Thứ Hai, 15/08/2022 04:00:40 GMT+7

Tin đăng lúc 21-06-2022

Lượt xem: 177

Quảng Ninh: Kỳ vọng phát triển kinh tế biển đứng đầu cả nước

Với hơn 250km bờ biển, rộng trên 6.000 km2 mặt biển, trên 1.000 km2 diện tích hải đảo, Quảng Ninh là địa phương có nhiều tiềm năng phát triển kinh tế biển.
Quảng Ninh: Kỳ vọng phát triển kinh tế biển đứng đầu cả nước
Quảng Ninh là địa phương có nhiều tiềm năng phát triển kinh tế biển

Phục hồi...

 

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh: ngay từ những ngày đầu năm 2022, Quảng Ninh đã đón nhận nhiều tín hiệu khởi sắc cho ngành kinh tế biển. Cùng với đó, bằng chiến lược bài bản, hạ tầng đồng bộ… ngành kinh tế biển của Quảng Ninh sẽ nhanh chóng phục hồi, bứt phá mạnh mẽ, từng bước trở thành tỉnh dẫn đầu về kinh tế biển của cả nước.

 

Theo lãnh đạo Cảng container quốc tế Cái Lân (CICT) cho biết: Vừa qua Cảng đã đón tàu container mang số hiệu WIDE BRAVO V.152N của hãng tàu MAERSK LINE của Đan Mạch vận chuyển 855 container cập cảng. Đây là chuyến tàu container đầu tiên của hãng MAERSK LINE cập Cảng CICT Cái Lân trong năm 2022. Hãng tàu này được biết đến là một trong những công ty vận tải container lớn nhất thế giới cả về quy mô đội tàu lẫn năng lực vận chuyển hàng hoá. Năm 2021, hãng đã đưa thí điểm thành công 4 tàu container vào khai thác tuyến Cái Lân đi các nước Châu Âu và Bắc Mỹ. Việc MAERSK LINE tiếp tục đưa các chuyến tàu về cảng Cái Lân khai thác, thử nghiệm, làm hàng ngay trong những ngày đầu năm 2022 là tín hiệu tích cực cho phát triển cảng biển nói riêng và kinh tế biển nói chung của Quảng Ninh.

 

Ngay sau đó, tại Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, Công ty Đóng tàu Hạ Long đã bàn giao tàu Emerald Azzurra trị giá hơn 30 triệu USD cho chủ tàu là Công ty EWO1 LTD, Australia. Đây là con tàu du lịch xuất khẩu đầu tiên do Công ty Đóng tàu Hạ Long đóng mới. Emerald Azzurra là dòng tàu du lịch sở hữu những dịch vụ hạng sang như: Hồ bơi trên boong, quầy bar ngoài trời, buồng có ban công hướng ra biển… với thiết kế phức tạp, yêu cầu kỹ thuật cao, tiêu chuẩn thi công nghiêm ngặt.

 

Đại diện Công ty đóng tàu Hạ Long cho biết: đơn vị đang đóng tàu, gần đây đã hoàn thành đóng một con tàu du lịch du thuyền hạng sang có kích thước tương tự mang tên Emerald Azzurra và đã được bàn giao vào tháng 2/2022 cho Emerald Cruises, một phần của Scenic Group, con tàu sẽ hoạt động tại Địa Trung Hải vào mùa hè năm 2022.

 

Cũng theo đại diện Công ty đóng tàu Hạ Long: Các tàu du lịch của Việt Nam sẽ được bàn giao vào cuối năm 2023, hoạt động ở Vịnh Hạ Long, Di sản Thế giới được UNESCO công nhận, là điểm đến du lịch nổi tiếng ở miền Bắc Việt Nam.

 

Sau một thời gian dài bị “đóng băng” bởi dịch COVID-19, những ngày đầu năm 2022, ngành du lịch Quảng Ninh đã có những tín hiệu khởi sắc, mở ra kỳ vọng phục hồi trong năm nay, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế biển. Chỉ tính từ ngày 1-15/2, Quảng Ninh đã đón trên 837.000 lượt khách. Lượng khách lưu trú đạt khoảng 40.000 lượt. Tổng thu từ du lịch đạt khoảng 1.000 tỷ đồng.    

 

Nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế biển, Quảng Ninh đã tích cực thu hút các nguồn lực đầu tư hạ tầng cảng biển. Ngoài Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long…, dự án Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh tại xã Vạn Ninh, TP Móng Cái khởi công vào cuối tháng 10/2021 đang được đẩy nhanh tiến độ với diện tích trên 82,79ha, tại xã Vạn Ninh, TP Móng Cái. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của cảng Vạn Ninh trên 2.248 tỷ đồng.

 

Mở rộng - chiến lược lâu dài

 

Được biết, Quảng Ninh đang tiếp tục kêu gọi, thu hút đầu tư cảng Con Ong - Hòn Nét (cụm cảng Cẩm Phả), nơi có luồng nước sâu, đã từng đón tàu lớn nhất khu vực miền Bắc với tải trọng gần 180.000 tấn vào làm hàng. Đồng thời, tiếp tục đầu tư hạ tầng giao thông kết nối đảm bảo đồng bộ, hiện đại, thông suốt nhằm thúc đẩy kinh tế biển như: Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, đường ven biển Hạ Long - Cẩm Phả, đường 10 làn xe Quảng Yên - Đông Triều, tuyến đường kết nối đường bao biển với trung tâm TP Cẩm Phả…

 

Bên cạnh đó, Khu kinh tế ven biển Quảng Yên đã được thành lập theo quyết định số 29/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 24/9/2020 là cơ hội, thời cơ, động lực cho kinh tế biển Quảng Ninh. Bởi đây sẽ là khu kinh tế ven biển đa ngành, hình thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ, hậu cần cảng và đô thị hiện đại, thông minh, đẳng cấp của tỉnh Quảng Ninh.

 

 

Con tàu du lịch sang trọng mang tên Emerald Azzurra được nhà máy đóng tàu Hạ Long bàn giao vào tháng 2/2022

 

Theo ông Nguyễn Tường Văn – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh: tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 16/KH-UBND tỉnh ngày 18/1 về phát triển bền vững kinh tế biển tỉnh Quảng Ninh đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Qua đó, tăng tốc phát triển từng ngành, lĩnh vực kinh tế biển một cách cụ thể, đóng góp chung cho tăng trưởng kinh tế biển theo hướng bền vững. Quảng Ninh cũng đã ban hành Nghị quyết số 15-NQ/TU ngày 23/4/2019 về phát triển cảng biển và dịch vụ cảng biển trên địa bàn tỉnh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 (Nghị quyết số 15-NQ/TU). Qua đó, cụ thể hóa mục tiêu “xây dựng tỉnh Quảng Ninh phát triển trở thành một trong các trung tâm kinh tế biển mạnh của cả nước, là cửa ngõ, động lực phát triển vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ gắn với hệ thống cảng biển nước sâu; trọng tâm là các địa phương Hạ Long, Cẩm Phả, Móng Cái, Quảng Yên, Vân Đồn, Cô Tô, Hải Hà gắn với các ngành kinh tế biển; trở thành trung tâm du lịch quốc gia kết nối với các trung tâm du lịch quốc tế lớn của khu vực và thế giới thông qua đường biển”.

 

Để thực hiện mục tiêu này, trong thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh ban hành nhiều nghị quyết, kế hoạch, chương trình hành động nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế biển; đề xuất áp dụng nhiều cơ chế đột phá để thu hút các nguồn lực đầu tư cho hạ tầng. Trong đó, đặc biệt quan tâm, phát triển khu kinh tế, khu công nghiệp ven biển.

 

Trong giai đoạn 2019-2021, hệ thống kết cấu hạ tầng kết nối đến các KCN, KKT đã được tỉnh quan tâm đầu tư: đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái sắp hoàn thành đưa vào sử dụng, tuyến đường kết nối từ nút giao Phong Hải đến KCN Nam Tiền Phong, Dự án Đường nối KCN Việt Hưng với KCN Cái Lân đã hoàn thành đưa vào khai thác. Hiện tỉnh đang tiếp tục triển khai các dự án: Xây dựng nút giao Đầm Nhà Mạc, nút giao Hạ Long Xanh và tuyến đường tốc độ cao ven sông nối cao tốc Hạ Long - Hải Phòng với thị xã Đông Triều (giai đoạn 1) rút ngắn khoảng cách từ thành phố Hạ Long về Đông Triều từ 80 Km xuống còn trên 40 Km, thời gian di chuyển từ 01 giờ 30 phút xuống còn khoảng 30 phút. Đồng thời, dự án đường ven biển Hạ Long - Cẩm Phả, đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái cũng đang được khẩn trương thi công để kết nối các địa phương ven biển của tỉnh Quảng Ninh.

 

Cùng với đó, tỉnh Quảng Ninh cũng phối hợp với TP Hải Phòng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo ưu tiên cân đối ngân sách địa phương để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng cầu Bến Rừng, cầu Lại Xuân theo Chương trình hợp tác giữa thành phố Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh.

 

Ngoài nguồn vốn ngân sách nhà nước, tỉnh Quảng Ninh đã triển khai nhiều giải pháp để huy động mọi nguồn lực đầu tư phát triển để nhanh chóng cải thiện hệ thống kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông kết nối đến các KCN, KKT, tỉnh đã tập trung huy động các nguồn lực để đầu tư một loạt dự án hạ tầng động lực: Dự án Tuyến đường cao tốc Hạ Long- Hải Phòng; Dự án Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn...Các dự án đã phát huy hiệu quả, góp phần quan trọng trong việc thu hút đầu tư trong giai đoạn tiếp theo./.

 

Theo Diendandoanhnghiep.vn

 


Tin liên quan:

Tag:

| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang