Thứ Ba, 16/04/2024 22:07:26 GMT+7

Tin đăng lúc 20-06-2019

Lượt xem: 5466

Có một “thảo nguyên xanh – sữa mát lành” mang hương vị Mộc Châu Milk

Cách Hà Nội 200 km về phía Tây Bắc, Mộc Châu được biết đến là mảnh đất trù phú, xanh tươi - một trong những vùng đất hiếm hoi phù hợp với việc phát triển đàn bò sữa tại Việt Nam. Cũng chính từ đó Công ty CP Giống bò sữa Mộc Châu (Mộc Châu Milk) đã được thành lập. Hơn 60 năm qua với khẩu hiệu “thảo nguyên xanh – sữa mát lành”, Mộc Châu Milk đã cho ra đời các sản phẩm sữa chất lượng được người tiêu dùng ưa chuộng và đón nhận nồng nhiệt.
Có một “thảo nguyên xanh – sữa mát lành” mang hương vị Mộc Châu Milk

“Sạch từ đồng cỏ đến ly sữa”

 

Thành lập từ năm 1958, Mộc Châu Milk - tiền thân là Nông trường Mộc Châu là đơn vị đầu tiên chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tại Việt Nam. Khởi nghiệp từ những ngày đầu gian khó, cũng đã có lúc Công ty đứng bên bờ vực phá sản. Thế nhưng nhờ sự quyết tâm của lãnh đạo Công ty, giờ đây Nông trường Mộc Châu trở thành vùng nguyên liệu bò sữa quy mô lớn nhất nhì khu vực phía Bắc. Đến nay, sau hơn 60 năm hoạt động và phát triển, từ một nông trường nhỏ chỉ với vài trăm con bò, Mộc Châu Milk đã sở hữu đàn bò lên tới hơn 25.000 con, với gần 600 hộ chăn nuôi. Ước tính mỗi năm, Mộc Châu Milk cung cấp ra thị trường hơn 100.000 tấn sữa tươi nguyên chất phục vụ hàng triệu người tiêu dùng.

 

Để sản xuất ra những sản phẩm đảm bảo chất lượng theo tiêu chí “sạch từ đồng cỏ đến ly sữa”, toàn bộ vùng nguyên liệu đều đạt tiêu chuẩn VietGAP. Tại các nông trường, cỏ và ngô được trồng theo quy trình nghiêm ngặt, không dùng thuốc bảo vệ thực vật, không dùng phân hóa học gây hư hại đất. Nguồn phân bón được tận dụng từ chất thải đàn bò, xử lý hoại mục đúng quy trình, đủ thời gian trước khi đưa vào bón đất.

 

Khẩu phần ăn của đàn bò cũng được các chuyên gia Mộc Châu Milk nghiên cứu nhiều năm nay. Ngoài các loại cỏ tươi có hàm lượng dinh dưỡng cao được lựa chọn giống tỉ mỉ, bò còn được bổ sung thêm thức ăn ủ chua, cỏ khô Alfafa Mỹ và các loại thức ăn phối trộn TMR tổng hợp đạt chuẩn dinh dưỡng. Trong đó, thức ăn hỗn hợp TMR được sản xuất bởi nhà máy hiện đại theo tiêu chuẩn quốc tế do Mộc Châu Milk đầu tư xây dựng với số vốn trên một triệu USD.

 

Hiện nay, Mộc Châu Milk có gần 600 trang trại trải dài khắp cao nguyên Mộc Châu. Tất cả đều đáp ứng đầy đủ tiêu chí khắt khe của quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt về chăn nuôi bò sữa, từ quản lý thức ăn, nước uống đến vệ sinh chăn nuôi, quản lý đàn bò... Các trang trại đều bố trí khu nghỉ ngơi, khu vắt sữa, khu vệ sinh cho bò riêng biệt, thậm chí còn có cả không gian rộng lớn để dạo chơi và thư giãn mỗi ngày. Hàng tháng, Công ty đều cử một đội ngũ nhân viên kỹ thuật đến từng hộ để kiểm tra điều kiện chăn nuôi, tư vấn, hướng dẫn và hỗ trợ người dân nhằm đảm bảo chất lượng sữa tốt nhất. Nhờ đó mà sản phẩm sữa của Mộc Châu Milk luôn được người tiêu dùng lựa chọn.

 

 

Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm

 

Với chuỗi sản xuất khép kín theo phương thức liên kết “4 nhà” (Nhà nông – Nhà doanh nghiệp – Nhà nước – Nhà khoa học) đã tạo nên sự khác biệt theo cách riêng tại Mộc Châu Milk. Hiện tại, với sản lượng sữa trung bình toàn đàn hiện vào khoảng 25,22 lít sữa/bò/ngày, Mộc Châu Milk đang sở hữu đàn bò có năng suất và sản lượng sữa cao nhất nhì trong ngành. Với đàn bò vạn con, doanh nghiệp không chỉ đảm bảo năng suất ổn định mà còn kiểm soát chất lượng nguồn sữa một cách nghiêm ngặt. Sữa được vắt bằng hệ thống tự động và được kiểm tra sơ bộ trên 10 tiêu chí chất lượng trước khi thu mua, sau đó chuyển về 2 nhà máy. Sản phẩm sữa của Công ty được sản xuất trên dây chuyền hiện đại khép kín của Tetra Pak (Thụy Điển) theo tiêu chuẩn Châu Âu, đảm bảo giữ trọn dinh dưỡng tự nhiên và 100% tươi sạch với công suất lên tới 100.000 hộp sữa/giờ. Công ty cũng xây dựng hệ thống phân phối rộng khắp để đưa sản phẩm tới người tiêu dùng sau khi qua các bước kiểm định chất lượng. Hiện Công ty cung cấp ra thị trường nhiều loại sản phẩm đa dạng từ sữa tươi giúp người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn hơn như sữa tươi thanh trùng, sữa tươi tiệt trùng, sữa chua nếp cẩm, phô mai, bơ tươi nguyên chất, bánh sữa, váng sữa… Như vậy, Mộc Châu Milk đã đạt đến mô hình hoàn toàn khép kín từ nguyên liệu tới bàn ăn của người tiêu dùng.

 

Gắn sản xuất kinh doanh với đảm bảo an sinh xã hội

 

Với trẻ em thành phố, sữa là thức uống hàng ngày. Còn với trẻ em vùng cao, nhắc đến sữa chỉ là những thứ xa xỉ. Thấu hiểu sự khó khăn đó, 10 năm qua chiến lược sữa học đường đã được Mộc Châu Milk thực hiện nhằm nỗ lực cải thiện tầm vóc cho trẻ em Việt ở những nơi vùng sâu, vùng xa. Mỗi tháng Công ty đã trích khoảng 6 tấn sữa tươi, tương đương gần 113 triệu đồng trao miễn phí cho học sinh nghèo (tương đương 1,4 tỷ đồng/năm). Tính đến năm 2019, đã có 3.000 trẻ thuộc các trường mầm non tại huyện Mộc Châu và Vân Hồ (Sơn La) được uống sữa miễn phí liên tục nhiều năm. Bên cạnh chương trình sữa học đường, hàng năm, Công ty còn trao hàng trăm nghìn chiếc chăn, gối, áo ấm cùng đồ dùng học tập… cho trẻ em nghèo.

 

Hơn 6 thập kỷ, kể từ khi thương hiệu Mộc Châu Milk ra đời, đến nay với hàng trăm nhân viên bán hàng và hơn 80.000 điểm bán lẻ, các sản phẩm mang thương hiệu Mộc Châu đang có mặt rộng khắp thị trường miền Bắc. Thời gian tới mục tiêu trong tâm của Công ty là tiến vào thị trường miền Nam. Từ những nỗ lực không mệt mỏi của mình đã giúp Mộc Châu Milk trở thành một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tươi như ngày nay, để từ đó là “cái tên vàng” cho sự lựa chọn của mỗi người tiêu dùng Việt.

 

Nguyễn Hoa


Tin liên quan:

| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang