Thứ Ba, 16/04/2024 12:19:15 GMT+7

Tin đăng lúc 14-04-2020

Lượt xem: 1110

Doanh nghiệp chủ động tìm hướng đi mới

Bên cạnh sự hỗ trợ của Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương, nhiều doanh nghiệp (DN) đã chủ động tìm sáng kiến, khắc phục khó khăn, đón cơ hội phục hồi sau khi dịch Covid- 19 được kiểm soát.
Doanh nghiệp chủ động tìm hướng đi mới
Nhiều doanh nghiệp đã chuyển đổi hình thức kinh doanh

Mạnh dạn chuyển đổi sản xuất

 

Tổng giám đốc Tổng công ty May 10 Thân Đức Việt cho biết, do tác động của dịch Covid- 19, tháng 4, DN thiếu hụt 30% đơn hàng, còn tháng 5 và 6 thiếu hụt khoảng 60%.

 

Tuy nhiên, Tổng công ty đã mạnh dạn chuyển đổi sang may khẩu trang vải phục vụ nhu cầu trong nước và XK. Tính chung, trong 1 tháng qua, May 10 đã sản xuất được 5 triệu chiếc khẩu trang vải, doanh thu đạt 35 tỷ đồng. Ngày 6/4, Tổng công ty đã nhập dây chuyền sản xuất khẩu trang y tế và đang tiến hành lắp đặt. Hiện tại, DN đã có đối tác lớn đặt mua 400 triệu khẩu trang y tế, dự kiến, giao từ tháng 7/2020 với giá trị 52 triệu USD (tương đương 30% doanh thu Tổng công ty trong năm nay). Ngoài ra, còn có một số đối tác đặt mua 20 triệu khẩu trang vải giao trong 6 tuần và 1 đối tác đã nhận 2 triệu khẩu trang vải, tiếp tục đặt thêm 6 triệu chiếc khẩu trang y tế.

 

Theo ông Thân Đức Việt, ngày 15/4 tới đây, DN sẽ ra mắt thương hiệu khẩu trang M10 Pro. Ngoài khẩu trang, Tổng công ty cũng đang sản xuất các bộ đồ phòng, chống dịch.

 

Trước đó, tại buổi làm việc của Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ với Đảng bộ Khối DN và một số Tổng Công ty trên địa bàn Hà Nội vào cuối tháng 3/2020, đại diện Tổng công ty Du lịch Hà Nội cho biết: Đơn vị đang yêu cầu các khách sạn xây dựng và đưa vào các dịch vụ bán hàng online, tổ chức bữa ăn sạch cung cấp cho các DN thành viên. Tổng công ty đang xây dựng các chương trình cụ thể, chuyển sang đào tạo online, thực hiện cải tạo, nâng cấp khách sạn... để sẵn sàng hoạt động vào thời điểm hết dịch.

 

Tổng giám đốc Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) Vũ Thanh Sơn chia sẻ, trong bối cảnh các thị trường trọng điểm của Hapro tại Mỹ, châu Âu, ASEAN bị ngừng trệ. Hapro đang đẩy mạnh hình thức bán hàng online, giao hàng tại chỗ qua các ứng dụng hiện đại và nhận được phản hồi tốt. Đơn vị cũng chuyển một số mặt hàng XK sang tiêu thụ tại thị trường nội địa.

 

Sự khích lệ kịp thời

 

Khi dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, khiến nhiều DN rơi vào thế khó, thì Chỉ thị 11/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội mới được ban hành được đánh giá như một “làn gió mới”, là sự khích lệ kịp thời, giúp các DN tự tin hơn ổn định sản xuất, kinh doanh, vượt qua khó khăn hiện tại.

 

DN đã sẵn sàng, chính sách đã kịp thời, song theo Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội DN nhỏ và vừa TP. Hà Nội (Hanoisme) Mạc Quốc Anh, vấn đề quan trọng là các cơ quan quản lý phải tiến hành rà soát xem có bao nhiêu DN được thụ hưởng ưu đãi, còn vướng mắc gì. Đối với các DN chưa đủ điều kiện được thụ hưởng thì cần chỉ rõ do đâu để DN tiệm cận được hướng dẫn cụ thể. Bởi thời điểm này đã bước sang quý II/2020.

 

Việc chuyển hướng sang nền kinh tế số giúp DN chủ động tìm kiếm nguồn cung nguyên liệu sản xuất và đầu ra cho sản phẩm. Đây sẽ là xu hướng chung của toàn cầu, giúp DN mạnh mẽ vươn lên sau khi dịch Covid-19 kết thúc.

 

Theo Báo Công Thương


Tin liên quan:

Tag:

| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang