Thứ Sáu, 29/03/2024 18:44:47 GMT+7

Tin đăng lúc 11-04-2021

Lượt xem: 1362

Quản lý thuế với cá nhân kinh doanh qua mạng: Siết chặt để tránh thất thu ngân sách

Kinh doanh online, nhất là hoạt động bán hàng qua mạng xã hội Facebook, Zalo… đang phát triển rầm rộ ở Việt Nam, mang lại doanh thu “khủng” cho nhiều cá nhân. Trên thực tế, không ít cá nhân có các khoản thu nhập này lại vô tình hoặc chủ ý không thực hiện nghĩa vụ thuế theo quy định, gây thất thu cho ngân sách nhà nước.
Quản lý thuế với cá nhân kinh doanh qua mạng: Siết chặt để tránh thất thu ngân sách
Người kinh doanh online có nhiều chiêu giấu doanh thu nhằm trốn thuế

Mới đây, Chi cục Thuế quận 1, TP. Hồ Chí Minh đã thu thuế của một cá nhân kinh doanh quần áo qua mạng với số tiền hơn 500 triệu đồng từ việc “truy vết” trên mạng, qua đó nắm được tên, số tài khoản và truy thông tin từ ngân hàng. Từ đó yêu cầu cá nhân này kê khai và nộp số thuế.

 

Theo quy định tại Nghị định 126/2020/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý Thuế đã có hiệu lực từ ngày 5/12/2020, ngân hàng phải cung cấp tài khoản cho cơ quan thuế. Tuy nhiên, các chi cục thuế cho biết, muốn ngân hàng cung cấp thông tin tài khoản, cơ quan thuế phải có số tài khoản cụ thể. Thực tế người kinh doanh online hiện nay có nhiều chiêu giấu doanh thu nhằm đối phó. Thêm vào đó, giới kinh doanh thường dùng các chiêu như chia nhiều tài khoản nhận tiền, đổi nội dung chuyển khoản mua hàng. Thậm chí nhiều người không ghi cụ thể giá bán, không công khai tài khoản ngân hàng như trước. Một người chuyên livestream bán hàng xách tay ở Hà Nội đã đề nghị khách hàng khi chuyển khoản không ghi nội dung gồm các từ như “cọc”, “mua hàng” hay “thanh toán”... mà nội dung chỉ đề tên Facebook của khách hàng, không được nhắc đến loại hàng hóa. Cũng có cửa hàng khuyến khích khách hàng trả tiền mặt, ship COD để dễ dàng lách luật.

 

Tại Dự thảo thông tư hướng dẫn quản lý thuế đối với hộ và cá nhân kinh doanh mà Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý, đại diện cơ quan thuế cho biết sẽ làm việc với sàn thương mại điện tử, ngân hàng... để quản lý thuế đối với đối tượng kinh doanh online. Bà Tạ Thị Phương Lan - Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp nhỏ, vừa và hộ kinh doanh (Tổng cục Thuế) - cho biết, cơ quan thuế sẽ thay đổi cách quản lý thuế đối với hộ và cá nhân kinh doanh. Cụ thể, sẽ làm việc với các đầu mối từ tổ chức liên quan và dòng tiền chi trả. Trong đó, thông tin từ sàn thương mại điện tử sẽ là nguồn tin cậy để cơ quan thuế điều chỉnh doanh thu của người nộp thuế, từ đó thu thuế đúng và đủ hơn. Thực tế, doanh thu và tiền thuế của hộ, cá nhân kinh doanh hiện nay chưa phản ánh đúng thực tế hoạt động sản xuất, kinh doanh.

 

Trong dự thảo, Bộ Tài chính cũng đề nghị các đơn vị trung gian được yêu cầu khai thông tin và thậm chí nộp thuế thay nếu nắm dòng tiền cho cá nhân và hộ kinh doanh. Như vậy, các sàn thương mại điện tử như: Tiki, Shopee, Sendo... hoặc các đơn vị giao nhận sẽ có trách nhiệm thông tin cho cơ quan thuế. Đối với các cá nhân kinh doanh trên mạng xã hội như Facebook, cơ quan thuế địa phương khai thác dữ liệu công bố trên trang bán hàng, fanpage để xác định danh tính cá nhân kinh doanh online, từ đó tìm cách thu thuế.

 

Việc không thu được thuế của các cá nhân, tổ chức kinh doanh online không chỉ gây thất thu thuế mà còn tạo môi trường cạnh tranh không công bằng cho các loại hình kinh doanh khác. Để nâng cao hiệu quả công tác quản lý đối với các giao dịch kinh doanh thương mại điện tử nhằm chống thất thu thuế, cơ quan thuế cần tăng cường phối hợp với ngân hàng thương mại để nắm được dòng tiền.

 

Theo quy định, các doanh nghiệp thương mại điện tử, cá nhân bán hàng trên Facebook, Zalo, Viber… nếu doanh thu bán hàng trên ngưỡng doanh thu chịu thuế (ngưỡng doanh thu quy định hiện hành là từ 100 triệu đồng/năm trở lên) có nghĩa vụ kê khai, nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân.

 

Theo Congthuong


Tin liên quan:

Tag:

| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang