Chủ Nhật, 31/05/2020 04:26:00 GMT+7

Tin đăng lúc 27-09-2019

Để hàng Việt chinh phục được người Việt

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” sau 10 năm triển khai thực hiện đã tạo sự chuyển biến rõ nét về cả nhận thức lẫn hành vi của người tiêu dùng (NTD) trong việc mua sắm sử dụng hàng Việt. Từ chỗ phải vận động người Việt Nam (VN) ưu tiên dùng hàng VN, đến nay, nhiều sản phẩm, hàng hóa Việt đã tạo được uy tín và thực sự chinh phục được NTD Việt, trong đó nhiều sản phẩm trở thành niềm tự hào của người Việt Nam như: Vinamilk, May 10, Habeco, Giầy da Hà Nội…
Để hàng Việt chinh phục được người Việt
Người VN ngày càng ưu tiên sử dụng hàng VN

Hàng Việt chiếm tỷ lệ cao trong hệ thống phân phối nội địa

 

Theo báo cáo tại Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” ngành Công Thương, sau 10 năm triển khai thực hiện, Cuộc vận động đã góp phần tạo nên sự chuyển biến mạnh mẽ trên thị trường nội địa, phát huy được nguồn nội lực to lớn ở trong nước. Điều này được thể hiện qua việc hàng Việt chiếm tỷ lệ cao trong hệ thống phân phối nội địa với trên 90% tại các kênh phân phối hiện đại và trên 60% tại các kênh bán lẻ truyền thống. Một số ngành sản xuất hàng VN có thế mạnh đã tăng tỷ lệ nội địa hóa và hàm lượng khoa học công nghệ trong sản phẩm như tỷ lệ nguyên phụ liệu của ngành Dệt may chiếm khoảng 50%; tỷ lệ nội địa hóa ngành Da giầy chiếm khoảng 40-50%...

 

Có thể nói, đây là kết quả ấn tượng, đánh dấu sự thành công của Cuộc vận động đầy ý nghĩa sau 10 năm triển khai thực hiện. Kết quả trên cũng cho thấy, các doanh nghiệp (DN) Việt đã nhận thức ngày càng sâu sắc hơn về trách nhiệm của mình trước NTD, chú trọng hơn đến việc nâng cao chất lượng, đa dạng mẫu mã sản phẩm với giá cả hợp lý, phục vụ thị trường trong nước, đồng thời, hình thành được hệ thống phân phối tương đối tốt để NTD dễ dàng tiếp cận sản phẩm “nội”. Điều này đã làm cho hàng hóa Việt chiếm được lòng tin của phần lớn NTD Việt, qua đó, dần thay đổi được nhận thức và hành vi của NTD cả nước trong việc ưu tiên mua sắm sử dụng hàng VN thay vì sử dụng hàng nhập khẩu từ nước ngoài với giá cả, công dụng tương đương. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho các DN trong nước phát triển sản xuất kinh doanh, nâng cao sức cạnh tranh của hàng hóa, dịch vụ, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng và đóng góp cho ngân sách nhà nước.

 

 

Hàng Việt chiếm ưu thế trong hệ thống phân phối nội địa

 

Để hàng Việt chinh phục được người Việt

 

Sau 10 năm, những thành công của Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là không thể phủ nhận. Việc hàng Việt chiếm ưu thế lớn trên thị trường nội địa thời gian qua đã thể hiện rõ một điều rằng, nhiều hàng hóa, sản phẩm của DN Việt đã thực sự tạo được lòng tin với NTD Việt. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn nhiều điểm yếu của hàng Việt mà NTD chưa thể ưu tiên lựa chọn đó là Việt chất lượng hàng hóa không đồng đều; vấn đề vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm; hàng Việt ít được cải tiến mẫu mã, bao bì, hình thức chưa bắt mắt… Vậy, vấn đề đặt ra là các DN Việt phải làm thế nào để giữ được lòng tin và chinh phục được NTD? Bởi động lực để người Việt Nam ưu tiên dùng hàng VN là tinh thần yêu nước, lòng tự tôn dân tộc và động lực này sẽ tăng lên gấp bội khi hàng VN thật sự chinh phục người VN.

 

Để làm được điều này, trước hết các DN Việt phải thay đổi triết lý kinh doanh, đó là phải ưu tiên NTD Việt, đặt lợi ích của NTD lên trên lợi nhuận của DN thông qua việc quan tâm hơn nữa đến chất lượng hàng hóa và dịch vụ mà mình cung cấp; có văn hóa ứng xử phù hợp với NTD trong mua bán, bảo hành sản phẩm và hoạt động hậu mãi… Hãy ưu tiên cung cấp hàng hóa và dịch vụ chất lượng tốt nhất cho NTD trong nước, có như vậy, NTD sẽ không bao giờ quay lưng lại với hàng Việt. Đây chính là nền tảng để lợi nhuận đến với DN một cách chắc chắn và bền vững nhất.

 

Mặt khác, trong bối cảnh mới của nền kinh tế trong nước và thế giới với nhiều hiệp định song phương, đa phương, thế hệ mới có hiệu lực thì sức ép cạnh tranh trên thị trường sẽ ngày càng quyết liệt hơn, chưa kể đến việc ngày càng có nhiều hàng hóa xuất xứ nước ngoài nhưng lại mạo nhận là hàng “Made in Vietnam” để lừa NTD và dễ bề tiêu thụ, như vậy có thể thấy, các DN trong nước sẽ gặp nhiều thách thức hơn trong thời gian tới. Để bảo vệ sản xuất trong nước, bảo vệ hàng VN trước sự cạnh tranh gay gắt của hàng hóa ngoại nhập, các cơ quan quản lý nhà nước cần tiếp tục hỗ trợ DN đẩy mạnh chống hàng giả, hàng nhái, đồng thời, tăng cường và chủ động sử dụng những hàng rào kỹ thuật mà khuôn khổ hội nhập cho phép để định hướng thị trường, bảo vệ NTD, nâng cao chất lượng hàng trong nước và ngăn chặn hàng hóa ngoại nhập, đặc biệt là hàng ngoại nhập chất lượng thấp ồ ạt đổ vào thị trường VN.

 

Có thể nói, trong hành trình chinh phục thế giới, hàng VN trước hết phải được ưu tiên sử dụng ở VN và phải chinh phục được người VN. Muốn làm tốt được điều này, cần phải có sự đồng bộ cả về nhận thức cùng những giải pháp từ chính sách của Nhà nước và từ phía các DN. Trong đó, Nhà nước đóng vai trò rất quan trọng trong việc tổ chức thị trường, bảo vệ quyền lợi NTD cũng như đưa ra các tiêu chuẩn, quy chuẩn cần thiết để bảo vệ và nâng cấp chất lượng hàng Việt. Cùng với đó, DN Việt phải coi thị trường và NTD trong nước là đối tượng phục vụ chính để có những đầu tư bài bản, chuyên nghiệp hơn trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Có như vậy mới phát huy được tinh thần yêu nước, xây dựng được văn hóa tiêu dùng mới của người VN và đặc biệt là xây dựng được hệ thống hàng VN chất lượng cao hơn./.

 

Quỳnh Anh


Tin liên quan:

Tag:

| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang