Thứ Ba, 29/11/2022 04:40:47 GMT+7

Tin đăng lúc 03-10-2022

Lượt xem: 351

PC Sơn La hướng tới mục tiêu hoạt động theo mô hình doanh nghiệp số

Thực hiện chủ trương của Chính phủ và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) về chương trình chuyển đổi số, trong đó, mục tiêu chủ yếu là tích hợp công nghệ số và mô hình quản trị vào hoạt động sản xuất kinh doanh nhằm tăng hiệu quả hoạt động, đổi mới sáng tạo, tối ưu hóa chi phí, nâng cao chất lượng quản lý vận hành lưới điện và mức độ hài lòng khách hàng. Phấn đấu đến hết năm 2022, EVN cơ bản chuyển đổi thành doanh nghiệp hoạt động theo mô hình doanh nghiệp số.
PC Sơn La hướng tới mục tiêu hoạt động theo mô hình doanh nghiệp số
CBCNV Phòng kỹ thuật PC Sơn La trao đổi nghiệp vụ về quản lý hệ thống điện trên bản đồ số

Ông Trần Duy Trinh - Giám đốc Công ty Điện lực Sơn La (PC Sơn La) cho biết: EVN đã chỉ đạo các đơn vị thành viên tập trung hoàn thành các nội dung theo kế hoạch đã đề ra, nhằm gia tăng hiệu quả hoạt động, đổi mới, sáng tạo, tối ưu hóa chi phí, nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng. Để đáp ứng yêu cầu chương trình chuyển đổi số của EVN, ngay từ đầu năm 2021, Công ty đã xây dựng kế hoạch và triển khai đào tạo, đào tạo nâng cao đội ngũ cán bộ, công nhân có thể tiếp thu, sử dụng, khai thác hiệu quả hệ thống thiết bị, bảo đảm khai thác các phần mềm, ứng dụng dùng chung, dùng riêng. Đồng thời, PC Sơn La cũng tập trung triển khai phương án đảm bảo hạ tầng công nghệ thông tin có tính dự phòng cao, đảm bảo an toàn thông tin phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty.

 

Đội quản lý vận hành lưới điện cao thế - Đơn vị trực thuộc PC Sơn La đang quản lý gần 550 km đường dây cao thế và 06 trạm biến áp 110 kV tại Thành phố Sơn La và các huyện: Thuận Châu, Mường La, Phù Yên, Mộc Châu, Sông Mã. Những năm gần đây, đơn vị đã tích cực ứng dụng công nghệ kỹ thuật số trong quản lý vận hành hệ thống đường dây, trạm biến áp 110 kV và sửa chữa bảo dưỡng thiết bị lưới điện. Ông Phạm Tân Tiến, Đội trưởng cho biết: Hiện nay, Đơn vị đang sử dụng hiệu quả các phần mềm quản lý kỹ thuật như: Phần mềm PMIS, GIS, bản đồ sét và thường xuyên cập nhật, chuẩn hóa. Qua đó, không chỉ giúp tiết kiệm thời gian, mà còn nâng cao năng suất lao động, nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực và tiết kiệm chi phí, nhất là trong công tác sửa chữa bảo dưỡng được thực hiện dựa trên việc phân tích nhật ký vận hành, thu thập dữ liệu tình trạng thiết bị, từ đó phát hiện sớm các nguy cơ có thể gây ra sự cố để xử lý kịp thời.

 

 

Công nhân PC Sơn La kiểm tra trạm biến áp bằng camera nhiệt

 

Tại trung tâm điều khiển xa, mô hình trạm biến áp không người trực được đưa vào vận hành đã đem lại những hiệu quả rõ rệt trong công tác vận hành, điều hành lưới điện. Với việc ứng dụng hệ thống SCADA vào quá trình giám sát, thao tác thiết bị, xử lý sự cố được thực hiện đơn giản, trực quan, rút ngắn thời gian thực hiện. Từ đó, làm giảm nhân lực vận hành, nâng cao năng xuất lao động, góp phần thực hiện tốt công tác quản lý vận hành, giảm tổn thất điện năng, nâng cao độ tin cậy và đảm bảo vận hành an toàn hệ thống. Đặc biệt, để trung tâm điều khiển được hoạt động ổn định, hệ thống thông tin liên lạc, hệ thống truyền dẫn, thu thập dữ liệu được PC Sơn La đầu tư đồng bộ; Trang thiết bị phần mềm phục vụ giám sát tình trạng hoạt động các kênh truyền, các thiết bị được vận hành hoạt động tin cậy, hiệu quả.

 

Ngoài ra, Trung tâm điều khiển còn thực hiện số hóa các quy trình nghiệp vụ phục vụ công tác vận hành như: Chuẩn hóa, số hóa các biểu mẫu báo cáo; Chuyển đổi dữ liệu thông số vận hành từ dạng vật lý sang dạng số; Các thông tin sự cố cũng được cập nhập lên phần mềm, trang web nhằm đảm bảo tính công khai, minh bạch về số liệu…; Việc số hóa sẽ từng bước thay đổi cách thức, thói quen làm việc hướng đến chuyển đổi số trong Công ty.

 

 

PC Sơn La ứng dụng sửa chữa lưới điện hotline

 

Đến nay, PC Sơn La đã triển khai chuẩn hóa, số hóa, lưu trữ và khai thác thông tin về khách hàng, tài sản, con người, quy trình nghiệp vụ để thực hiện số hóa dữ liệu, ứng dụng vào các hoạt động sản xuất, kinh doanh của đơn vị. Điểm nổi bật là việc đẩy mạnh và đa dạng hóa các giải pháp thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt cho khách hàng. Theo đó, Công ty đã phối hợp với các ngân hàng thương mại và tổ chức trung gian trên địa bàn để cung cấp các giải pháp thanh toán tiền điện cho khách hàng sử dụng điện. Đồng thời, PC Sơn La còn tập trung phát triển các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, trích nợ tự động qua tài khoản các ngân hàng, ví điện tử… Các kênh thanh toán điện tử như: Internet/mobile/SMS Banking, qua website, qua ví điện tử (ZaloPay, Momo, Viettel Pay…), mã QR… đã tạo điều kiện cho khách hàng có thể thanh toán tiền điện, tiền phí dịch vụ điện khác mọi lúc, mọi nơi. Hình thức trích nợ tự động qua tài khoản ngân hàng, ví điện tử để thanh toán tiền điện, tiền phí dịch vụ điện khác đang được nhiều khách hàng lựa chọn bởi tính ưu việt là tiết kiệm được thời gian và an toàn trong giao dịch.

 

Chỉ tính riêng trong tháng 8 vừa qua, toàn PC Sơn La đã có 180.912 hóa đơn thanh toán không dùng tiền mặt. Trong đó, 40.137 hóa đơn thanh toán theo hình thức trích nợ tự động; 100% khách hàng thanh toán dịch vụ điện có thu phí không dùng tiền mặt.

 

 

Công nhân PC Sơn La khai thác hệ thống Quản lý thông tin khách hàng (CMIS) trên máy tính

 

Để bảo đảm các mục tiêu theo kế hoạch chuyển đổi số của EVN đề ra, PC Sơn La đang tập trung chỉ đạo các đơn vị trực thuộc đẩy nhanh tiến độ theo đúng định hướng của Tập đoàn và Tổng công ty Điện lực Miền Bắc, phục vụ hiệu quả công tác điều độ, điều khiển và vận hành hệ thống lưới điện quốc gia. Ngoài ra, Công ty còn đẩy mạnh việc khuyến khích các đơn vị và cán bộ, công nhân trong toàn đơn vị triển khai chuyển đổi số một cách linh hoạt, sáng tạo, nghiên cứu đề tài ứng dụng vào thực tế, góp phần hoàn thành chương trình chuyển đổi số của Công ty.

 

Ngọc Diệp – PC Sơn La


| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang