Thứ Năm, 28/03/2024 21:07:33 GMT+7

Tin đăng lúc 13-03-2018

Lượt xem: 3636

Công bố 96 doanh nghiệp có sản phẩm, dịch vụ được tôn vinh

Chiều 12/3/2018, Bộ Công Thương tổ chức buổi họp báo công bố các doanh nghiệp đạt Giải thưởng Sản phẩm, dịch vụ thương hiệu Việt tiêu biểu hưởng ứng Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” - lần thứ II. 
Công bố 96 doanh nghiệp có sản phẩm, dịch vụ được tôn vinh
Sự kiện nhận được sự quan tâm của nhiều cơ quan báo chí

Đại diện Ban tổ chức cho biết, qua 8 năm thực hiện, Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" (CVĐ) đã được các cấp, các ngành, đông đảo DN và tầng lớp nhân dân hoan nghênh đón nhận. CVĐ cũng thực sự thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng, đồng thời tạo động lực lớn cho các DN nâng cao chất lượng sản phẩm cũng như vị thế cạnh tranh. Theo báo cáo của một số Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, thị phần của hàng Việt tại thị trường trong nước vẫn tiếp tục tăng, đặc biệt là nhóm ngành hàng tiêu dùng nhanh tại thị trường nông thôn. Trong hệ thống siêu thị, hàng hóa sản xuất trong nước vẫn chiếm tỷ trọng lớn, từ 80 - 90% (hệ thống siêu thị Big C có tới gần 90% là hàng sản xuất trong nước, hệ thống siêu thị của Saigon Co-op có tới gần 95% là hàng sản xuất trong nước…).

 

Giải thưởng Sản phẩm, dịch vụ thương hiệu Việt tiêu biểu hưởng ứng CVĐ được tổ chức lần thứ II, nhằm động viên, tôn vinh các DN sản xuất, thương mại dịch vụ Việt Nam thực hiện tốt CVĐ. Lễ trao giải lần này cũng đồng thời là sự kiện chuẩn bị cho chuỗi các sự kiện hướng tới kỷ niệm 10 năm (2009-2019) tổ chức CVĐ, được tổ chức vào năm 2019 (theo thông báo kết luận số 264-TB/TW ngày 31/7/2009 của Bộ Chính trị).

 

 

 Ông Nguyễn Hữu Quý - Tổng biên tập Báo Công Thương, Phó Trưởng Ban thường trực tổ chức Giải thưởng - trả lời các câu hỏi báo chí quan tâm

 

Giải thưởng lần II được khởi động từ tháng 10/2017 sau khi có công văn số 11100/VPCP-TCCV ngày 18/10/2017 của Văn phòng Chính phủ truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình về việc cho phép Bộ Công Thương tổ chức Giải thưởng. Ông Nguyễn Hữu Quý - Tổng biên tập Báo Công Thương, Phó Trưởng ban thường trực tổ chức Giải thưởng - cho biết, sau 4 tháng triển khai, Ban Thư ký đã nhận được gần 300 đề cử từ hơn 30 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, Sở Công Thương các địa phương, Hiệp hội ngành hàng, ngành nghề và tự ứng cử. Sau các cuộc họp sơ khảo, chung khảo và đăng tải danh sách các DN đạt giải công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng, Ban Tổ chức đã công bố danh sách 96 DN đạt giải. Trong đó có 10 DN đạt Top 10 Sản phẩm thương hiệu Việt xuất sắc; 10 DN đạt Top 10 DN có Dịch vụ thương hiệu Việt xuất sắc và 76 DN đạt DN Thương hiệu Việt tiêu biểu. 

 

Nếu như những năm trước đây, việc xét duyệt giải thưởng thường được thực hiện theo 3 bước là sơ loại từ địa phương, ban thư ký xét chọn sơ bộ, gửi kết quả lên Ban Tổ chức để xét chọn lần cuối thì năm nay, cũng 3 bước này nhưng mỗi bước đều được thực hiện nhiều lần. Kết quả, Ban Tổ chức đã quyết định danh sách 96 DN đạt giải. Trong đó có 10 DN đạt Top 10 Sản phẩm Thương hiệu Việt xuất sắc; 10 DN đạt Top 10 DN có Dịch vụ Thương hiệu Việt xuất sắc; 76 DN đạt DN Thương hiệu Việt tiêu biểu.

 

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải - Phó trưởng ban chỉ đạo Trung ương CVĐ, Trưởng Ban tổ chức giải thưởng: "Đây là giải thưởng mang ý nghĩa chính trị rất lớn. Do đó, bằng mọi cách phải đảm bảo tối đa yếu tố chất lượng cho giải thưởng cũng như DN đạt giải".

 

 

Bà Lê Việt Nga - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), Phó trưởng Ban tổ chức giải thưởng - cho biết thêm, lần đầu tiên tổ chức (năm 2014), giải thưởng đã xét chọn và tôn vinh 100 DN. Trong 3 năm qua, đây cũng chính là những DN ngày càng khẳng định được tên tuổi trên thị trường, ngày càng đáp ứng được lòng tin của người tiêu dùng. Đơn cử, Saigon Co-op vẫn là thương hiệu bán lẻ lớn nhất trong nước với hệ thống phân phối rộng khắp và tỷ lệ hàng Việt Nam lên đến trên 90%. Trường Hải là một trong những DN ô tô lớn nhất của Việt Nam với nhiều sản phẩm được người tiêu dùng tín nhiệm…

 

Năm nay, Ban Tổ chức quyết định trao những giải thưởng lớn cho các tên tuổi mới nhưng đã có sự bứt phá mạnh mẽ. Như: Công ty CP Dịch vụ thương mại Tổng hợp Vincommerce (kinh doanh chuỗi hệ thống siêu thị và cửa hàng VinMart) được tôn vinh Top 10 DN có dịch vụ thương hiệu Việt xuất sắc. Đây là kết quả xứng đáng bởi chỉ vài năm qua, hơn 1.000 siêu thị VinMart và cửa hàng Vinmart+ đã được xây dựng thành công, phủ sóng khắp các địa phương trên cả nước. Sự phát triển của chuỗi siêu thị VinMart và cửa hàng VinMart+ cũng giúp nâng cao hơn sức cạnh tranh của các DN bán lẻ Việt Nam trong bối cảnh ngành bán lẻ chịu sự cạnh tranh gay gắt của các DN có vốn đầu tư nước ngoài.

 

Bà Lê Việt Nga nhận định: “Giải thưởng Sản phẩm dịch vụ thương hiệu Việt tiêu biểu hưởng ứng CVĐ khác rất nhiều so với việc công bố hay bình chọn tự phát của các Hiệp hội, hội, ngành vì đây là giải thưởng được ban hành theo quyết định của Chính phủ, mang tính quốc gia, đảm bảo chất lượng từ quy chế đến cơ cấu. Đây cũng là giải thưởng uy tín mà DN đạt giải sẽ được hưởng nhiều lợi ích về tuyên truyền, quảng bá - cần được tuyên truyền mạnh để các DN đạt giải không chỉ ngày càng phát triển, phục vụ tốt người tiêu dùng trong nước mà còn vươn rộng ra quốc tế".

 

 

 

Là giải thưởng lớn, rất nhiều cơ quan thông tấn báo chí đặt câu hỏi về giải thưởng 

 

Được biết, ngoài Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh là các địa phương có số lượng DN tham gia đông đảo với chất lượng hồ sơ đảm bảo các yếu tố, còn lại được phân bổ đều đến các địa phương khác trên cả nước. Đặc biệt, Ban Tổ chức rất chú trọng đến yếu tố vùng miền khi các DN đạt giải có đầy đủ yếu tố vùng sâu, vùng xa như: Cao Bằng, Quảng Ninh (phía Bắc), An Giang, Tiền Giang (miền Tây Nam bộ) hay Gia Lai, Lâm Đồng (khu vực Tây Nguyên)… Các DN đạt giải cũng hoạt động trong nhiều lĩnh vực như sản xuất, thương mại, dịch vụ. Việc xét chọn giải thưởng không thực hiện cơ học mà hài hòa các yếu tố. Đơn cử, nếu 2 DN có kết quả sản xuất kinh doanh tương đương nhau, có sản phẩm và dịch vụ chất lượng tương đồng thì DN được chọn sẽ là DN ở khu vực vùng sâu, vùng xa để động viên kịp thời các DN dù hoạt động ở vùng khó khăn nhưng vẫn vươn lên, được người tiêu dùng ưa chuộng.

 

Ngoài ra, trong Top các DN sản phẩm, dịch vụ thương hiệu Việt xuất sắc và tiêu biểu cũng ghi nhận nhiều tên tuổi có cả sản phẩm và dịch vụ xuất sắc. Với các trường hợp DN làm tốt cả mảng sản xuất và dịch vụ thì Ban Tổ chức sẽ ưu tiên chọn lựa những lĩnh vực được DN thực hiện nổi trội hơn để đảm bảo cơ cấu giải thưởng.

 

Top 10 sản phẩm thương hiệu Việt xuất sắc năm nay có Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn với sản phẩm xăng E5. Đây là sản phẩm nhận được một số thắc mắc của các cơ quan báo chí khi chất lượng và sự tín nhiệm của người tiêu dùng với xăng E5 còn nhiều tranh cãi. Trả lời câu hỏi này, ông Nguyễn Hữu Quý cho rằng, Giải thưởng còn nhằm động viên các DN sẵn sàng hoạt động trong các lĩnh vực mới và khó khăn. Từ ngày 1/1/2018, theo lộ trình của Chính phủ, xăng E5 được sử dụng trên khắp cả nước. Thời điểm đầu đưa sản phẩm ra thị trường, lo ngại lớn nhất là nguồn cung không đủ đáp ứng. Tuy nhiên, đến thời điểm này, thị trường xăng dầu khá bình ổn, nguồn cung ổn định, người tiêu dùng dần quen và yên tâm tiêu thụ xăng E5. “Kết quả này có được một phần là nhờ sự vào cuộc của DN và không có lý do gì không tôn vinh, động viên các DN đã tích cực tham gia vào hoạt động này” - ông Nguyễn Hữu Quý khẳng định.

 

Lễ trao Giải thưởng Sản phẩm, dịch vụ thương hiệu Việt tiêu biểu hưởng ứng Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” - lần II dự kiến sẽ được tổ chức tại Nhà hát Lớn Hà Nội và truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 – Đài truyền hình Việt Nam vào 9h sáng ngày 17/3/2018.

 

Nguồn Báo Công Thương


| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang