Thứ Sáu, 29/03/2024 22:13:34 GMT+7

Tin đăng lúc 22-12-2020

Lượt xem: 1977

Cảng Quy Nhơn hướng đến mùa Xuân thứ 45

Ngày 19/01/2021, Cảng Quy Nhơn sẽ tròn 45 tuổi. Trải qua bao sóng gió của thị trường hàng hải, những thăng trầm trong cơ chế quản lý và ảnh hưởng nghiệt ngã của dịch bệnh, thiên tai…Cảng Quy Nhơn vẫn đang sung sức như một chàng trai trưởng thành, liên tục tạo ra những kỷ lục mới trong hoạt động nghiệp vụ của mình, góp phần phát triển KT - XH trên quê hương Bình Định: Tấn hàng thứ 11 triệu tấn đang phấn đấu thông qua Cảng Quy Nhơn trong mùa Xuân thứ 45 này để tiếp tục vươn lên trong sắc xuân 2021
Cảng Quy Nhơn hướng đến mùa Xuân thứ 45
Cảng Quy Nhơn trên đường phát triển và hội nhập

Từ một tiềm năng lớn đã được khơi dậy

       

Sau ngày đất nước thống nhất, để phục vụ cho công cuộc khôi phục và xây dựng đất nước sau chiến tranh, ngày 19/01/1976, Bộ Giao thông Vận tải đã có Quyết định số 222/QĐ-TC về việc thành lập Cảng Quy Nhơn và hiện tại là đơn vị thành viên của Tổng Công ty Hàng Hải Việt Nam. Cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực của nhóm Cảng biển Nam Trung Bộ, có Bán đảo Phương Mai che chắn, kín gió, rất thuận lợi cho tàu neo đậu và xếp dỡ hàng quanh năm. Luồng tàu và cầu Cảng có độ sâu tự nhiên có thể tiếp nhận được các loại tàu đến 50.000 DWT, là cửa ngõ ra Biển Đông của khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và các nước trong Tiểu vùng sông Mê Kông. Nằm sát với tuyến đường hàng hải quốc tế nên Cảng rất thuận tiện cho tàu biển nước ngoài ra vào, là vị trí trung tâm của các nước trong vùng Đông Nam Á và Đông Á, có trên 10 tuyến đường biển nối với các cảng quốc tế như: Manila; Singapore; Hong Kong; Cao Hùng (Đài Loan); Băng Cốc (Thái Lan); Tokyo (Nhật Bản); Vladivostok (Nga)...

 

 Cảng Quy Nhơn được Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) tiếp nhận lại từ Công ty Cổ phần Khoáng sản Hợp Thành từ tháng 6/2019. Sau một năm trực thuộc sự quản lý VIMC, hoạt động kinh doanh của cảng Quy Nhơn đã liên tục khởi sắc và phát triển mở rộng mang lại triển vọng và hiệu quả xứng tầm trong tốp đầu của hệ thống cảng biển Việt Nam.

 

Triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2020 trong bối cảnh khó khăn chung của cả nước và quốc tế, ngành vận tải biển và cảng biển bị ảnh hưởng sâu sắc từ thiên tai và đại dịch COVID-19. Bằng nhiều giải pháp linh hoạt, kịp thời, Cảng Quy Nhơn đã duy trì nhịp độ tăng trưởng vững chắc.

       

Sau thời gian ổn định về tổ chức - nhân sự, Cảng Quy Nhơn đã khai trương tuyến dịch vụ vận tải trực tiếp đi các nước khu vực Đông Bắc Á từ tháng 6/2020, kết nối nguồn hàng tại khu vực Tây Nguyên xuất khẩu đi các nước Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc… với tần suất khai thác trung bình 1 tuần/ tàu.

 

        

 

Với những nỗ lực không ngừng, ngày 20/11/2020, Công ty Cổ phần Cảng Quy Nhơn đã “cán đích” với sản lượng 9,7 triệu tấn hàng hóa thông qua, hoàn thành kế hoạch sản lượng năm 2020 trước gần một tháng rưỡi. Nhiều giải pháp kỹ thuật, thương mại và phát triển thị trường đã được triển khai nhằm vượt khó, duy trì mức tăng trưởng theo kế hoạch đề ra: Cảng Quy Nhơn đã tập trung mọi nguồn lực để hỗ trợ thiết thực cho khách hàng giải phóng tàu nhanh; hỗ trợ khách hàng kết nối các dịch vụ logistics; tranh thủ tối đa các điều kiện để xuất khẩu hàng hóa không để tồn đọng vì mọi lý do chủ quan.

     

Phong trào thi đua tăng năng suất đã được CBCNV hưởng ứng, năm 2020, năng suất lao động bình quân tại Cảng Quy Nhơn đã tăng lên đạt 82 tấn/người/ca, tăng 21% so với cùng kỳ 2019. Thu nhập bình quân của người lao động  đạt trên mức 15 triệu đồng/người/tháng.

      

Trong những ngày cuối Đông năm 2020, CBCNV Cảng Quy Nhơn đang nỗ lực phấn đấu đưa sản lượng hàng hóa thông qua Cảng Quy Nhơn cố gắng đạt mốc 11 triệu tấn, vượt năm 2019 sản lượng 2 triệu tấn. Kết quả này là món quà ý nghĩa và ấn tượng cho tuổi 45 của mình.

    

Đến sức vươn xa trong tầm nhìn  mới

    

Với trang thiết bị kỹ thuật hiện đại, Cảng Quy Nhơn triển khai quá trình đầu tư nâng cấp hệ thống cầu cảng và triển khai đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ công nhân tiếp cận với công nghệ tiên tiến, sẳn sàng đón các loại tàu hàng 50.000 DWT cập Cảng Quy Nhơn, thời gian xếp dỡ được rút ngắn từ 4 - 4,5 ngày xuống chỉ còn 2 - 2,5 ngày.

 

       

 

Toàn cảnh Cảng Quy Nhơn

 

Để làm được điều đó, Cảng Quy Nhơn đã triển khai tổng lực các biện pháp nóng trong kỳ kế hoạch 2021. Ngoài việc tiếp tục đầu tư nâng cấp, mở rộng bến số 1 để nâng cao năng lực cầu bến tại cảng, Cảng Quy Nhơn còn đầu tư hệ thống cảng cạn ICD dọc Quốc lộ 19 mới với diện tích 30ha thuộc xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định để phát triển thành trung tâm logistics, phục vụ chiến lược mở rộng sản xuất, kinh doanh giai đoạn 2020-2025, tạo tiền đề phát triển vững chắc trong thời gian tới…

 

 Hiện nay, Cảng Quy Nhơn đang phấn đấu vượt kế hoạch hằng năm trong tầm nhìn mới thực hiện Nghị quyết XX của tỉnh Đảng bộ Bình Định nhiệm kỳ 2020-2025.

        

Nắng Xuân đã tràn ngập trên Cảng Quy Nhơn căng đầy sức trẻ, đón những chuyến tàu đem ấm no hạnh phúc và thịnh vượng cập cảng, CBCNV Cảng Quy Nhơn đang hướng về một hành trình mới đầy triển vọng cho những mùa xuân phía trước.

                                                                                   

Văn Thuận

 

 

        


| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang