự hào được vinh danh là sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia năm 2020. Hiện gốm Chu Đậu đang được sử dụng rộng rãi làm quà tặng, đồ gia dụng, đồ trang trí, sưu tập...; được Chính phủ và các tổ chức, doanh nghiệp sử dụng làm quà tặng như một biểu tượng văn hóa Việt trong các dịp ngoại giao, lễ hội quan trọng của đất nước.

 

Với nét độc đáo của sản phẩm cùng những nỗ lực làm sống lại và phát triển dòng gốm Chu Đậu cao cấp mang đậm bản sắc văn hóa Việt, Công ty cổ phần Gốm Chu Đậu đã từng được Đại tướng Võ Nguyên Giáp tặng 9 chữ vàng “Gốm Chu Đậu - Tinh hoa văn hóa Việt Nam” và được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng 10 chữ vàng “Gốm Chu Đậu - Bản sắc Việt, tỏa sáng năm châu”.

 

Trong định hướng phát triển, Tập đoàn BRG sẽ tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm mang nét văn hóa truyền thống nổi bật là gốm Chu Đậu. Gốm Chu Đậu ngày nay đã có vị thế tại thị trường trong nước và quốc tế. Tiếp nối những giá trị mà nữ doanh nhân Bùi Thị Hý để lại, dưới sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp và tâm huyết của nữ doanh nhân - Chủ tịch Tập đoàn BRG Nguyễn Thị Nga, Tập đoàn BRG sẽ tập trung phát triển và đưa gốm Chu Đậu trở thành một trong những biểu tượng quốc gia thông qua việc chế tác những tác phẩm gốm Chu Đậu theo các nguyên bản đang được lưu giữ tại các bảo tàng và tạo ra những bộ sản phẩm quà tặng cấp cao, mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống Việt Nam, tăng cường xuất khẩu ra nhiều nước trên thế giới, góp phần quảng bá tinh hoa văn hóa Việt tới bạn bè khắp năm châu...


Theo Hanoimoi


| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang