Thứ Tư, 08/12/2021 01:39:19 GMT+7

Tin đăng lúc 22-04-2015

Giá bán và giá trị xuất khẩu cá tra sang Mỹ đều giảm

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), mặc dù vẫn là thị trường nhập khẩu (NK) cá tra lớn nhất của Việt Nam (chiếm 21,9%) nhưng giá trị xuất khẩu cá tra sang Mỹ tính đến 15/3 giảm tới 14,4% so với cùng kỳ năm ngoái (đạt 62,9 triệu USD).
Giá bán và giá trị xuất khẩu cá tra sang Mỹ đều giảm

Giá bán và giá trị xuất khẩu cá tra sang Mỹ đều giảm.

 

Còn theo số liệu của Cục Nghề cá Mỹ (NMFS), trong 2 tháng đầu năm 2015, Mỹ NK 21.269 tấn cá tra và cá da trơn, giảm 10,4% so với cùng kỳ năm 2014, trong đó NK cá tra Việt Nam chiếm 87,7% đạt 18.656 tấn, giảm 9,8% so với cùng kỳ năm 2014.

 

Trong tháng 1/2015 nhiều doanh nghiệp đã giảm dần lượng hàng cá tra XK sang thị trường Mỹ để nghe ngóng kết quả cuối cùng thuế CBPG lần thứ 10 (POR10) công bố vào ngày 8/01/2015. Mức thuế mà Bộ Thương mại Mỹ (DOC) công bố trong POR10 cao hơn so với mức thuế sơ bộ khiến nhiều doanh nghiệp đã không tiếp tục XK cá tra sang thị trường Mỹ.

 

Thuế suất áp dụng cho sản phẩm cá tra philê đông lạnh của công ty Agifish và 23 DN bị đơn tự nguyện khác ở mức 0,97 USD/kg, tăng so với kết quả sơ bộ mà DOC đưa ra hồi tháng 7/2014 là 0,58 USD/kg. Đối với mức thuế chung toàn quốc được giữ nguyên so với kết quả sơ bộ POR10 là 2,39 USD/kg. Ngoài ra có 4 doanh nghiệp không bị áp thuế chống bán phá giá lần này gồm: Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Nông sản Thực phẩm An Giang, Công ty Cổ phần Thủy sản Nam Sông Hậu, Công ty Cổ phần Chế biến và Xuất nhập khẩu Thủy sản Hòa Phát và Công ty Cổ phần Tô Châu do những đơn vị này không XK cá tra vào Mỹ trong giai đoạn trên.

 

Hiện nay, giá cá tra phile đông lạnh loại 5-7 oz XK sang thị trường Mỹ đang ở mức 1,45 USD/pao, giảm khoảng 5 xen so với cùng kỳ năm 2014. Bên cạnh đó, giá bán buôn của một số sản phẩm cá khác thấp, đẩy doanh thu của các sản phẩm này tăng, cũng là một trong những nguyên nhân tác động đến giá cá tra. Giá bán buôn cá hồi từ Na Uy, Ireland và Scotland giảm khoảng 30%, giá thấp trong khi hàng luôn sẵn có nên mức tiêu thụ cá hồi nuôi tăng.  

 

VASEP cho biết, người tiêu dùng Mỹ hiện cũng quan tâm nhiều hơn tới nguồn cung thủy sản nuôi do thủy sản nuôi đã cải tiến chất lượng, đặc biệt có nhiều ý kiến ​​tích cực về nuôi thủy sản bền vững, giá hấp dẫn hơn thủy sản khai thác. Các chứng nhận như ASC cũng là cách để thu hút khách hàng nhưng giá cả vẫn còn là vấn đề cần xem xét.

 

Nguồn: Báo Công Thương điện tử


| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang