Thứ Sáu, 29/03/2024 02:31:16 GMT+7

Tin đăng lúc 08-07-2019

Lượt xem: 1473

Bảo hành hàng hóa: Những điều người tiêu dùng cần lưu ý

Bảo hành là biện pháp bảo đảm chất lượng đối với một số hàng hóa nhất định khi mua bán. Để được đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, người tiêu dùng cần lưu ý một số vấn đề sau khi mua hàng hóa, sản phẩm.
Bảo hành hàng hóa: Những điều người tiêu dùng cần lưu ý

Mua hàng hóa có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng

 

Việc mua hàng hóa có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng không chỉ đảm bảo mua được hàng có chất lượng, mà người tiêu dùng còn được bảo toàn quyền lợi trong trường hợp bảo hành. Tùy theo từng loại sản phẩm và quy định về bảo hành của nhà sản xuất, người tiêu dùng có thể bảo hành sản phẩm tại đơn vị kinh doanh hoặc các trung tâm bảo hành ủy quyền của nhà sản xuất.

 

Lưu giữ hóa đơn và giấy tờ bảo hành

 

Hóa đơn mua bán và giấy bảo hành là các bằng chứng cho biết sản phẩm được cung cấp và bảo hành bởi đơn vị nào. Nếu không có những giấy tờ này, trong trường hợp người tiêu dùng cần bảo hành thiết bị hoặc phản ánh, khiếu nại về sản phẩm thì đơn vị kinh doanh có thể từ chối làm việc với người tiêu dùng. Vì vậy, để đảm bảo quyền lợi của mình, người tiêu dùng hãy lưu ý luôn giữ hóa đơn và giấy tờ bảo hành sản phẩm sau khi mua.

 

Trường hợp đơn vị kinh doanh/bảo hành đóng cửa

 

Trên thực tế trong quá trình hoạt động, một số đơn vị kinh doanh và trung tâm bảo hành đã đột ngột đóng cửa, gây tâm lý hoang mang, lo ngại, người tiêu dùng cho rằng việc bảo hành sản phẩm sẽ gặp khó khăn hoặc thậm chí là không thể khi doanh nghiệp đóng cửa. Tuy nhiên, theo Điều 21 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam quy định, tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa sẽ phải: “7. Chịu trách nhiệm về việc bảo hành hàng hóa, linh kiện, phụ kiện cho người tiêu dùng cả trong trường hợp ủy quyền cho tổ chức, cá nhân khác thực hiện việc bảo hành.”

 

Như vậy, đối với sản phẩm chính hãng (có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng), trong trường hợp doanh nghiệp bán hàng không thực hiện hoặc không thực hiện đầy đủ trách nhiệm bảo hành, người tiêu dùng có thể liên hệ và yêu cầu doanh nghiệp khác (nhà sản xuất, đơn vị nhập khẩu, trung tâm bảo hành ủy quyền,…) thực hiện trách nhiệm bảo hành.

 

Người tiêu dùng có thể liên hệ với các cơ quan nhà nước và tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên cả nước như Sở Công Thương và Hội Bảo vệ người tiêu dùng tại các tỉnh, thành hoặc Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương để được tư vấn về chính sách, pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng./.

 

Đức Minh


Tin liên quan:

| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang