Thứ Tư, 24/04/2024 01:49:12 GMT+7

Tin đăng lúc 07-12-2021

Lượt xem: 1035

Chủ động vượt lên thách thức từ đại dịch

Đại dịch Covid-19 đã và đang làm thay đổi mọi quy trình vận hành của hoạt động kinh tế, buộc nhiều doanh nghiệp liên tục phải thay đổi chiến lược để thích ứng nếu không muốn phải rời khỏi “cuộc chơi”.
Chủ động vượt lên thách thức từ đại dịch
Việc chuyển đổi số kịp thời đã góp phần thúc đẩy doanh số kênh online tại hệ thống VinMart, VinMart+ của Masan.

Tìm cách để tồn tại…

 

Hai năm qua, đại dịch Covid-19 lan rộng toàn cầu đã gây nhiều tổn thất hết sức nặng nề, tạo nên một khủng hoảng mới chưa từng có cho các doanh nghiệp trong nước. Thống kê từ Cục Quản lý đăng ký kinh doanh (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho thấy, chỉ tính từ đầu năm 2021 đến nay cả nước có hơn 97.000 doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường. Ngoài ra, theo khảo sát gần đây của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), có xấp xỉ 94% doanh nghiệp chịu ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch và khoảng 71% doanh nghiệp tiếp tục giảm doanh thu so với năm trước đó. Các số liệu điều tra toàn quốc của VCCI cũng cho thấy 91% doanh nghiệp đã phải chấp nhận giảm quy mô lao động trong thời kỳ dịch bệnh diễn biến phức tạp.

 

Thực tế, vào thời điểm dịch bùng phát mạnh nhất hồi tháng 7 và tháng 8 vừa qua, hầu như tất cả các hoạt động kinh tế tại khu vực phía Nam đều ngưng trệ và buộc các doanh nghiệp phải thay đổi để thích ứng. “Chúng tôi phải tìm ra cách thức để có thể tồn tại và chúng tôi cũng tin rằng xuất khẩu, hoạt động cảng, kinh doanh thiết yếu thì vẫn cố gắng hoạt động được miễn là tuân thủ vệ sinh an toàn”- ông Phan Minh Thông - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Phúc Sinh chia sẻ.

 

Cụ thể, Phúc Sinh chú trọng phát triển chiều sâu, áp dụng kỹ thuật số, thay đổi phương thức kinh doanh như xây dựng sàn thương mại điện tử, bán hàng qua app… Điều này giúp doanh số các sản phẩm bán trong nước năm 2021 ước tính tăng 50% so với năm 2020 lên mức 100 tỷ đồng và đã có lãi. Ở mảng xuất khẩu cũng có sự tăng trưởng ấn tượng khi doanh số cao hơn so với các năm 2019 và 2020 (năm 2019 doanh thu xuất khẩu của Phúc Sinh khoảng 5.000 tỷ đồng).

 

Ở lĩnh vực dệt may, Sợi Thế Kỷ được đánh giá là một trong những doanh nghiệp đi đầu trong chuyển đổi số, thích ứng nhanh và có tốc độ tăng trưởng tốt trong đại dịch. Ông Đặng Triệu Hòa, Chủ tịch HĐQT cho biết: trong quý 3/2021, mặc dù bị ảnh hưởng bởi đợt dịch bùng phát lần thứ 4 song doanh nghiệp vẫn duy trì hoạt động sản xuất khoảng 55% công suất nhà máy tại Củ Chi (TP.Hồ Chí Minh) và Trảng Bàng (Tây Ninh), chủ động nguồn cung ứng, cũng như tích cực thúc đẩy các hoạt động bán hàng đến khách hàng hiện hữu và khách hàng mới. “Để đảm bảo tính liên tục cho các hoạt động sản xuất và bán hàng, chúng tôi đã áp dụng mô hình “3 tại chỗ”cho người lao động. Chúng tôi cũng chủ động liên hệ Ban quản lý KCN để tổ chức tiêm vaccine, qua đó nâng tỷ lệ người lao động đã được tiêm 2 mũi vaccine và hình thành kháng thể trong doanh nghiệp”- ông Hòa cho biết.

 

Đáng chú ý, dù bị ảnh hưởng của dịch bệnh, Sợi Thế Kỷ vẫn cố gắng thực hiện quản lý chi phí tài chính và tiết giảm lãng phí tại công ty giúp doanh thu quý 3 đạt 468 tỷ đồng, hoàn thành 80% so với kế hoạch quý và hoàn thành 101% mục tiêu lợi nhuận của quý 3/2021. Lũy kế hết 9 tháng đầu năm 2021, lợi nhuận của doanh nghiệp đạt 203,4 tỷ đồng, hoàn thành 82% kế hoạch lợi nhuận cả năm. Trên thực tế, các kết quả mà doanh nghiệp có được là do doanh nghiệp này đã triển khai chuyển đổi số thông qua áp dụng hệ thống ERP, “SAP ALL in One” từ đầu năm 2012. Từ đó góp phần không nhỏ giúp công ty có thể áp dụng mô hình làm việc online tại nhà cho nhân viên trong suốt thời gian dịch mà vẫn đảm bảo tính hiệu quả cao trong công việc.

 

 

Sợi Thế Kỷ áp dụng chuyển đổi số từ nhiều năm trước, qua đó giúp công ty chuyển đổi làm việc online từ xa hiệu quả trong đại dịch

 

Trong lĩnh vực sản xuất thực phẩm, Tập đoàn KIDO đã ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng trong 9 tháng đầu năm nay với doanh thu thuần đạt 7.444 tỷ đồng, hoàn thành 65% kế hoạch năm và tăng 24% so với cùng kỳ năm trước; Lợi nhuận trước thuế đạt 480 tỷ đồng, tăng 42% so với cùng kỳ năm trước.

 

Ông Trần Lệ Nguyên - Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn KIDO cho biết: Trước bối cảnh chưa từng có tiền lệ, KIDO đã tiến hành các hoạt động dịch chuyển bán hàng; Đẩy mạnh việc đưa sản phẩm vào kênh MT; Ứng dụng công nghệ số thúc đẩy kênh bán hàng trực tuyến và thúc đẩy mở rộng bán hàng qua kênh Thương mại điện tử; Tăng cường và quản lý hiệu quả công tác vận chuyển hàng hóa; Nhanh chóng triển khai thực hiện 3 tại chỗ và thông điệp 5K tại các nhà máy…đảm bảo cung cấp đủ hàng hóa cho người dân trong thời gian giãn cách toàn xã hội.

 

Tương tự, theo đại diện của Masan Group, vào tháng 5/2021 doanh nghiệp này đã hợp tác với nhóm các nhà đầu tư trong đó có Tập đoàn Alibaba và Baring Private Equity Asia. Trong khuôn khổ thỏa thuận, Masan sẽ hợp tác với Lazada để thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, tăng tốc phát triển thị trường bán lẻ tích hợp từ offline đến online (“O2O”) tại Việt Nam, thúc đẩy nhu yếu phẩm trở thành mặt hàng được mua sắm với tần suất hàng ngày trên kênh online. Việc chuyển đổi số kịp thời đã góp phần thúc đẩy doanh số kênh online tại hệ thống VinMart, VinMart+ của Masan. Theo đó, doanh số bán hàng qua online tăng gấp 3 lần vào tháng 6/2021 so với quý 1/2021. Đặc biệt, tại 4 siêu thị tại TP.Hồ Chí Minh, kênh online đóng góp hơn 10% vào doanh số trong tháng 7/2021.

 

Linh hoạt hơn trong “bình thường mới”

 

Kể từ đầu tháng 10/2021 tới nay Việt Nam đã bước vào giai đoạn “bình thường mới” và theo xu thế này, các doanh nghiệp cũng bắt tay vào tăng tốc sản xuất để phục hồi trở lại. “Tuy vậy yếu tố ảnh hưởng từ đại dịch còn rất lớn, bởi chưa ai dự báo được đại dịch sẽ đi đến đâu, bao giờ thì hết, nên rủi ro tiềm ẩn vẫn nhiều, dù Việt Nam đã xác định sống chung an toàn với dịch bệnh”- TS. Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh nhận định.

 

Theo TS. Võ Trí Thành, trong bối cảnh thích ứng mới có nhiều thay đổi và biến động vì vậy trong đầu tư, kinh doanh các doanh nghiệp cần phải tăng tính linh hoạt để nắm bắt các cơ hội, bắt kịp tốc độ hồi phục thế giới và các xu hướng mới của thị trường; tăng cường tốc độ kết nối dựa trên nền tảng số hóa; chú trọng đến nguồn vốn xã hội (phát triển theo hướng bền vững, nhân văn…); đầu tư tư xanh, đầu tư thông minh.

 

Liên quan đến vấn đề này, ông Phan Minh Thông khẳng định vẫn đang chú trọng vào chuyển đổi số thông qua đầu tư các phần mềm quản trị hệ thống bởi việc này làm tăng năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp như ít dùng con người hơn, nhanh hơn và có thể làm việc từ xa để thích ứng với dịch. Đây cũng là biện pháp giúp Phúc Sinh có thể đối phó tốt hơn với biến động về thời gian, con người do đại dịch gây ra.

 

Còn với các doanh nghiệp khác như Công ty CP Chăn nuôi C.P Việt Nam, doanh nghiệp đang cố gắng khắc phục những khó khăn do tác động của Covid bằng việc tổ chức tốt sản xuất kinh doanh và tiếp tục thực hiện mục tiêu đầu tư, mở rộng sản xuất, xuất khẩu và không để đứt gãy chuỗi sản xuất kép kín đã hoạch định từ trước. Tuy nhiên, theo C.P quá trình quản trị sau dịch có một số thay đổi liên quan đến phòng chống dịch và buộc doanh nghiệp phải thích ứng bằng cách ứng dụng công nghệ mới nhằm đảm bảo đúng tiêu chí của Chính phủ và địa phương nơi doanh nghiệp hoạt động. Bên cạnh đó, trong mỗi dự án mà C.P sẽ xây dựng trong giai đoạn tới đều phải đạt tiêu chuẩn quản lý môi trường ISO và các tiêu chuẩn, quy định về xử lý nước thải, chất thải được đầu tư đồng bộ, hiện đại.

 

Trong khi đó, Masan cho biết tiếp tục xu hướng chuyển đổi số, từ tháng 9/2021, Masan đã mua lại 70% cổ phẩn của Công ty Cổ phần Mobicast nhằm số hóa nền tảng và xây dựng một giải pháp thống nhất từ offline đến online (“O2O”) cho hệ sinh thái tiêu dùng “Point of Life”. “Đây là hệ sinh thái tiêu dùng duy nhất phục vụ từ nhu yếu phẩm, dịch vụ tài chính đến dịch vụ số, chiếm khoảng 80% chi tiêu của người Việt Nam”- đại diện của Masan chia sẻ.

 

Theo Congthuong.vn


Tin liên quan:

Tag:

| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang